Web Exclusive
สัญญาณมาแล้ว!!

5 สัญญาณบ่งบอกว่าน้องแมวใกล้จะคลอด

เรื่อง : howl the team

ทำไมอยู่ๆ ก็รู้สึกว่าแมวของเราทำตัวแปลกๆ ไปนะ

เมื่อน้องแมวพร้อมที่จะคลอดลูก เราอาจสังเกตเห็นว่าน้องแมวทำตัวแปลกๆ เช่น กระสับกระส่าย เดินไปเดินมา แอบขโมยผ้า หรือขู่หนักกว่าเดิม พฤติกรรมเหล่านี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของพฤติกรรมก่อนคลอดที่จะเกิดขึ้นได้ 

โดยน้องแมวมักจะแสดงพฤติกรรมเหล่านี้ประมาณ 12 ถึง 48 ชั่วโมงก่อนคลอด ซึ่งเป็นเรื่องปกติไม่ต้องกังวลไป ซึ่ง 5 สัญญาณบอกว่าน้องแมวใกล้คลอดแล้ว มีดังต่อไปนี้

  1. เต้านมขยายใหญ่ : ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของการตั้งท้อง ต่อมน้ำนมของน้องแมวจะใหญ่จนเห็นได้ชัดเจน พอถึงช่วง 2 วันก่อนคลอด เราอาจจะเห็นของเหลวสีครีมออกมาจากหัวนมของน้องแมวได้ ซึ่งสิ่งนั้นคือ “น้ำนม” นั่นเอง
  1. พฤติกรรมการสร้างรัง : ช่วงที่น้องแมวเริ่มทำรัง  เราสามารถช่วยน้องได้โดยการวางกล่องไว้ให้น้องทำรัง โดยให้เลือกห้องที่เงียบสงบ อบอุ่น และไม่โดนลม ซึ่งปกติแล้วแมวจะชอบพื้นที่เงียบ และค่อนข้างมืดในการคลอดลูก เพราะเป็นที่ที่น้องแมวรู้สึกปลอดภัยนั้นเอง ในทางกลับกันถ้าน้องแมวพื้นที่ๆ ไม่เหมาะสมอาจจะทำให้น้องแมวเครียดได้ และส่งผลให้ไม่อยากที่จะดูแลลูกๆ 
  1. อุณหภูมิร่างกายลดลง : อุณหภูมิร่างกายเป็นอีกค่าหนึ่งที่ใช้บอกอะไรได้หลายๆ อย่าง ถ้าหากน้องแมวยอมให้ทำนะ โดยอุณหภูมิปกติของน้องแมวจะอยู่ระหว่าง 37.7º – 39.1ºC (100º ถึง 102.5ºF) แต่จะลดลงเหลือ 37.2ºC (99ºF) ในช่วง 1-2 วันก่อนคลอด แต่โดยปกติแล้วจะมีสัญญาณอื่นๆ เพียงพอที่จะบอกว่าน้องแมวกำลังจะคลอดโดยที่เราไม่ต้องห่วงเรื่องการวัดอุณหภูมิก็ได้ นอกจากนั้นการที่เราเข้าไปกวนน้องแมวตอนที่กำลังจะคลอดอาจจะทำให้น้องเครียดมากขึ้นด้วย
  2. น้องแมวไม่อยากกินข้าว : น้องแมวอาจมีความอยากอาหารลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้เหมือนจะกินมากขึ้นด้วยซ้ำ ซึ่งเป็นเรื่องปกติเจ้าของไม่ต้องกังวล เพราะน้องแมวจะมีความอยากอาหารลดลงช่วงใกล้คลอด เนื่องจากน้องแมวกำลังเจ็บท้องนั้นเอง แต่ก็มีอีกกรณีที่ทำให้น้องแมวไม่อยากกินอาหารเหมือนกัน นั้นก็คือน้องกำลังเครียดหรือกังวล เพราะฉะนั้นเจ้าของอย่างเราควรดูแลน้องแมวให้ดีอย่าให้น้องเครียดเพราะอาจจะส่งผลต่อลูกๆ ในท้องได้
  3. พฤติกรรมเปลี่ยนแปลง : น้องแมวของเราอาจจะมีการส่งเสียงร้อง เดินไปมา หรือเลียมากขึ้น และยิ่งเห็นบ่อยขึ้นในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของการตั้งครรภ์ บางทีอาจจะเห็นว่าน้องแมวอยู่ๆ ก็เดินเข้ามาอ้อน มาเกาะติดคุณมากกว่าเดิม หรือตรงกันข้ามมันอาจจะแอบคุณไปเลยก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นกับนิสัยของน้องแมวแต่ละตัวด้วย