Web Exclusive
แมวผู้นำวงการวรรณกรรมญี่ปุ่นเข้าสู่ยุคใหม่

แมวของนัตสึเมะ โซเซกิ
แมวผู้นำวงการวรรณกรรมญี่ปุ่นเข้าสู่ยุคใหม่

เรื่อง : howl the team / ภาพประกอบ : Sweet Kaki

วงการวรรณกรรมญี่ปุ่นยุคใหม่อาจเริ่มต้นขึ้นเพราะน้องแมว

ถ้าใครเคยอ่านงานเขียนคลาสสิกของญี่ปุ่นกันมาบ้าง นอกจากดะไซ โอซามุ แล้ว คงต้องคุ้นชื่อกับนัตสึเมะ โซเซกิ กันมาบ้าง ทั้งสองท่านนี้ถือว่าเป็นดั่งตำนานแห่งวงการวรณกรรมญี่ปุ่น โดยเฉพาะนัตสึเมะ โซเซกิ ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้บุกเบิกวงการวรรณกรรมญี่ปุ่นเข้าสู่ยุคใหม่ด้วยแรงบันดาลใจจากน้องแมว

นัตสึเมะ โซเซกิ เกิดในช่วงยุคเอโดะ ประมาณปี 1867 ในช่วงมัธยมต้นเขาสนใจศึกษาเกี่ยวกับงานเขียนและวรณณกรรมจีน แต่ทางครอบครัวไม่ได้สนับสนุนมากนัก จนกระทั่งเขาได้จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโตเกียว ด้านภาษาอังกฤษ ก่อนที่จะไปเรียนต่อภาษาอังกฤษด้วยทุนของรัฐบาล จากนั้นก็กลับมาเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษในมหาวิทยาลัยโตเกียว

ในช่วงที่กลับมาที่ญี่ปุ่นหลังเรียนจบนี่เอง นัตสึเมะ โซเซกิ ได้อาศัยอยู่ที่บ้านกับคุณเคียวโกะ ผู้เป็นภรรยา ที่บ้านหลังนั้นมีแมวจรจัดตัวหนึ่งมักจะแอบเข้ามาในบ้านบ่อยๆ คุณเคียวโกะซึ่งไม่ชอบแมวก็พยายามเอาแมวออกไปนอกบ้าน แต่พอเผลอทีไรก็เห็นแมวตัวนี้กลับมานอนอยู่ในบ้านอยู่เสมอ

เมื่อเห็นดังนั้น นัตสึเมะ โซเซกิ จึงบอกภรรยาว่า ไหนๆ แมวตัวนี้ก็เข้ามาในบ้านบ่อยๆ แล้ว ก็เลี้ยงไปเลยก็แล้วกัน ด้วยเหตุนี้น้องแมวตัวนี้ก็เลยกลายเป็นสัตว์เลี้ยงของนัตสึเมะ โซเซกิ อย่างเป็นทางการ ประกอบกับมีหมอนวดหญิงแก่คนหนึ่งที่มาเยี่ยมบ้านบอกว่าแมวตัวนี้จะนำพาโชคดี ก็ยิ่งทำให้เขาดูแลน้องแมวตัวนี้ดีกว่าเดิม

หลายเดือนต่อมา คุณทาคาฮามะ เคียวชิ บรรณาธิการนิตยสารวรรณกรรม Hototogisu ได้สอบถามนัตสึเมะ โซเซกิ ว่าสนใจอยากเขียนนิยายตีพิมพ์เป็นตอนๆ ไหม ทางนัตสึเมะ โซเซกิ ที่กำลังอยู่ในช่วงไฟแรงจากการกลับมาจากลอนดอนก็รับปากตกลง ระหว่างที่คิดพล็อตเรื่องเขาก็ได้แรงบันดาลใจจากแมวที่เลี้ยง และบอกว่าจะเขียนนิยายที่ตัวเอกเป็นแมวและเล่าเรื่องของมนุษย์จากมุมมองของแมว ซึ่งในสมัยนั้นนี่เป็นเรื่องที่แปลกใหม่มาก

ในที่สุดนิยายเล่มแรกของนัตสึเมะ โซเซกิ “อันตัวข้าพเจ้านี้คือแมว” ก็ได้ตีพิมพ์เป็นรูปเล่มและสร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่ววงการวรรณกรรมญี่ปุ่นยุคใหม่ทันที ด้วยวิธีเขียนที่สดใหม่ สำนวนเสียดสีมนุษย์และยุคเมจิของญี่ปุ่นอย่างลงตัว ทำให้เป็นนิยายที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ต่อมาได้ถูกบรรจุเป็นหนึ่งในหนังสืออ่านนอกเวลาเรียนของญี่ปุ่น และเป็นแรงบันดาลใจทำให้เกิดนักเขียนยุคใหม่ตามมาอีกมากมาย ส่วนนัตสึเมะ โซเซกิ ก็กลายเป็นนักเขียนระดับตำนานถึงขนาดมีรูปของเขาอยู่ในธนบัตร 1000 เยน อีกด้วย

เรียกได้ว่าน้องแมวของนัตสึเมะ โซเซกิ….คือผู้สร้างยุคใหม่ของวรรณกรรมญี่ปุ่นจริงๆ เลยนะเนี่ย