Published on ISSUE 4
ใครกำลังอยากมีต้นไม้เป็นของตัวเองซักต้น เราว่าลองเริ่มจากเลี้ยงต้นไม้ในสวนขวดดูก่อนก็ดีนะ เพราะเราเชื่อว่า พอมีต้นไม้ต้นที่หนึ่งแล้วมันรอด เดี๋ยวมันจะมีต้นที่สองและสามตามมา ซึ่งหลังจากนั้นเราจะกลายเป็นคนที่รักต้นไม้ และมีความสุขกับอะไรที่มันง่ายๆ แบบนี้

Tiny Tree : โลกย่อส่วนในขวดแก้ว

เรื่องและภาพ : หมีซื่อบื้อ

หากโลกคือบ้านที่ให้มนุษย์ทุกคนได้เข้ามาอยู่อาศัย เสาของบ้านที่ชื่อว่าต้นไม้ก็คงเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่น่าอัศจรรย์ใจเป็นที่สุด เพราะหากวันหนึ่งที่เราอยู่ในบ้านโดยขาดอาหาร เราก็อาจมีชีวิตอยู่รอดต่อไปได้ซัก 5 วันเป็นอย่างน้อย แต่ถ้าเราอยู่ในบ้านโดยขาดซึ่งอากาศที่ใช้ในการหายใจ เราคงมีชีวิตรอดต่อไปได้ไม่ครบ 5 นาทีอย่างแน่นอน ดังนั้นคำพูดนี้คงจะไม่ผิดนัก หากจะบอกว่าโลกคือนักวิศวกรและนักออกแบบที่มีฝีมือเก่งกาจที่สุด และต้นไม้คืองานออกแบบที่ดีที่สุดตั้งแต่ที่บรรพบุรุษของมนุษย์ได้เคยถือกำเนิดขึ้นมา

ผู้ที่เห็นถึงความสำคัญเหล่านั้น และอยากผลักดันให้เราหันกลับมารักต้นไม้กันอีกสักครั้ง ตั้งแต่การปลูกฝังในสิ่งเล็กๆ ที่เราทุกคนสามารถทำได้ เพื่อเรียนรู้และทำความเข้าใจว่าต้นไม้มีความสำคัญกับเรามากมายขนาดไหน หญิงสาวที่ใช้ความรักของเธอเป็นแรงผลักดันจนเกิดชิ้นงานที่ใครหลายคนต่างยอมรับและให้การชื่นชม เธอผู้นั้นคือ คุณณัฐจรินทร์ พฤกษถานนท์กุล หรือคุณน้ำค้าง เจ้าของร้าน Tiny tree ที่มีแนวคิดเริ่มต้นดีๆ โดยที่อยากจะให้ทุกคนกลับมาดูแลรักษาต้นไม้กันอีกสักครั้ง

“แบรนด์ Tiny Tree เริ่มต้นตั้งแต่เราเรียนอยู่ชั้นปี 4 สาขา Computer Graphic คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ตอนนั้นเราเรียนกับครูโต หรือ ม.ล.จิราธร จิรประวัติ ซึ่งครูโตก็จะให้นักเรียนแต่ละคนเลือกผลิตภัณฑ์ที่เราชอบ แล้วเราก็เป็นคนชอบต้นไม้เพราะที่บ้านมีสวน เราเลยเอาต้นไม้มาเป็นโปรดักส์แล้วตั้งชื่อแบรนด์ว่า Tiny Tree โลโก้ก็เป็นแบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้เลย ซึ่งหลังจากเรียนจบมาได้ 1 ปีกว่าๆ เราก็มีโอกาสไปอยู่ที่สวนของเราเองหลายเดือน พอเวลากลับมากรุงเทพ ก็อยากเอาของมาฝากเพื่อนๆ เลยเริ่มมองหาของขวัญ แล้วเราเป็นคนชอบทำอะไรกระจุกกระจิกอยู่แล้ว เลยลองเอาต้นไม้ในสวน เอาขวดแก้ว เอาอะไรหลายๆ อย่างมาลองทำ ลองดีไซน์สวนตามลักษณะของเพื่อนแต่ละคนดู แล้วพอทำออกมาเป็นชิ้นงานเสร็จ เราก็เลยลองเปิด Facebook และ Instagram โดยตั้งชื่อว่า Tiny Tree Garden”

จากจุดตรงนั้นเอง ชื่อของแบรนด์ Tiny Tree ก็เริ่มเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น และเริ่มมีการทดลองทำชิ้นงานขายทางออนไลน์ และไปออกงานตาม Pop-Up Store ต่างๆ พร้อมทั้งจัด  Workshop ให้สำหรับผู้ที่สนใจได้เข้ามาลองฝึกทำกันอีกด้วย  และด้วยความเป็นเอกลักษณ์ของต้นไม้ในขวดแก้วที่เลี้ยงดูได้ง่าย ทั้งยังตอบโจทย์คนเมืองที่มีพื้นที่น้อยและไม่ค่อยมีเวลาดูแลมากนัก ทำให้ในที่สุดคุณน้ำค้างก็ได้ทำจนสามารถเปิดเป็นร้านที่ชื่อว่า Tiny tree และคอยต้อนรับลูกค้าที่อยากแวะเวียนเข้ามาลองจัดสวนในฝันของตัวเองกันดูสักครั้ง

“เราเชื่อว่าหลายๆ คนอยากจะมีต้นไม้เป็นของตัวเองนะ แต่เลี้ยงอะไรก็ไม่ค่อยรอด เลี้ยงอะไรก็ตาย อันนี้เลยเป็นผลิตภัณฑ์ที่อยากเชิญชวนให้เรากลับมาเลี้ยงต้นไม้กันดูอีกสักครั้ง และที่สำคัญคือมันเป็นการจำลองระบบนิเวศแบบปิดเอาไว้ในขวดแก้ว โดยอาศัยไอน้ำที่ระเหยขึ้นมาจากพื้นด้านล่าง ผ่านชั้นหินและระเหยขึ้นมาเป็นไอน้ำ ตกกลับลงมากลายเป็นฝน เหมือนเป็นการย่อโลกของเราเอาไว้ในขวดแก้ว ทำให้เขามีชีวิตอยู่ได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องรดน้ำบ่อย และยังสามารถสร้างเรื่องราวของเราเองผ่านทางการจัดวาง ต้นไม้ และตัวละครต่างๆ ได้อีกด้วย”

 

IMG_7004

 

ด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่นำความชอบมาทำเป็นผลิตภัณฑ์จนประสบความสำเร็จ ทำให้คุณน้ำค้างเริ่มมองถึงการสร้างงานที่เป็นไอเดียแนวใหม่ๆ อย่างเช่น การจัดสวนขวดแก้วแบบทะเลทราย และโปรเจคล่าสุดอย่าง craft x nature ที่เอาแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ มาเป็นหัวใจในการทำชิ้นงานผ่านงานผ้า ทั้งการย้อมสีธรรมชาติ และการสอนเย็บจนเป็นชิ้นงาน หรืองานไม้ D.I.Y. สำหรับผู้หญิงตัวเล็กๆ สามารถทำได้เอง โดยรวมแล้วก็ถือเป็นงานที่สร้างทั้งความสุขให้กับลูกค้าและตัวของเจ้าของร้านเองด้วย

“เคยมีเคสที่เป็นเด็ก คุณพ่อก็จะบอกว่าฝากดูลูกด้วยนะครับ พอได้เวลามารับกลับ คุณพ่อก็ต้องตกใจที่เห็นว่า ลูกของเขาสามารถนั่งทำอะไรแบบนี้ได้ แล้วเราเองก็ดีใจที่เห็นว่าคุณพ่อเขาดีใจ หรือบางทีมีคุณแม่ที่กำลังตั้งท้องอยากเข้ามาทำ  Workshop เขาก็จะแบบ ตายแล้วคุณน้ำค้างทำแล้วลูกดิ้นเลยค่ะ เหมือนกับว่าเค้าก็มีความสุขประมาณหนึ่ง เราเห็นลูกค้ามีความสุขเราก็เลยรู้สึกมีความสุขตามไปด้วย เหมือนเป็นความรู้สึกที่ส่งต่อถึงกันได้”

เนื่องจากคุณน้ำค้างเคยเรียนเกี่ยวกับทางด้านศิลปะมาก่อน ทำให้ก่อนเปิดหน้าร้านเธอจึงทุ่มเทให้กับการออกแบบ ทั้งเขียนแปลนเอง หาช่างฝีมือ เลือกใช้วัสดุ หรือลงสเกลสั่งทำเฟอร์นิเจอร์เอง นั่นทำให้แทบจะเรียกได้ว่าเกือบทั้งทั้งหมดที่ลูกค้าสามารถพบเห็นได้ในร้าน เธอเป็นคนที่คิดและออกแบบเองมากับมือ รวมไปถึงในส่วนของคาเฟ่ ที่เธอตั้งใจทำเอาไว้คอยต้อนรับและให้บริการกับลูกค้า ซึ่งต้องบอกว่าทั้งเมนูเครื่องดื่มและของหวาน ก็ทำออกมาได้ดูน่าทานเลยทีเดียว

“เมนูส่วนใหญ่จะทำในสูตรของเราเอง แล้วพอดีช่วงทำร้านก็ได้เพื่อนที่เรียนทำขนมจาก เลอ กอร์ดอง เบลอ มาช่วยด้วย เมนูก็จะมีอยู่หลากหลายแบบ เช่น บราวนี่ ที่จะเน้นใส่ช็อกโกแลตแบบเข้มข้น หรือเค้กส้มที่มีส่วนเนื้อส้มด้านบนเยอะๆ เหมาะสำหรับวันไหนที่เรากำลังร้อนๆ หรือรู้สึกไม่สดชื่น พอทานเข้าไปแล้วก็จะได้แบบ เออ มันรู้สึกดีขึ้นนะ ซึ่งเมนูทั้งหมดของร้านจะเน้นว่าต้องไม่หวาน เพราะเราเป็นคนไม่ค่อยทานหวานมากอยู่แล้ว และเรารู้สึกว่ามันยังสามารถอร่อยได้ด้วยสิ่งอื่นๆ นอกเหนือไปจากน้ำตาลทรายที่เราต้องใส่ลงไปเยอะๆ”

บรรยากาศของร้านที่ถูกประดับประดาด้วยต้นไม้ขนาดเล็กหลากหลายพันธุ์ ทำให้ในแต่ละมุมต่างๆ มักมีเรื่องราวของคุณน้ำค้างแฝงอยู่ในนั้นเสมอ อย่างเช่น สวนในขวดแก้วใบใหญ่ด้านหน้าเคาเตอร์ที่เธอทำไว้นานมากแล้ว ตัวละครในนั้นก็คือคุณน้ำค้างเองกำลังนั่งเล่นกับพี่ชายบนม้านั่งยาวที่ถูกตั้งเอาไว้ในส่วนของหน้าร้าน และด้านหลังก็ตกแต่งด้วยต้นไม้ตามจินตนาการที่เธอเคยวาดฝันเอาไว้ กลายเป็นสวนในขวดแก้วที่เธอชอบมากที่สุด เพราะถ่ายรูปออกมาทีไรก็สวยและให้ความคลาสสิคที่ต้องบอกว่าหาจากขวดโหลอื่นอีกก็ไม่ได้แล้ว

“เคยมีวันหนึ่งที่เรารู้สึกเบื่อๆ เซ็ง ๆ พอเปิดไปเจอเจ้าต้นกระบองเพชรชื่อพันธุ์  mammillaria ที่เราเลี้ยงไว้อยู่ดีๆ มันออกดอก เราก็จะรู้สึกแบบ เฮ้ย มันออกดอกนะ แล้วเวลาออก มันชอบออกแบบน่ารัก คือ ออกดอกคู่กันหรือหลายๆ ดอกเล็กๆ มาล้อมรอบตัวของมันเอง ซึ่งต้นไม้ต้นนี้อยู่กับเรามาหลายปีแล้ว กลายเป็นความสุขเล็กๆ ที่อย่างน้อยก็ทำให้เรายิ้มได้”

“และถ้าใครกำลังอยากมีต้นไม้เป็นของตัวเองซักต้น เราว่าลองเริ่มจากเลี้ยงชต้นไม้ในสวนขวดดูก่อนก็ดีนะ เพราะเราเชื่อว่า พอมีต้นไม้ต้นที่หนึ่งแล้วมันรอด เดี๋ยวมันจะมีต้นที่สองและสามตามมา ซึ่งหลังจากนั้นเราจะกลายเป็นคนที่รักต้นไม้

และมีความสุขกับอะไรที่มันง่ายๆ แบบนี้”

 

ตำแหน่งร้าน

235/5 ซ.สุขุมวิท 31 เขตวัฒนา คลองเตยเหนือ กรุงเทพฯ
facebook / line / instagram : tinytreegarden
Open : 10.30 am – 07.00 pm
Tel. 0805551595