Web Exclusive
การดูแลหลังคลอด

ตอบข้อสงสัยในการดูแลแม่แมวและเหล่าลูกน้อย

เรื่อง : howl the team

ไขทุกข้อคาใจของแม่แมวมือใหม่

เจ้าของมือใหม่หลายคนอาจจะมีข้อสงสัยในการดูแลแม่แมวและเหล่าลูกๆ วันนี้เราเลยมาตอบข้อสงสัยที่เจ้าของหลายๆ คนมักพบบ่อยอยากจะรู้ว่าคำตอบจริงๆ คืออะไรกันแน่

1. ต้องป้อนนมให้ลูกแมวหรือไม่

ไม่จำเป็น เพราะถึงแม้ว่าลูกแมวแรกเกิดจะยังไม่ลืมตาและหูยังปิดอยู่ แต่พวกมันสามารถหาต่อมน้ำนมของแม่เองได้จากการดมกลิ่น

2. ลูกแมวต้องได้กินนมเลยหรือไม่

ควรให้กิน โดยปกติแม่แมวจะเริ่มให้นมลูกๆ ภายใน 30 -40 นาทีหลังคลอด ซึ่งลูกแมวจำเป็นที่จะต้องได้กินน้ำนมเหลืองจากแม่แมวภายใน 24 ชั่วโมงแรก ดังนั้นเจ้าของจึงควรดูแลให้เหล่าลูกแมวได้กินนมครบทุกตัว และชั่งน้ำหนักลูกๆ ทุกวันเพื่อให้แน่ใจว่าเหล่าลูกๆ นั้นมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นทุกวัน

3. ควรให้ลูกแมวแรกเกิดอยู่ที่ไหนดี

ให้อยู่ในที่ๆ อบอุ่น และไม่มีลมโกรก เพราะความอบอุ่นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับลูกแมวแรกเกิด เนื่องจากลูกแมวไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิร่างกายของตัวเองได้ในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกของชีวิต เราจึงเห็นลูกแมวชอบไปซุกตัวอยู่กับแม่และลูกๆ ตัวอื่นในครอกเพื่อหาความอุ่นให้ตัวเอง ซึ่งสภาพอากาศแบบประเทศไทยเราแนะนำแค่ให้มีผ้าห่มคลุมกันลมก็เพียงพอ

4. เราต้องช่วยแม่แมวเลี้ยงลูกด้วยหรือไม่

ถ้าลูกแมวที่มีสุขภาพดีได้รับความอบอุ่นเพียงพอ พวกมันแทบจะไม่ต้องการความช่วยเหลืออะไร แต่ปัญหาจะอยู่ที่ลูกแมวที่คลอดก่อนกำหนดหรือหรือตัวที่อ่อนแอ เพราะจะตัวเล็ก ผอม และมีขนน้อยกว่าตัวอื่น ลูกแมวเหล่านี้แหละที่เราจำเป็นที่จะต้องถูกดูแลมากกว่าปกติ หรืออีกกรณีหนึ่งคือแม่แมวเกิดป่วยจนไม่สามารถดูแลลูกแมวได้ หลังจากนี้ก็จะเป็นหน้าที่ของเราอีกเหมือนกันที่จะช่วยดูแลพวกมันแทนแม่แมว