Web Exclusive
แมวตัวแรกและตัวเดียวที่ได้เดินทางสู่อวกาศ

Félicette
แมวตัวแรกและตัวเดียวที่ได้เดินทางสู่อวกาศ

เรื่อง : howl the team / ภาพประกอบ : Sweet Kaki

เชื่อหรือไม่ว่าเคยมีแมวที่ได้ท่องอวกาศมาแล้ว

พูดถึงเรื่องการนำสัตว์สู่อวกาศนั้นหลายคนมักจะได้ยินเรื่องเกี่ยวกับน้องหมาเป็นส่วนใหญ่ แต่เชื่อหรือไม่ว่าในประวัติศาสตร์การบุกเบิกอวกาศนั้นก็มีแมวเป็นส่วนร่วมอยู่ด้วยเช่นกันและยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดการคิดค้นระบบการเดินทางไปกลับจากอวกาศสู่โลกอย่างปลอดภัยในเวลาต่อมาอีกด้วย

เรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นในช่วงปี 1960 ที่การแข่งขันพิชิตดวงจันทร์ของสหรัฐอเมริกากับสหภาพโซเวียตกับเข้มข้น ในตอนนั้นได้มีกระแสโด่งดังจาก “ไลก้า” สุนัขตัวแรกที่ได้ขึ้นสู่อวกาศของสหภาพโซเวียต ตามาด้วย “แฮม” ลิงชิมแปนซีที่สหรัฐส่งออกไปสู่อวกาศตามๆ กัน ตัดภาพกลับมาทางสถาบันอวกาศที่ฝรั่งเศสก็กำลังศึกษาเรื่องการนำสิ่งมีชีวิตไปท่องอวกาศอยู่เช่นกัน

จริงอยู่ที่ว่ามีหลายตัวเลือก แต่เหล่านักวิทยาศาสตร์ได้เลือกน้องแมวมาเป็นอีกหนึ่งตัวแทนของการทดลองเดินทางสู่อวกาศ เพราะว่าในช่วงนั้นแมวมักถูกใช้สำหรับทดลองเกี่ยวกับระบบประสาท ดังนั้นนี่จึงเป็นการทดลองนำแมวสู่อวกาศเพื่อดูการทำงานของระบบประสาทว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง

ในโปรแกรมการฝึกน้องแมวสู่อวกาศนั้นมีแมวทั้งหมด 14 ตัว โดยตัวที่ถูกเลือกเป็นแมวสีขาวดำลายทักซิโด้ที่มีชื่อว่า Félicette โดยน้องแมวถูกฝังอุปกรณ์สำหรับอ่านคลื่นประสาทในตัว ก่อนที่จะถูกส่งไปสู่อวกาศพร้อมกับจรวด Véronique โดยจรวดลำนี้จะพุ่งทะยานเหนือพื้นโลก 161 กิโลเมตร น้องแมว Félicette ได้สัมผัสสภาพไร้แรงโน้มถ่วงเป็นระยะเวลา 5 นาที ก่อนที่จรวดจะตกลงสู่พื้นโลก

เมื่อจรวดกลับมาสู่พื้นโลก ทีมนักวิทยาศาสตร์รีบไปตรวจเช็กทันทีและพบว่าน้อง Félicette ยังมีชีวิตอยู่แถมยังปลอดภัยอีกด้วย ซึ่งนี่เรียกได้ว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญในยุคนั้นเลยทีเดียว เพราะว่าตอนนั้นระบบความปลอดภัยและการระบายอากาศในจรวดยังไม่ค่อยดี ทำให้สัตว์ที่ถูกส่งไปอวกาศมักจะเสียชีวิตเป็นส่วนใหญ่ การที่น้องแมวรอดกลับมาได้นั้นทำให้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับการสร้างจรวดที่ปลอดภัยมากขึ้น

แต่อย่างไรก็ดี แม้จะเป็นเรื่องน่าเศร้าแต่น้องแมว Félicette ได้ถูกการุณยฆาตในอีก 2 เดือนต่อมาเพื่อให้เหล่านักวิทยาศาสตร์ผ่าตรวจสอบร่างกาย แล้วจากนั้นเรื่องราวของแมว  Félicette ก็ค่อยๆ ถูกลืมเลือนหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์ ทั้งๆ ที่ Félicette เป็นแมวตัวแรกและตัวเดียวที่เคยเดินทางสู่อวกาศและกลับมายังโลกได้อย่างปลอดภัย

จนกระทั่งในปี 2017 ชายนามว่า Londoner Matt Guy ไม่อยากให้การเสียสละของ Félicette ถูกลืมเลยตัดสินใจเปิดแคมเปญในแพลตฟอร์ม Kickstarter เพื่อระดมทุนสร้างอนุเสาวรีย์ให้กับแมวตัวนี้ และด้วยพลังของเหล่าคนรักแมวทั่วโลกก็ทำให้โปรเจคนี้ประสบความสำเร็จ

สุดท้ายในปี 2019 อนุเสาวรีย์น้องแมว Félicette แหงนมองอวกาศบนลูกโลกสูงกว่า 1.5 เมตร ก็ได้เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ที่มหาวิทยาลัย International Space University เมือง Strasbourg ประเทศฝรั่งเศส เพื่อหลักฐานจารึกว่าครั้งหนึ่งได้เคยมีน้องแมวผู้สร้างประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของการบุกเบิกอวกาศของมนุษยชาติ….

ที่จะไม่มีวันถูกลืมอีกต่อไป