Web Exclusive
มีการกล่าวขานกันว่า จริงๆ มาเนกิเนโกะเองก็เป็นบาเกะเนโกะที่ไม่คิดจะทำร้ายมนุษย์อีกทั้งยังช่วยเหลือมนุษย์อย่างมากอีกด้วย

Maneki Neko : ภูตแมวกวักผู้นำพาโชคลาภและความร่ำรวย

เรื่อง : howl the team

ช่วยกวักเรียกโชคดีให้หน่อยนะ

มาถึงภูตแมวที่เชื่อว่าทุกคนต้องรู้จัก นั่นก็คือ “มาเนกิเนโกะ” หรือ “แมวกวัก” นั่นเอง หลายท่านน่าจะทราบกันว่าแมวกวักคือสัญลักษณ์ของการนำมาซึ่งโชคลาภ แต่เรารู้หรือไม่ว่ากว่าจะมาเป็นแมวกวักนั้นมีที่มาอย่างไร

มีการกล่าวขานกันว่า จริงๆ มาเนกิเนโกะเองก็เป็นบาเกะเนโกะที่ไม่คิดจะทำร้ายมนุษย์อีกทั้งยังช่วยเหลือมนุษย์อย่างมากอีกด้วย ดังตำนานของวัดโกโตคุจิที่เล่าว่าครั้งหนึ่งมีซามูไรท่านหนึ่งเดินทางผ่านมา เมื่อมองเข้ามาในวัดที่ทั้งเก่าและขาดการทำนุบำรุงก็ได้เห็นแมวตนหนึ่งกวักมือเรียก ทำให้เกิดแรงดลใจบางอย่างเรียกให้เข้าไป ทันใดนั้นฝนก็ตกลงมาอย่างหนักและฟ้าก็ผ่าลงที่ถนนที่ห่างออกไปไม่ไกล ซามูไรผู้นั้นนึกขอบคุณแมวตัวนั้นในใจเพราะหากไม่ได้เข้ามาหลบในวัดแห่งนี้ จุดที่ตนเองจะต้องเดินผ่านซึ่งเป็นจุดที่มีฟ้าผ่าอาจทำให้เขาตายได้ ซามูไรท่านนั้นจึงได้ทำการบริจาคเงินซ่อมแซมทำนุบำรุงวัด และสร้างรูปปั้นแมวกวักขึ้นมา โดยวัดแห่งนี้ตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว หากมีโอกาสสามารถไปดูรูปปั้นแมวกวักที่สถานที่แห่งนี้กันได้

แต่ก็มีอีกหนึ่งที่มาของมาเนกิเนโกะ คือเรื่องราวของหญิงนางหนึ่งนามว่าอุสุกุโมะ เธอเป็นผู้ที่รักและชอบแมวมาก เธอได้เลี้ยงแมวอยู่ตัวหนึ่งที่ก็รักและซื่อสัตย์ต่อเธอมากเช่นกัน วันหนึ่งขณะที่เธอกำลังจะเข้าไปอาบน้ำ แมวตนนี้ได้เข้ามากัดชายเสื้อ พยายามข่วนและร้องเสียงดัง เมื่อคนในบ้านได้ยินและเห็นดังนั้นจึงเข้าใจว่าแมวจะทำร้ายเธอจึงได้ใช้ดาบฟันแมวตัวนั้นจนตาย ทั้งที่จริง ๆ แล้วแมวตัวนั้นมาเตือนเธอเรื่องที่ว่ามีงูอยู่ในห้องน้ำที่เธอกำลังจะเข้าไป เมื่อรู้อย่างนั้นเธอจึงเสียใจมากและได้จ้างช่างแกะสลักที่มีชื่อที่สุดสร้างรูปสลักแมวของเธอขึ้นมา

อีกตำนานเล่าขานสุดท้ายของมาเนกิเนโกะ เรื่องนี้เป็นเรื่องของหญิงคนหนึ่งที่มีฐานะยากจนแต่ก็ได้เลี้ยงดูแมวอยู่ตัวหนึ่ง ทุกครั้งที่ได้เงินมาก็จะซื้ออาหารมาเผื่อแมวตัวนี้เสมอ แต่นานวันเข้า แม้แต่อาหารสำหรับตัวเธอเองก็ยังมีไม่พอ จึงได้นำแมวตัวนี้ไปปล่อยและหวังจะมีคนที่ดีพร้อมกว่าเธอรับมันไปเลี้ยงได้ ด้วยความรู้สึกผิดและเสียใจ คืนนั้นเธอฝันว่ามีแมวตัวหนึ่งมาบอกให้เธอลองปั้นดินเป็นรูปแมว แล้วมันจะนำลาภมาให้ เมื่อเธอลองทำตามนั้น มีคนที่ผ่านมาเห็นและขอซื้อมันไป เธอเริ่มปั้นแมวมากขึ้นและขายได้มากขึ้นจนสุดท้ายก็มีเงินพอจะไปรับแมวตัวเดิมกลับมาเลี้ยงได้

แมวกวักในปัจจุบันมีการสร้างสรรค์ออกมาอย่างหลากหลาย อาจมีความเชื่อเพิ่มเติมถึงสีของแมวที่อาจจะช่วยเสริมดวงต่างกัน หรือการยกแขนซ้ายจะเรียกลูกค้า แขนขวาเรียกเงินทอง การเพิ่มคำและเหรียญที่ดูเป็นมงคลลงไปในรูปปั้น บางตัวสามารถใส่ถ่านให้ขยับแขนได้ หรืออื่น ๆ อีกมากมาย การจะซื้อหรือไม่นั้นขึ้นกับความเชื่อส่วนบุคคล แต่ถ้าความเชื่อนั้นทำให้เกิดขวัญกำลังใจ ไม่ได้ทำให้เดือดร้อนอะไร การจะครอบครองเจ้าแมวกวักนี้ไว้ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายแถมยังสามารถนำมาตกแต่งพื้นที่เพิ่มความน่ารักได้อีกด้วย