Web Exclusive
เมื่อไฟฟ้าถูกคิดค้นขึ้นจากแมว

แมวของ Nicola Tesla
เมื่อไฟฟ้าถูกคิดค้นขึ้นจากแมว

เรื่อง : howl the team / ภาพประกอบ : Sweet Kaki

ไม่มีแมว…ก็อาจจะไม่มีไฟฟ้า

น้อยคนนักที่จะรู้ว่าไฟฟ้ากระแสสลับที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้…มีต้นกำเนิดมาจากแมวนะ

พอพูดแบบนี้แล้ว หลายคนอาจกำลังเกาหัวด้วยความงุนงงขั้นสุด ทำไมแมวถึงมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกำเนิดไฟฟ้าได้ ซึ่งจริงๆ เราคงต้องเท้าความก่อนว่ากระแสไฟฟ้าบนโลกนี้มีอยู่สองแบบคือไฟฟ้ากระแสตรง และไฟฟ้ากระแสสลับ ซึ่งไฟฟ้าที่เราใช้ตามบ้านเรือนต่างๆ นั้นเป็นกระแสสลับ คิดค้นโดยนักวิทยาศาสตร์เลื่องชื่อ นามว่า Nikola Tesla

ในวัยเด็ก Nikola Tesla ได้เลี้ยงแมวดำตัวหนึ่งชื่อว่า Macak เขารักแมวตัวนี้มากและมักจะอยู่ด้วยกันเสมอๆ Nikola Tesla บอกว่าสำหรับเขาแล้ว Macak เป็นแมวที่ดีที่สุดในโลก จนในยามเย็นวันหนึ่ง Tesla ในวัยเด็กได้เจอเหตุการณ์มหัศจรรย์คือเมื่อเขาลูบหลังแมว ปรากฏว่าเกิดประกายไฟเปรี๊ยะๆ ในปัจจุบันเราต่างรู้ว่านี่คือไฟฟ้าสถิต แต่ Tesla ในวัยเด็กนั้นตื่นเต้นมาก แต่เมื่อคุณแม่ของเขามาเห็นก็บอกว่าให้หยุดเล่นแบบนี้ซะ เพราะกลัวว่าประกายไฟจากไฟฟ้าสถิตที่เกิดจากเขาลูบขนแมวจะทำให้บ้านไฟไหม้

แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ Nikola Tesla หายอัศจรรย์ใจ เขาถามพ่อของเขาว่าสิ่งนี้คืออะไร พ่อของเขาก็ตอบว่านี่คือไฟฟ้ายังไงล่ะ เหมือนกับฟ้าผ่าตอนฝนตก เป็นเหตุการณ์ธรรมชาติ แต่เทสล่าก็ยังคิดต่อด้วยจินตนาการแบบเด็กๆ ว่า ถ้าแบบนั้นธรรมชาติก็คือแมวยักษ์สินะ แล้วใครเป็นคนลูบขนของมันกันแน่

Nikola Tesla บอกว่าคืนที่เขาลูบขน Macak คือค่ำคืนอัศจรรย์ในวัยเด็กของเขาและนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจที่ทำให้เขาทุ่มเทศึกษาเกี่ยวกับไฟฟ้า เพื่อหาคำตอบที่ว่า “ไฟฟ้าคืออะไร” ก่อนที่จะทำให้เขาเป็นผู้ค้นพบไฟฟ้ากระแสสลับ และทำให้ไฟฟ้ากลายเป็นสิ่งที่ทุกคนใช้ทั่วทุกมุมโลกในเวลาต่อมา

บางครั้งจินตนาการที่ดูเพ้อฝันไร้สาระอาจจะกลายเป็นจริงก็ได้ เพียงแค่เราอย่าเพิ่งรีบด่วนตัดสินมันก่อน และที่สำคัญเลยคือถ้าคิดอะไรไม่ออกลองนั่งมองแมวซักพัก

เพราะบางทีแมวอาจจะช่วยกระตุ้นจินตนาการอะไรดีๆ ขึ้นมาก็ได้นะ