Published on ISSUE 5
ชื่อนี้ท่านได้แต่ใดมา

ที่มาของชื่อเมนคูน

เรื่องและภาพ : howl the team

ตำนานที่เกี่ยวข้องกับที่มาของชื่อเมนคูนนั้นมีหลากหลาย นอกจากเรื่องของพระนางมารีย์ อ็องตัวแน็ตแล้ว ยังมีเรื่องเล่าปรำปรากล่าวว่าเมนคูนนั้นอาจมีที่มาจากแมวป่าขนยาวผสมพันธุ์กับแรคคูนอีกด้วย ซึ่งได้ถูกพิสูจน์โดยนักวิทยาศาสตร์แล้วว่าความเชื่อนี้ไม่เป็นความจริง

01

มีคนเชื่อกันมากว่าเมนคูนเกิดจากแมวป่าขนยาว ไปผสมพันธุ์กับแรคคูนป่า ทำให้เกิดลูกผสมข้ามสายพันธุ์ออกมา ซึ่งความเชื่อนี้เป็นไปไม่ได้เพราะสัตว์ 2 ชนิดมี DNA ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

 

รัฐ Maine

แมว Maine Coon ถือว่าเป็นแมวสายพันธุ์เก่าแก่สายพันธุ์หนึ่งของทวีปอเมริกาเหนือ ทำให้บางครั้งอาจเรียกแมวพันธุ์นี้ว่า American Long Hair ก็ได้

 

แรคคูน

หางของแมวพันธุ์นี้มีลักษณะใหญ่และเป็นลายเป็นปล้องๆ คล้ายหางแรคคูน ทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่ามันมีเชื้อสายมาจากแรคคูนจริงๆ และคำว่า Coon ของ Maine Coon ก็มีทีมาจากคำว่า Raccoon นั่นเอง

 

ปัจจุบันในหมู่นักเพาะพันธุ์เมนคูน จึงเชื่อกันว่าเมนคูนมีต้นกำเนิดจากการผสมพันธุ์กันของแมวขนยาวที่มาจากทวีปอื่นกับแมวขนสั้นที่เคยอยู่ประจำถิ่นในแถบอเมริกาเหนืออยู่แล้วมากกว่า

 

lynx

เมนคูนน่าจะมีส่วนผสมของแมวขนยาวจากอีกซีกโลกอย่าง Norwegian Forest Cat ที่ถูกนำเข้ามาในทวีปอเมริกาเหนือในขณะนั้น

 

ไวกิ้ง

คนที่นำแมวขนยาวเข้ามาในทวีปอเมริกาเหนือเมื่อสมัยก่อนนั้นคาดว่าน่าจะเป็นกะลาสีเรือขาวอังกฤษ หรือไม่ก็เป็นพวกชาวไวกิ้ง

 

Domestic DSH cat

แมวขนยาวที่ถูกนำเข้ามาในทวีปอเมริกาเหนือเมื่อได้ผสมกับแมวขนสั้นประจำถิ่นอเมริกาเหนือแล้วก็ทำให้เกิดสายพันธุ์เมนคูนขึ้นมา