Published on ISSUE 2
ในยุคปัจจุบันที่นักเขียนการ์ตูนไทยยังคงติดภาพกลิ่นอายของการ์ตูนญี่ปุ่นนั้น Love On 20 Pages กลับแสดงให้เห็นว่าการใส่ตัวตนของความเป็นไทยร่วมสมัยในแบบที่ไม่ยัดเยียดและพอดีนั้นเป็นอย่างไร

Love On 20 Pages – 20 หน้าของความรัก

เรื่องและภาพ : Lonely Tea

เราทุกคนต่างเคยมีความรัก

ไม่ว่าความรักครั้งนั้นจะเป็นรักครั้งแรกแบบเด็กๆ หรือความรักร้อนแรงสมัยเรียน หรือความรักจริงจังสมัยวัยทำงาน แต่ถึงอย่างไรแล้ว ผมก็เชื่อว่าครั้งหนึ่งแต่ละคนคงต้องมีความรักเคยที่สำคัญมากเก็บไว้ในส่วนหนึ่งของความทรงจำอย่างแน่นอน แม้ว่าอาจจะไม่ใช่ความรักที่สวยงามและสมหวัง แต่ถึงกระนั้นความรักครั้งนั้นก็เป็นความทรงจำแสนพิเศษที่อาจทำให้เราทั้งอมยิ้มและเสียน้ำตาได้เพียงแค่คิดถึงมัน

Love On 20 Pages เป็นหนังสือการ์ตูนอาร์ตที่บอกเล่าความรักหลากหลายรูปแบบภายใต้คอนเสปที่ทุกเรื่องทุกบทจะจบลงใน 20 หน้า สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เป็นเพราะว่า คุณน้ำมนต์ ธีรายุ เศรษฐภักดี นักเขียนและนักวาดเรื่องนี้ได้เคยฟังเรื่องที่ว่าเลข 20 เป็นจำนวนที่เหมาะสมที่สุดในการแต่งหรือเขียนเรื่องสั้นซักเรื่อง เนื่องจากเป็นความยาวที่พอดี ไม่สั้นจนห้วนหรือไม่ยาวจนเยิ่นเย้อเกินไป ทำให้คุณน้ำมนต์ได้ลองหยิบคอนเสปนี้มาใช้กับหนังสือเล่มนี้และกลายเป็นหนังสือเรื่องสั้นของความรักที่ทั้งตลกและประทับใจที่แต่ละบทจะจบลงภายใต้ความยาว 20 หน้า

 

IMG_0262

 

เนื้อหาภายใน 20 หน้าของแต่ละบทของ Love On 20 Pages นั้นบอกเล่าเรื่องราวของตัวละครที่เราสามารถพบเห็นได้ในชีวิตประจำวันทั่วไป ทั้งความรักสมัยมัธยม ความรักสมัยมหาวิทยาลัย หรือความรักสมัยวัยทำงาน โดยเรื่องราวดำเนินผ่านตัวละครหลัก 2 ตัว ที่ฝ่ายชายเป็นทันตแพทย์หนุ่มมาดนิ่ง กับฝ่ายหญิงที่เป็นนักดนตรีแก่น ป่วน กวนประสาท แต่ในเรื่องราวของทั้งสองที่ไม่ได้โดดเด่นหรือหวือหวาอะไรนักนั้น กลับเต็มไปด้วยความรู้สึกและสายสัมพันธ์ที่เรารู้สึกว่าหลายเรื่องบางครั้งมันช่างใกล้ตัวเราเหลือเกิน และอีกเรื่องที่เป็นความโดดเด่นและเป็นหมัดน็อกของหนังสือเล่มนี้คือ ตัวละครแต่ละตัวในเรื่องนั้นเต็มไปด้วยเอกลักษณ์ และความมีชีวิต จนเหมือนกับไม่ใช่แค่ตัวละครในหนังสือการ์ตูนแต่เป็นคนจริงๆ ที่มีชีวิตจิตใจ และมีอารมณ์ของตนเองเลยทีเดียว

ความจริงแล้วเราคงต้องบอกตรงๆ ว่า Love On 20 Pages ไม่ใช่การ์ตูนที่มีลายเส้นสวยงามชวนตะลึงสักเท่าไหร่ ซึ่งหากให้พูดถึงลายเส้นแล้วน่าจะบอกได้ว่าเป็นแนว “เด็กถาปัด” มากกว่า แต่ถึงกระนั้นความแปลกตาของลายเส้นที่เราไม่ได้พบเห็นกันบ่อยๆ นี้กลับเข้ากันดีกับเนื้อเรื่องการ์ตูนรักที่มีความเป็นเอกลักษณ์สูงมากของคุณน้ำมนต์ ในยุคปัจจุบันที่นักเขียนการ์ตูนไทยยังคงติดภาพกลิ่นอายของการ์ตูนญี่ปุ่นนั้น Love On 20 Pages กลับแสดงให้เห็นว่าการใส่ตัวตนของความเป็นไทยร่วมสมัยในแบบที่ไม่ยัดเยียดและพอดีนั้นเป็นอย่างไร ภาพบรรยากาศในกรุงเทพที่เราคุ้นตา ภาพแผงลอยริมทาง หรือแม้กระทั่งอาหารสุดฮิตอย่างมาม่าสิ้นเดือน เปรียบเหมือนตัวแสดงเอกลักษณ์ว่านี่คือความเป็นไทยในแบบฉบับการ์ตูนอย่างชัดเจน

Love On 20 Pages อาจไม่ใช่หนังสือการ์ตูนที่สมบูรณ์แบบในทุกด้าน แต่ถึงกระนั้นในความไม่สมบูรณ์แบบกลับเต็มไปด้วยความสนุกและซาบซึ้งประทับใจ จนผมกล้าพูดได้เต็มปากอีกด้วยว่านี่คือการ์ตูนรักที่ดีที่สุดของวงการการ์ตูนไทยเรื่องหนึ่งที่คุณไม่ควรพลาดจริงๆ ซึ่งหากมีโอกาสผมขอแนะนำเป็นอย่างยิ่งว่าให้ลองอ่านดูซักครั้ง

เชื่อว่าคุณต้องหลงเสน่ห์ความรักใน 20 หน้านี้อย่างแน่นอน