Published on ISSUE 5
เราอยากให้ทุกคนที่เข้ามาในร้านแห่งนี้สามารถนั่งเล่นกับแมวได้อย่างเพลินๆ มีแมวทุกสายพันธุ์ไม่ได้เน้นว่าต้องเป็นแมวแพงหรือแมวถูก เพราะอยากให้ดูลักษณะนิสัยของแต่ละตัวที่แตกต่างกันมากกว่า

Something Like Cat : ความสุขเล็กๆ ที่เรียกว่าแมว

เรื่องและภาพ : หมีซื่อบื้อ

ดูเหมือนว่าในโลกทุกวันนี้ความสุขจะเป็นสิ่งที่นิยามได้ยาก

เมื่อโลกมีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น หนทางไขว่คว้าหาความสุขของคนในยุคปัจจุบันก็หลากหลายตามไปด้วย และในบางครั้งโฉมหน้าของความสุขก็อาจเปลี่ยนแปลงไปตามแต่ละภาวะและโอกาส แต่ไม่ว่าความสุขจะเปลี่ยนไปอย่างไรก็ตาม เราก็ยังเชื่อว่าองค์ประกอบหนึ่งของความสุขคือความเรียบง่าย

เหมือนกับความสุขของ คุณปอย – ทิวากร จันทร์สว่างกุล เจ้าของร้าน Something Like Cat คาเฟ่แมวน่ารักใน จังหวัดเชียงใหม่ ที่บอกกับเราอย่างเต็มปากเต็มคำว่าความสุขของเธอคือการเลี้ยงแมว

“เราเป็นคนชอบแมว และเป็นคนชอบที่จะได้ใช้ชีวิตอยู่กับแมวด้วย เลยค่อยๆ เริ่มเลี้ยงแมวมา”คุณปอยเล่าให้เราฟังถึงประวัติการเลี้ยงแมวของเธอ “แมวที่เลี้ยงตัวแรกเป็นแมวข้างถนนที่เราเก็บมาเลี้ยงเพราะว่ามันน่าสงสาร พอมีตัวแรกก็ย่อมมีตัวที่สอง และเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้เลี้ยงทั้งหมดประมาณ 23 ตัวแล้ว ประกอบกับช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่เรารู้สึกว่าอยากเปิดร้านกาแฟพอดี เลยผสมผสานระหว่างกาแฟกับแมวซึ่งเป็นทั้ง 2 อย่างที่เราชอบทำเป็นคาเฟ่แมวแห่งนี้ขึ้นมา”

ย่างก้าวแรกเมื่อเปิดประตูคาเฟ่แมว Something Like Cat เข้าไปข้างในเราก็ต้องประหลาดใจเมื่อพบเห็นฝูงแมวไทยหลากหลายชีวิตยืนต้อนรับเราด้วยท่าทีเป็นมิตร แมวเหล่านี้คือแมวไทยที่คุณปอยเคยเก็บมาเลี้ยงนั่นเอง แต่นอกจากแมวไทยแล้วก็ยังมีแมวต่างประเทศอีกหลากหลายพันธุ์รอต้อนรับเราอยู่ด้วยเช่นกัน

“เราอยากให้ทุกคนที่เข้ามาในร้านแห่งนี้สามารถนั่งเล่นกับแมวได้อย่างเพลินๆ มีแมวทุกสายพันธุ์ไม่ได้เน้นว่าต้องเป็นแมวแพงหรือแมวถูก เพราะอยากให้ดูลักษณะนิสัยของแต่ละตัวที่แตกต่างกันมากกว่า และสามารถจับได้เล่นได้”

“ส่วนใหญ่พอลูกค้าเข้ามาแรกๆ มักจะงงเพราะในใจคิดว่ามาคาเฟ่แมวต้องเจอแมวต่างประเทศ แต่กลับเจอแมวไทยยืนเรียงหน้ากันสลอนแทน ซึ่งความจริงแล้วแมวไทยเป็นแมวที่น่ารักและฉลาดมากเลยนะ”คุณปอยเล่าให้เราฟังด้วยรอยยิ้ม “แต่ถ้าพูดถึงแมวต่างประเทศในร้านตอนนี้ พระเอกของเราเป็นแมวพันธุ์เมนคูน ชื่อ อเล็กซ์ มีนิสัยร่าเริงและไฮเปอร์มากๆ แล้วก็มี Scottish Fold, Persia และ Exotic Short Hair อีก 4 ตัว”

 

IMG_1195

 

การจัดร้านภายในคาเฟ่แมวแห่งนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนหน้าร้านและส่วนหลังร้าน ซึ่งคุณปอยอธิบายให้ฟังว่าตอนแรกเธอกะจะแบ่งส่วนหน้าร้านเป็นร้านกาแฟธรรมดาและส่วนหลังร้านเป็นคาเฟ่แมว แต่ภายหลังเมื่อมีแมวมากขึ้นจึงตัดสินใจเปลี่ยนโซนหน้าร้านเป็นโซนของคาเฟ่แมวไทยและส่วนหลังร้านเป็นคาเฟ่แมวต่างประเทศแทน เพื่อให้แมวไม่แออัดและมีพื้นที่อาณาเขตของตัวเองเพียงพอ

นอกจากแมวที่เป็นสีสันแล้ว การตกแต่งร้านที่นี่ก็เป็นจุดเด่นที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน ด้วยการตกแต่งสไตล์ร้านน้ำชาอังกฤษ ผสมผสานเข้ากับความน่ารักของตัวการ์ตูนอันเป็นความชอบส่วนตัวของเจ้าของร้าน โดยจุดมุ่งหมายของเธอคือให้ทุกคนที่เข้ามาในร้านพบกับบรรยากาศดีๆ ที่เป็นกันเองและสามารถได้เล่นกับแมวได้อย่างมีความสุข

“เราพยายามให้พื้นที่ภายในร้านกว้างกว่าคาเฟ่แมวแห่งอื่น เพื่อที่คนที่เข้ามาจะได้ไม่อึดอัด โดยพยายามตกแต่งร้านเป็นสไตล์สวยๆ ขาวๆ ดูแล้วนึกถึงผู้หญิง แต่ก็แฝงไว้ด้วยความทันสมัยและสง่างามเข้าด้วยกัน”

ในระหว่างที่พูดคุยกันคุณปอยก็ได้เชื้อเชิญให้เราลองชิมพุดดิ้งมะพร้าวอ่อนสูตรเด็ดของร้าน ที่มาพร้อมกับเครื่องเคียงเป็นกีวี มะม่วง และแตงโม แกล้มกับชาเขียวเย็นรสชาติเข้มข้นและไม่หวานมาก เธอบอกว่าราคาเครื่องดื่มและขนมที่นี่ถ้าเทียบแล้วไม่ได้สูงกว่าร้านกาแฟอื่นๆ ทั่วไปเท่าไรนัก เพราะเธอตั้งใจว่าอยากให้ที่นี่เป็นที่คนทุกเพศทุกวัยสามารถเข้ามาใช้บริการได้ โดยเฉพาะนักศึกษาที่ยังไม่มีรายได้มากนัก

“ในคาเฟ่แมวทั่วไปราคาอาหารและเครื่องดื่มจะค่อนข้างสูง เพราะต้องบวกค่าธรรมเนียมและค่าบริการเพิ่มเติม แต่ที่ร้านของเราไม่มีการบวกเพิ่มตรงจุดนี้ทำให้ราคาเครื่องดื่มและอาหารที่นี่ใกล้เคียงกับร้านกาแฟทั่วไป ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก”

แม้จะเห็นว่าร้านสวยดูดีแบบนี้ แต่คุณปอยเล่าว่ากว่าจะร้านมาถึงขั้นนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องดูแลเรื่องการจัดการมาพอสมควร ลำพังแค่ร้านกาแฟธรรมดาก็มีเรื่องให้คิดมากแล้ว ยิ่งเป็นคาเฟ่แมวยิ่งต้องเพิ่มการจัดการมากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะเรื่องความสะอาดที่เธอย้ำว่าต้องมาก่อนเรื่องอื่น และต้องมีพนักงานเพียงพอเพื่อดูแลทั้งลูกค้าที่เข้ามาและแมวทุกตัวอย่างทั่วถึง

แม้ว่าการจัดการคาเฟ่แมวจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่คุณปอยก็ยังยืนยันว่าเธอยังคงสนุกและมีความสุขในการเปิดร้านคาเฟ่แมวเห่งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นสิ่งที่เธอรัก

“ตอนที่เปิดร้านนี้ต้องการให้เป็นที่ดูแลแมวที่เลี้ยงอยู่แล้ว ใจจริงแค่อยากให้ร้านดูแลตัวมันเองได้ ไม่ได้หวังผลกำไรอะไรมากมาย”หญิงสาวยิ้มละไม “เพราะแค่เราได้ทำงานที่เรารัก ทั้งได้ดูแลแมว ได้ทำขนม ได้พบเจอคนที่รักแมวมาเล่นกับแมวของเราและมีความสุข แค่นี้ก็พอแล้ว”

เชื่อว่านิยามของคำว่าความสุขของแต่ละคนย่อมมีความหมายที่แตกต่างกันออกไป แต่เราค่อนข้างมั่นใจว่าความสุขของ คุณปอย – ทิวากร จันทร์สว่างกุล ได้ถูกถักทอขึ้นมาแล้วด้วยความตั้งใจและความรักจนเป็นรูปร่างอย่างที่เราเห็น

บางที…นิยามความสุขของเธออาจคือร้าน Something Like Cat แห่งนี้นี่เอง