Web Exclusive
สาเหตุที่กล่าวว่าเจ้าสุเนโกะสุริเป็นภูตแมวแบบงง ๆ นั้นเพราะว่าไม่ใช่ภูตประเภทที่จะมาก่อให้เกิดเรื่องดีหรือร้าย แต่จะมาทำให้คนล้มเล่น ๆ แล้วจากไป

Sunekosuri : ภูตแมวแห่งสายลมที่คอยขัดขามนุษย์

เรื่อง : howl the team

สะดุดล้มซะเจ้าพวกมนุษย์

ภูตแมวในญี่ปุ่นนั้นช่างมีหลากหลายแบบ ทั้งแบบน่ากลัว แบบก้ำกึ่ง หรือแบบดีก็มี แต่ภูตตนนี้ออกจะแตกต่างจากภูตตอนอื่นๆ ซักหน่อยเพราะเป็นภูตแมวแบบงงๆ ภูตแมวตนนี้คือ “สุเนโกะสุริ” (Sunekosuri) ที่มีการระบุพิกัดการพบเห็นอยู่ที่เขตชิสึกิ (Shitsuki) จังหวัดโอกายาม่า (Okayama)

สาเหตุที่กล่าวว่าเจ้าสุเนโกะสุริเป็นภูตแมวแบบงง ๆ นั้นเพราะว่าไม่ใช่ภูตประเภทที่จะมาก่อให้เกิดเรื่องดีหรือร้าย แต่จะมาทำให้คนล้มเล่น ๆ แล้วจากไป เชื่อกันว่าในค่ำคืนที่ฝนตกสุเนโกะซูริจะออกมาเดินตามมนุษย์ในความมืด คอยเดินคลอเคลียให้เกิดความรำคาญหรือเดินพันแข้งพันขาให้คนล้ม (อ้าว ก็แมวธรรมดานี่นา) จนเป็นที่มาของชื่อ โดย สุเนะ แปลว่าหน้าแข้ง ส่วน โกะซุริ แปลว่า ถูนั่นเอง

สุเนโกะสุริเป็นภูตขนาดเล็ก มองไกล ๆ บางคนก็ว่ามีความคล้ายลูกสุนัขมากกว่าแมว แต่ที่แน่ ๆ ภูตตนนี้ไม่ได้จะมาทำร้ายอะไรเรา แต่จะแวะเวียนมาเล่นซนด้วยเพียงเท่านั้น มากสุดก็คืออาจจะทำให้ล้มและฟกช้ำกันได้บ้าง บางเขตของจังหวัดโอกายาม่าจึงเรียกภูตแมวที่มาชนให้ล้มว่า “สุเนะโคโรกาชิ” (Sunekorogashi) ที่แปลว่า ชนขาให้ล้มลง แทน

ภูตตนนี้มีการบันทึกชื่ออย่างเป็นลายลักษณ์อักษรครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 1935 ในหนังสือ Genko Zenkoku Yokai Jiten จึงไม่ทราบว่าการเล่าถึงสุเนะโกะสุรินี่มามานานเท่าไร เริ่มต้นและมีที่มายังไง หรืออาจจะเป็นพฤติกรรมการถูไถของน้องแมวที่พบได้จริง ๆ เวลาแสดงออกถึงความรัก เรียกร้องให้สนใจ หรือพฤติกรรมในช่วงเป็นสัด แต่ที่แน่ ๆ ในตอนนี้เหล่าเจ้าของแมวอาจจะคิดว่าการมีแมวมาอ้อน มาคลอเคลีย มาเดินพันแข้งพันขานั้นดีกว่าถูกเมินเป็นไหน ๆ

แต่หากใครมีโอกาสได้ไปโอกายาม่าแล้วได้พบเห็นก็มาเล่าสู่กันฟังได้ หรือหากใครกำลังจะได้ไปแล้วได้เจอจริงๆ ก็ขอให้ไม่ถึงกับล้มหรือต้องเลือดตกยางออกเลย แต่ถึงกระนั้นคนที่เลี้ยงแมวอยู่แล้วก็คงจะชินกับการถูกแมวพันแข้งพันขาและไม่มีทางล้มอย่างแน่นอน

หึ….ไม่ได้แอ้มเราหรอกนะ สุเนโกะสุริ