Published on ISSUE 3
สุนัขตำรวจที่ถูกฝึกมาอย่างดีนั้น มีประสิทธิภาพในการตรวจจับระเบิดได้ดีกว่าเครื่องค้นหาระเบิดที่ดีที่สุดในโลกเสียอีก

Born to be the hero

เรื่อง : howl the team

บางครั้งฮีโร่ก็ไม่จำเป็นต้องสวมผ้าคลุม…

มารู้จักกับเหล่าสุนัขฮีโร่ที่ทำหน้าที่คอยช่วยเหลือมนุษย์มากมาหลากหลายแง่ ทั้งในสนามรบและและนอกสนามรบ แล้วคุณจะต้องอึ้งเมื่อพบว่าความจริงแล้วสุนัขฮีโร่อยู่ใกล้ๆ ตัวเราในชีวิตประจำวันธรรมดานี้เอง

 

IMG_0896

ฮีโร่ในสนามรบ

คงไม่มีใครกังขาว่าสุนัขเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์

แม้กระทั่งในสนามรบ !

ปัจจุบันมีสุนัขมากมายปฏิบัติหน้าที่เคียงบ่าเคียงไหล่กับเหล่าทหารกล้า โดยเฉพาะในแถบดินแดนตะวันออกกลาง กล่าวกันว่าจมูกของสุนัขตำรวจที่ถูกฝึกมาอย่างดีนั้นมีประสิทธิภาพในการตรวจหาระเบิดได้ดีกว่าเครื่องตรวจหาระเบิดที่ดีที่สุดในโลก ณ ขณะนี้

และด้วยความสามารถที่โดดเด่นนี้เองทำให้สุนัขเหล่านี้ กลายมาเป็น “ฮีโร่” ที่คอยปกป้องประชาชนและทหารมากมายจากภัยคุกคามของผู้ก่อการร้าย

แม้กระทั่งในประเทศไทยเองก็เคยมีการใช้สุนัขตำรวจในการตรวจหาระเบิดในเขต 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเป็นต้นกำเนิดวีรกรรมของ เอ็กซ์ สุนัขตำรวจที่ยอมพลีชีพเตือนหน่วยลาดตระเวนทั้งหน่วยให้สามารถเข้าที่กำบังได้อย่างปลอดภัยก่อนถูกซุ่มโจมตีจากผู้ก่อความไม่สงบได้อีกด้วย แม้ว่าการเตือนครั้งนั้นจะทำให้เอ็กซ์ถูกยิงจนเสียชีวิตทันทีก็ตาม

 

 

Dog-sledding with huskies

ฮีโร่นอกสนามรบ

ฮีโร่ลากเลื่อน

นอกจากในสนามรบแล้ว ความจริงยังมีสุนัขอีกหลากหลายสายพันธุ์ที่คอยช่วยเหลือมนุษย์ในด้านต่างๆ อยู่ สุนัขลากเลื่อนเองก็เป็นอีกหนึ่งฮีโร่ที่เคยทั้งรับใช้และช่วยมนุษย์มาแล้วอย่างมากมาย ทั้ง โรอัลล์ อมุนด์เซน ผู้สามารถพิชิตขั้วโลกใต้ได้เป็นคนแรกก็เพราะเลือกใช้สุนัขลากเลื่อนเป็นพาหนะหลักในการขนส่ง หรือแม้กระทั่งการขนส่งเซรุ่มรักษาโรคคอตีบในรัฐอลาสก้า เมื่อปี 2468 ก็สำเร็จได้เพราะสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้ สองตัว ที่มีชื่อว่า โตโก กับ บัลโต เป็นสุนัขลากเลื่อนที่สามารถส่งเซรุ่มมาให้ชาวเมืองได้ทันเวลา

 

 

Therapy Dog receives a comforting stroke from a hospice patient.

ฮีโร่เยียวยา

ในบางครั้งฮีโร่ก็ไม่จำเป็นต้องกำราบเหล่าร้ายเสมอไป ในปัจจุบันมีสุนัขมากมายที่ทำหน้าที่คอยรักษาและเยียวยาจิตใจคนป่วย เชื่อกันว่าการได้สัมผัสและมีสายสัมพันธ์กับสุนัขนั้นจะทำให้ผู้ป่วยลดความเครียดได้ ในปัจจุบันมีการใช้สุนัขเป็นฮีโร่เพื่อลดความเครียดของคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า และผู้ประสบภัยร้ายแรง

 

 

Purebred border collie herding a flock of sheep on a summer day.ฮีโร่ฟาร์ม

สุนัขเป็นเพื่อนที่คอยช่วยเหลือมนุษย์มานานแล้ว โดยเฉพาะงานในฟาร์ม สุนัขต้อนแกะถือว่าเป็นอีกหนึ่งฮีโร่ที่คุ้นหูคุ้นตาเราทุกคนมานานแล้ว เชื่อว่าหลายคนยังคงจำบทบาทของ “แลสซี่” สุนัขพันธุ์คอลลี่ ที่มีหน้าที่ต้อนแกะได้เป็นอย่างดี แต่ความจริงแล้ว นอกจากความสามารถในการต้อนแกะแล้ว สุนัขเหล่านี้ยังสามารถคุมฝูงสัตว์ขนาดใหญ่กว่าตัวหลาเท่าอย่างวัวนมได้ รวมไปถึงคอยเฝ้ายาม และกำจัดสัตว์อื่นๆ ที่สร้างปัญหาในฟาร์มอีกด้วย