Published on ISSUE 3
google glass แว่นตาที่สามารถถ่ายภาพมุมมองของสุนัขให้ทหารผู้ที่ปฏิบัติการเห็นได้ผ่านจอมอนิเตอร์แบบพกพา

ชุดฮีโร่สุนัข

ภาพ : พิริยะ กลิ่นฟุ้ง

ชุดฮีโร่ปัจจุบัน

B1

  1. ปลอกคอเคฟลาร์ : ปลอกคอที่ทำจากเคฟลาร์ (วัสดุที่ใช้ทำชุดเกราะกันกระสุนของมนุษย์) สามารถประยุกต์ใช้ร่วมกับร่มชูชีพ มีระบบติดตามและตรวจจับคนร้ายได้
  2. ชุดเกราะกันกระสุน : ชุดเกราะกันกระสุนน้ำหนักเบา สามารถป้องกันได้ทั้งกระสุนปืนและมีด สามารถระบายน้ำได้ดีมาก เหมาะสำหรับปฏิบัติการจู่โจมสะเทินน้ำสะเทินบก
  3. กล้องบันทึกภาพ : กล้องบันทึกภาพที่มีเลนส์ความคงทนสูง มีระบบถ่ายภาพกลางคืน (night vision) ในตัว โดยตัวกล้องถูกออกแบบให้ถ่ายในปฏิบัติการลอบเร้น เช่น ในถ้ำหรือที่แคบได้ดี
  4. GPS และอุปกรณ์สื่อสาร : สุนัขสงครามยุคใหม่มีการติดตั้ง GPS ไว้ที่ชุดเกราะกันกระสุนเพื่อระบุตำแหน่ง รวมไปถึงเครื่องบันทึกเสียงให้หน่วยปฏิบัติการคนอื่นๆ ทราบว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น
  5. แว่นตา Doggles : สุนัขที่ปฏิบัติการในเขตทะเลทรายจะมีการใส่ Doggles แว่นตาพิเศษสำหรับสุนัขเพื่อป้องกันฝุ่นและทรายอีกด้วย

    .

    ชุดฮีโร่แห่งโลกอนาคต

     

    B2

  1. เครื่องแปลภาษา : ในอนาคตภาษาจะไม่ใช่อุปสรรคสำคัญระหว่างคนกับสุนัขอีกต่อไป ถึงจะฟังดูหลุดโลก แต่เชื่อไหมว่าในปัจจุบันตอนนี้มีการพัฒนาอุปกรณ์แปลงคลื่นสมองสุนัขให้กลายเป็นคำพูดและเริ่มใช้ได้จริงแล้ว (โปรเจคมีชื่อว่า No More Woof)
  2. Dog Sight : ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีถ่ายภาพที่ดีขึ้น ภายใต้อุปกรณ์ที่เล็กและบางลงเรื่อยๆ อย่าง google glass ทำให้เราเชื่อว่าในอนาคต จะมีการติดตั้งแว่นตาที่สามารถถ่ายภาพมุมมองของสุนัขให้ทหารผู้ที่ปฏิบัติการเห็นได้ผ่านจอมอนิเตอร์พกพา รวมไปถึงปรับโหมดต่างๆ อย่าง night vision หรือ infrared ได้ด้วย
  3. Missile Turret : เมื่อขนาดไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป อาวุธสงครามในอนาคตจะเล็ก กระชับ และซ่อนได้ง่าย แม้กระทั่งจรวดต่อต้านรถถังที่มีขนาดเทอะทะในปัจจุบัน ในอนาคตจะมีขนาดเล็กและเบา สามารถติดตั้งบนหลังสุนัขโดยควบคุมผ่านเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการจากระยะไกล
  4. Camouflage Armor : ไม่มีการซ่อนตัวใดดีไปกว่าการล่องหน ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันที่มีชื่อว่า Quantum Stealth หรือวัสดุที่สามารถบิดเบือนแสงรอบตัวทำให้สิ่งของที่ถูกมันคลุมไว้อยู่ในสภาวะล่องหน ไม่สามารถตรวจจับได้ด้วยสายตา และคลื่น infrared ทำให้เชื่อว่าในอนาคตนอกจากวัสดุที่สามารถทนกระสุนอย่างเคฟลาร์แล้ว การล่องหนก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ
  5. War Dog’s Exoskeleton : งานวิจัย exoskeleton หรือชุดสูทที่เพิ่มพลังกายภาพในมนุษย์นั้นได้พัฒนาไปไกลแล้ว และเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้ มีความเป็นไปได้ที่สุนัขจะมีชุดสูทนี้ใช้ด้วยเช่นกัน ลองนึกภาพสุนัขที่สามารถกระโดดได้สูงกว่า 10 เมตร และวิ่งเร็ว 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้ว คงต้องบอกว่าทรงพลังไม่น้อยเลยทีเดียว