Web Exclusive
มีความเชื่อว่าแมวที่จะเป็นเนโกะมาตะนั้นจริงๆ คือแมวที่หางยาวที่สุดในพื้นที่นั้น แล้ววันหนึ่งหางเกิดแยกตัวออกจากกันกลายเป็น 2 หาง และมีลูกไฟปรากฏคล้ายกับมีความคล้ายกับบาเกะเนโกะในร่างแมวมาก ๆ

Nekomata : ภูตแมวสองหาง

เรื่อง : howl the team

ในยามค่ำคืน…เหล่าแมวสองหางกำลังเริงระบำ

เนโกะมาตะ (Nekomata) เป็นภูตแมวสองหางที่มักถูกพูดถึงบ่อยในการ์ตูนและแอนิเมชั่นญี่ปุ่น จนเชื่อว่าบางท่านอาจเคยคุ้นหูคุ้นตากันมาบ้าง ถ้าดูจากลักษณะภายนอกแล้ว เนโกะมาตะจะมีความคล้ายกับบาเกะเนโกะในร่างแมวมาก ๆ จึงอาจต้องมองที่หางให้ดี ๆ ว่านี่คือบาเกะเนโกะหรือเนโกะมาตะกันแน่

ที่มาของเนโกะมาตะบางความเชื่อจะคล้ายกับภูตแมวตนอื่น ๆ คือการเป็นแมวที่มีอายุมานาน แต่ก็มีความเชื่อว่าแมวที่จะเป็นเนโกะมาตะนั้นจริงๆ คือแมวที่หางยาวที่สุดในพื้นที่นั้น แล้ววันหนึ่งหางเกิดแยกตัวออกจากกันกลายเป็น 2 หาง และมีลูกไฟปรากฏ หรือไม่ก็เชื่อว่าเป็นแมวที่ความแข็งแกร่งที่สุดจึงจะได้เป็นเนโกะมาตะ และก็มีบางแหล่งกล่าวว่าสัตว์ตระกูลแมวทั้งหมดก็เป็นเนโกะมาตะได้แม้แต่สัตว์ป่าอย่างเสือหรือสิงโตก็ตาม

เนโกะมาตะถือเป็นภูตแมวที่ฉลาดมาก แถมบางตนก็มีเวทมนตร์และสร้างลูกไฟขนาดใหญ่ได้อีกด้วย ภูตประเภทนี้ส่วนมากจะเดินสองขาหลังและสื่อสารด้วยภาษามนุษย์ ถิ่นที่อยู่อาศัยมักอยู่ในเมือง แต่ก็มีบ้างที่อยากหลบไปอยู่ตามหุบเขาเพื่อสร้างอาณาเขตของตนเอง มองเผินๆ เนโกะมาตะเหมือนจะไม่ใช่ภูตที่เลวร้ายอะไร แถมบางตัวก็หน้าตาน่ารักน่าหยิก แต่จริงๆ แล้ว เนโกะมาตะถือว่าเป็นภูตที่ร้ายที่สุดเลยก็ว่าได้…

ความร้ายของเนโกะมาตะที่ว่านั้นคือเนโกะมาตะทุกตัวจะมุ่งร้ายต่อมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการล่ามนุษย์มากิน กักตัวมนุษย์ให้เป็นทาสรับใช้ (อ้าว ก็แมวปกตินี่นา) หรือทำร้ายมนุษย์จำนวนมากด้วยพลังที่ตนเองมี สาเหตุที่เนโกะมาตะตั้งใจทำร้ายมนุษย์นั้นเป็นเพราะความเคียดแค้นในครั้งที่ยังเป็นแมวแล้วถูกเลี้ยงอย่างไม่เอาใจใส่หรือถูกทำร้ายจึงเป็นแรงผลักดันที่ทำให้เกิดพลังวิเศษต่างๆ บางตนแม้ไม่ทำร้ายมนุษย์โดยตรงแต่ก็รวมตัวกันออกมาเล่นดนตรี ร้องเพลงเศร้าเพื่อพรรณนาถึงความทรมานที่เคยได้รับ

ข้อสันนิษฐานเรื่องเนโกะมาตะในยุคปัจจุบัน มีคนคาดการณ์ว่าจริง ๆ แล้วคือโรคพิษสุนัขบ้าที่พบได้ทั้งในแมวและสัตว์ป่า เมื่อถูกสัตว์ที่มีเชื้อทำร้ายเข้าและไม่ได้มีการป้องกันอย่างถูกต้อง มนุษย์เองก็ถึงกับความตายได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เรื่องราวของเนโกะมาตะก็สร้างข้อคิดให้กับผู้คนเช่นกันว่าเราควรใจดีและใส่ใจน้องแมวให้ดี ไม่ว่าเนโกะมาตะจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ แต่แมวทุกตัวก็มีชีวิตและจิตใจ อย่าให้น้องแมวต้องถูกทำร้ายหรือจากไปด้วยความใจร้ายของมนุษย์เลย