Web Exclusive
ใครบอกว่าเลี้ยงแมวแล้วจะปลูกต้นไม้ไม่ได้ !

รวมต้นไม้สุดฮิตและเป็นมิตรกับน้องแมว

เรื่อง : howl the team

หลังจากที่คราวก่อนเราลงเรื่องต้นไม้ฟอกอากาศที่เป็นอันตรายต่อแมวไปแล้ว มีเจ้าของแมวหลายท่านโอดครวญกันมามากว่าถ้าเลี้ยงแมวแล้วจะปลูกได้แค่หญ้าแมวเท่านั้นใช่ไหม เราเลยไปหาข้อมูลมาเพิ่มว่าต้นไม้อะไรที่ปลูกในบ้านได้และปลอดภัยต่อแมวบ้าง

จริงๆ แล้วต้นไม้ที่ไม่เป็นพิษต่อแมวมีอยู่หลายชนิดเลยทีเดียว แต่ที่เราเลือกมานำเสนอนี้เป็นต้นไม้ที่มีประโยชน์หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นความสามารถฟอกอากาศระดับดีเยี่ยม นำไปทำอาหารได้ หรือเป็นที่ชื่นชอบของแมวแบบสุดๆ เรียกได้ว่าปลูกแล้วคุ้มค่า….

ถูกใจทั้งคนและน้องแมวแน่นอน

ปาล์มใบไผ่

เหตุผลที่น่าปลูก : เลี้ยงง่ายและฟอกอากาศได้ดี

ปาล์มใบไผ่หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Parlor Palm นั้น หลายคนอาจจะสับสนกับต้นปาล์มไผ่ (Bamboo Palm) ซึ่งจริงๆ ทั้งสองต้นนี้ก็มีลักษณะคล้ายกัน แต่ปาล์มใบไผ่จะมีขนาดต้นเล็กกว่าและใบที่ดูโค้งมนอ่อนช้อยมากกว่า

ถิ่นกำเนิดของปาล์มใบไผ่อยู่ที่ประเทศเม็กซิโกและกัวเตมารา โดยปกติเมื่อปลูกในอาคารจะสูงได้ประมาณ 1-1.8 เมตร และเป็นพืชโตช้า จึงทำให้หลายคนนิยมปลูกเอาไว้ภายในสำนักงานหรือในบ้านมากเพราะไม่จำเป็นต้องตัดแต่งกิ่งอยู่บ่อยๆ และรูปลักษณ์ยังดูเรียบเท่อีกด้วย

ปาล์มใบไผ่เป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่าย เพียงแค่วางไว้ในจุดที่ได้รับแสงแดด รดน้ำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ก็เพียงพอ ที่น่าสนใจคือปาล์มใบไผ่ติด 1 ใน 50 ต้นไม้ที่มี่ความสามารถในการฟอกอากาศได้ดีที่สุดตามคำแนะนำของ Dr.Bill Wolverton นักวิทยาศาสตร์ด้านเคมีที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับความสามารถด้านการฟอกอากาศต้นไม้มาอย่างยาวนาน และยังเป็นต้นไม้ที่คายน้ำเยอะทำให้อากาศในห้องชุ่มชื้นอีกด้วย ที่สำคัญที่สุดคือต้นปาล์มใบไผ่ปลอดภัยต่อน้องแมว ทำให้ถ้าใครสนใจอยากได้ไม้ประดับยืนต้นสวยๆ ขนาดใหญ่หน่อยในบ้านและไม่ต้องกังวลเรื่องน้องแมวจะเป็นอันตราย ปาล์มใบไผ่ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ เลยทีเดียว

เศรษฐีเรือนใน

เหตุผลที่น่าปลูก : ฟอกอากาศและลดสารพิษได้ดีมาก

ต้นเศรษฐีเรือนใน หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Spider Plant นั้น เป็นหนึ่งในต้นไม้ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่มีความสามารถในการฟอกอากาศได้ดีที่สุดในโลก

จากการทดลองขององค์กรนาซ่าเกี่ยวกับต้นไม้ที่มีความสามารถในการฟอกอากาศได้ดีและลดสารพิษในบริเวณที่ปิดเพื่อต่อยอดนำไปประยุกต์ใช้กับการบำบัดอากาศในสถานีอวกาศ ผลการทดลองพบว่าต้นเศรษฐีเรือนในติดอันดับ 1 ใน 10 ต้นไม้ที่มีความสามารถฟอกอากาศได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะการลดระดับสาร Formaldehyde ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งที่มักพบในยาทาเล็บและเครื่องสำอางต่างๆ ได้กว่า 90% ในระยะเวลาแค่ 2 วัน

ดังนั้นต้นเศรษฐีเรือนในจึงเหมาะกับการปลูกในห้องนอนของคุณมากๆ อีกทั้งต้นไม้ชนิดนี้ยังเลี้ยงง่ายและมีความอึดพอสมควร ชอบแสงแดดอ่อนๆ และรดน้ำเพียงสัปดาห์ละครั้งก็เพียงพอ แถมยังมีขนาดเล็กทำให้สามารถวางไว้ในห้องโดยไม่เกะกะได้อีกด้วย นอกจากนี้ ต้นเศรษฐีเรือนในเป็นต้นไม้ตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับใครที่อยากฟอกอากาศในบ้านและมีแมวอยู่ด้วย เพราะต้นไม้ชนิดนี้ไม่มีพิษต่อแมว (รวมไปถึงสุนัขด้วย) เรียกได้ว่าต้นนี้แหละที่เหมาะกับทาสแมวสายปลูกต้นไม้อย่างแท้จริง

ไผ่เงิน

เหตุผลที่น่าปลูก : สวยงามและแมวกินได้

ต้นไผ่เงินกับแมวถือเป็นของคู่กันเลยทีเดียว

ต้นไผ่เงินนั้นเป็นต้นไม้ตระกูลไผ่ที่ว่ากันว่ามีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศไทย มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Thyrsostachys siamensis Gamble ส่วนชื่อภาษาอังกฤษนั้นไม่มีเฉพาะเจาะจง มักจะเรียกรวมๆ ไปว่า Bamboo Plant

นอกจากจะเป็นต้นไม้ที่ไม่มีพิษต่อแมวแล้ว ความพิเศษของไผ่เงินคือเป็นต้นไม้ที่แมวกินได้และแมวชอบกินเสียด้วย เหตุผลว่าทำไมแมวถึงชอบกินต้นไผ่เงินยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่เชื่อกันว่าช่วยในการลดการเกิดก้อนขน ช่วยการย่อย และช่วยเรื่องระบบขับถ่ายได้

ลักษณะของไผ่เงินที่เด่นชัดคือต้นเป็นกอเล็ก ใบเรียวแหลมมีสีเขียวสลับแถบขาว ถือเป็นพืชที่ปลูกไม่ยาก สามารถปลูกในกระถางไว้ในบ้านได้ โดยควรได้รับแดดจัดพอประมาณ แต่อย่าให้โดนแดดมากเกินไปเพราะจะทำให้ใบไหม้ได้ และชอบความชื้น ดังนั้นจึงอาจต้องรดน้ำทุกวัน

แม้ว่าต้นไผ่เงินจะไม่มีพิษและแมวกินได้ แต่สิ่งที่ควรระวังสำหรับเจ้าของแมวคือเวลารดน้ำให้ใช้น้ำสะอาดเท่านั้น ไม่ควรใช้น้ำเหลือจากการล้างจานหรือซักผ้ารด เพราะอาจจะมีสารเคมีตกค้างที่ใบและเมื่อแมวกินเข้าไปต่อเนื่องอาจจะเกิดอันตรายได้

อีกเรื่องที่ต้องระวังคือถึงพืชตระกูลไผ่ส่วนใหญ่จะปลอดภัยต่อแมว แต่ก็มีไผ่บางชนิด เช่น ไผ่กวนอิม (Lucky Bamboo; Dracaena spp.) นั้นเป็นพิษต่อแมว เมื่อแมวกินเข้าไปอาจจะทำให้คลื่นไส้ ระคายเคืองช่องปาก และอาเจียนได้ ดังนั้นถ้าจะเลือกปลูกไผ่เพื่อให้น้องเหมียวเรากินแล้ว เพื่อความปลอดภัยควรเลือกเป็นไผ่เงินเท่านั้น และควรศึกษาให้แน่ใจว่าไผ่ที่เราปลูกนั้นเป็นไผ่เงินจริงๆ ไม่ใช่ไผ่ชนิดอื่นที่มีหน้าตาคล้ายกัน

โรสแมรี่

เหตุผลที่น่าปลูก : มีกลิ่นหอมและนำมาทำอาหารได้

โรสแมรี่เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์หลากหลาย

โรสแมรี่ (Rosemary) มีถิ่นกำเนิดแถบเมดิเตอร์เรเนียน เป็นไม้พุ่มขนาดเล็กที่มีกลิ่นหอมจางๆ ช่วยคลายเครียดและผ่อนคลายได้ ส่วนยอดและใบก็สามารถนำมาทำอาหารได้ด้วย โดยเฉพาะในสเต็กที่เรามักเห็นเชฟในรายการทำอาหารนำยอดต้นโรสแมรี่มาย่างไว้ในกระทะด้วยเพื่อเพิ่มกลิ่นหอมนั่นเอง หรือบางทีก็มีใช้ในซุปและผัดก็ได้ด้วยเช่นกัน

นอกจากขนาดต้นและใบเล็กๆ ที่ดูน่ารักและมากประโยชน์แล้ว โรสแมรี่ก็มีดอกด้วยเช่นกัน โดยดอกโรสแมรี่มีสีตั้งแต่ ขาว ชมพู ม่วง และฟ้า แล้วแต่สายพันธุ์ โดยตัวดอกเมื่อบานก็จะส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ ให้เราได้ชื่นใจขึ้นอีกด้วย แถมยังออกดอกตลอดทั้งปีอีกด้วย

แม้ว่าโรสแมรี่จะมีถิ่นกำเนิดที่มีสภาพอากาศคล้ายในประเทศไทย แต่ปรากฏว่ามีคนจำนวนไม่น้อยไม่ค่อยประสบความสำเร็จในการปลูกต้นโรสแมรี่เท่าไหร่ เคล็ดลับคือควรใช้ดินที่มีความร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี เพราะปัญหาที่พบส่วนใหญ่คือโรสแมรี่ได้รับน้ำมากไปจนทำให้รากเน่าและใบเหลือง ควรรดน้ำในระดับที่ชุ่มชื้น แต่ไม่ถึงกับแฉะ และควรให้โรสแมรี่ได้รับแสงแดดเต็มวัน แต่ไม่ควรให้โดนแสงแดดโดยตรงเป็นเวลานาน โรสแมรี่ได้รับการยืนยันจากทาง ASPCA แล้วว่าปลอดภัยต่อแมว ดังนั้นโรสแมรี่จึงเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่คุ้มค่าสำหรับเจ้าของแมวที่จะปลูกในบ้าน เพราะคงจะดีถ้าต้นไม้ที่เราปลูก นอกจากจะสวยน่ารักแล้วยังสามารถนำมาทำอาหารได้ด้วย แถมยังมีกลิ่นน้ำมันหอมระเหยอ่อนๆ ช่วยให้เราสบายใจอีกต่างหาก

หญ้าแมวและ Catnip

เหตุผลที่น่าปลูก : เป็นต้นไม้สุดโปรดของแมว

หลายคนที่เลี้ยงแมวมานานอาจจะโอดครวญว่า 2 ต้นนี้อีกแล้วเหรอ แต่เราบอกเลยว่าถ้าใครอยากปลูกต้นไม้เอาใจน้องเหมียวยังไงก็ห้ามพลาด 2 ต้นนี้เด็ดขาด

อย่างแรกคือหญ้าแมว ที่เจ้าของแมวส่วนใหญ่น่าจะรู้จักกันดี แม้ว่าจะได้ชื่อว่าหญ้าแมว แต่จริงๆ แล้วก็คือต้นอ่อนข้าวสาลีนั่นเอง วิธีปลูกก็แสนง่าย เพียงแค่หว่านเมล็ดลงดินแล้วรดน้ำทิ้งไว้ประมาณ 3-5 วัน ต้นอ่อนก็จะขึ้นมาเป็นสีเขียวดูสบายตาพร้อมให้น้องแมวมาแทะได้แล้ว แต่อย่างไรก็ดีไม่ควรปล่อยให้หญ้าแมวอายุเกิน 7 วัน เพราะใบจะเริ่มแข็งและแมวกินไม่ได้ ควรใช้กรรไกรตัดเล็มต้นเก่าทิ้งครึ่งต้น เพื่อให้ต้นแตกใบใหม่

ประโยชน์ของหญ้าแมวนั้นคือช่วยในการขับถ่ายและระบบย่อยอาหารของแมว อีกทั้งยังสวยงามเหมาะกับการประดับไว้ในบ้านเพิ่มความสดชื่นและมีชีวิตชีวา แถมยังสามารถหาซื้อได้ง่ายอีกต่างหาก

ส่วนต้นไม้สุดฮิตอีกชนิดของน้องแมวที่ห้ามพลาดคือ Catnip หรือกัญชาแมวนั่นเอง

กัญชาแมวเป็นต้นไม้ตระกูลมิ้นต์ เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กสามารถปลูกไว้ในกระถางได้ ในใบและลำต้นจะมีสารหอมระเหยที่เมื่อแมวสูดดมเข้าไปจะทำให้รู้สึกเคลิบเคลิ้ม มีความสุข คลายเครียด จึงไม่แปลกที่แมวจะชอบมางับๆ หรือมากลิ้งเล่นบริเวณที่มีต้นกัญชาแมวขึ้นกันมาก โดยฤทธิ์ของกัญชาแมวจะอยู่ประมาณ 15-20 นาที

กัญชาแมวนั้นปลูกไม่ยาก เพียงแค่เลือกดินที่ร่วนซุยและระบายอากาศได้ดี รดน้ำพอประมาณให้แค่ชุ่มชื้นทุกวัน และตั้งในจุดที่แสงแดดส่องถึง เพียงเท่านี้เราก็สามารถปลูกกัญชาแมวเพื่อความสุขของน้องแมวทุกตัวในบ้านได้แล้ว

นอกจากมีฤทธิ์ทำให้แมวเคลิบเคลิ้มแล้ว สารหอมระเหยในกัญชาแมวยังช่วยไล่ยุง แมลงวัน และแมลงสาปในบ้านได้อีกด้วย