Web Exclusive
มาเฝ้าคลอดคุณแม่กัน

วิธีการเฝ้าคลอดและการช่วยลูกแมวแรกเกิดเบื้องต้น

เรื่อง : howl the team

ได้เวลาเฝ้าคลอดน้องแมวกันแล้ว

ส่วนใหญ่แล้วแม่แมวสามารถคลอดลูกเองได้โดยไม่ค่อยมีปัญหา อย่างไรก็ตามแม่แมวที่ท้องเป็นครั้งแรกเราอาจจะต้องดูแลเป็นพิเศษ ในการเฝ้าคลอดนั้นควรเริ่มตั้งแต่เห็น 5 สัญญาณที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ โดยการคลอดของแมวจะใช้เวลาตั้งแต่ 4 ชั่วโมงถึง 2 วันเลยก็มี แต่เฉลี่ยแล้วอยู่ที่ประมาณครึ่งวัน

เมื่อน้องแมวเริ่มออกแรงเบ่ง บ้างทีเราอาจจะไม่ได้เห็นเป็นตัวลูกแมวแต่เห็นเป็นถุงน้ำคร่ำที่มีลูกแมวอยู่ข้างในลักษณะคล้าย “ฟองสบู่” ซึ่งปกติสิ่งนี้จะแตกหลังคลอด หรือแม่แมวเป็นคนจะกัดออกให้  แต่ถ้าแม่แมวไม่ได้กัดออก ให้เราช่วยฉีดถุงนี้ออกจากตัวลูกได้ แต่ถ้าลูกแมวยังดูนิ่งๆ ไม่ตอบสนอง เราสามารถช่วยลูกแมวได้ด้วยวิธีต่อไปนี้

วิธีการช่วยชีวิตลูกแมวแรกเกิดที่ไม่ตอบสนอง

  • ฉีกเยื่อออกจากจมูก เช็ดจมูก เปิดปาก เอียงศีรษะของลูกแมวคว่ำลง และเช็ดของเหลวออก
  • หากสายสะดือของลูกแมวยังไม่ขาด ให้มัดและตัวสายเพื่อป้องกันไม่ให้เลือดไหล จากนั้นป้ายโพวิโดนไอโอดีนที่สายสะดือที่ตัดแล้วเพื่อป้องกันการติดเชื้อ
  • หากลูกแมวไม่หายใจ ให้เราเอาสิ่งสกปรกและของเหลวออกจากทางเดินหายใจ โดยใช้กระบอกฉีดยาของเด็กหรือยางแดงดูดน้ำมูกเด็ก(Syringe Ball) ดูดของเหลวออกจากปากและจมูก  แต่ไม่แนะนำให้ “เหวี่ยง” ลูกแมวเพื่อเอาของเหลวออกนะ เพราะอาจทำให้ลูกแมวได้รับบาดเจ็บได้ จากนั้นให้เราดูสีลิ้นของลูกแมว ถ้าเป็นสีชมพูแสดงว่าลูกแมวสบายดีแล้ว แต่ถ้าเป็นยังเป็นสีม่วงๆ ออกน้ำเงินแสดงว่าขาดออกออกซิเจนอยู่
  • ขั้นตอนต่อไปคือถูตัวลูกแมวเร็วๆ เพื่อกระตุ้นการหายใจ โดยใช้ผ้าขนหนูที่แห้งสะอาด หากลูกแมวยังไม่หายใจอาจจำเป็นต้องใช้วิธีอื่น เช่น วิธีการเป่าปากลูกแมว แต่ข้อคำนึงที่ต้องระวังคือ ไม่ควรเริ่มด้วยการเป่า เนื่องจากเหมือนเป็นการเป่าสิ่งสกปรกและของเหลวกลับเข้าไปในทางเดินหายใจของลูกแมว วิธีที่ถูกคือเราต้องดูดเอาของเหลวเหล่านี้ออกจากลูกแมวก่อนแล้วค่อยเป่าอากาศเข้าไป แต่ก็ต้องกะปริมาณลมที่เป่าให้ดีด้วย เนื่องจากปอดของลูกแมวเล็กมากเมื่อเทียบกับปอดของคนเรา ดังนั้นควรเป่าลมแค่เบาๆ เข้าไปในปากแล้วหยุดชั่วคราว ทำซ้ำทุก 3-5 วินาที จนกว่าลูกแมวจะเริ่มหายใจเองได้ แต่การเป่าปากตรงๆ อาจจะดูไม่ถูกสุขอนามัย เราจึงมีอีกวิธีที่แนะนำมากกว่านั่นคือใช้หลอดขนาดสั้นแทน

เมื่อลูกแมวเกิดมาครบทั้งหมดและเห็นว่าเหล่าลูกแมวทุกตัวสบายดีแล้ว ระหว่างนี้ให้เราเปลี่ยนผ้าปูที่สกปรกออกไปทิ้งได้ แต่ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ เพราะจะรบกวนแม่แมวเกินความจำเป็นทำให้น้องไม่พอใจได้