Published on ISSUE 5
มีงานวิจัยว่า คนที่เป็นเจ้าของแมวจะเริ่มทำตัวเหมือนแมวขึ้นไปเรื่อยๆ เช่น รักสันโดษ มีอารมณ์ศิลปิน

11 เรื่องจริงเกี่ยวกับแมวและเจ้าของแมว

เรื่อง : หมอ Thito ภาพ : Ton Krisana

1. แมวเป็นสัตว์ที่บังคับ ขัดขืน ฝืนใจยาก โดยเฉพาะเวลาที่แมวอ้วนแล้วเจ้าของอยากชวนแมวให้มาออกกำลังกาย แมวก็มักจะหันหน้ามาแล้วออกกำลังกายด้วยปากว่า แหม๋วววววววว (แล้วก็หันไปไม่สนใจเราอีก)

2. แมวส่วนใหญ่ใช้เวลาหมดไปกับการนอน มีการประมาณว่า ช่วงเวลา 2 ใน 3 ของวัน คือช่วงเวลาที่แมวนอน แสดงว่า ถ้าแมวมีอายุ 12 ปี เจ้าของจะมีเวลาเล่นด้วยกันแค่ 4 ปีเท่านั้น เพราะฉะนั้น ถ้าอยากเล่นด้วยกันไปอีกนานๆ ซัก 20 ปี อาจจะต้องดูแลให้แมวมีอายุยืนถึง 60 ปีเลยทีเดียว

3. ปลายอวัยวะเพศของแมวตัวผู้นั้น “มีหนาม” คาดเดากันว่าเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้หลุดขณะกำลังร่วมรักกันอยู่ ทั้งยังเป็นการช่วยกระตุ้นอารมณ์ของแมวตัวเมียได้อีกด้วย แต่หนามนั้นจะเริ่มหายไป ภายหลังการทำหมันตัวผู้ไปได้ซักระยะหนึ่งแล้ว

4. คนที่จะป้อนยาแมว ด้วยยาน้ำ ต้องเป็นคนที่ใจแข็งและใจเย็นมากๆ เพราะแมวจะชอบพ่นน้ำลายใส่ ทำน้ำลายฟูมปากให้ดูน่ากลัว เพื่อหนีการป้อนยาที่แมวไม่ชอบเอาเสียเลย

5. แมวที่มีการศึกษา หรือถูกแม่แมวเลี้ยงมาดีๆ เวลาหนีบหรือจับบริเวณหนังคอด้านหลังแล้ว แมวจะนิ่ง และบางตัวก็ยืนอยู่กับที่ได้เป็นนาทีเลย

6. แมวเป็นสัตว์ที่น่าสงสารในวงการสัตวแพทย์ เพราะมีไวรัสบางโรคที่ยังไม่มีวัคซีน บางโรครักษาไม่ได้แม้จะวินิจฉัยได้  ทำได้เพียงพยุงอาการ  ดังนั้น เจ้าของไม่ควรปล่อยให้แมวไปเดินเล่นนอกบ้าน แล้วกลับมาตอนตีสองนะครับ

7. ความเป็นศิลปินของแมวมีสูงยิ่งนัก  แมวได้ยินเราพูดแน่ๆ แมวหูดีกว่าสุนัข เพียงแต่แมวจะไม่สนใจเสียงที่เราเรียก หรือเสียงที่เราพยายามทำให้แมวสนใจเรา จนกว่าเราจะไม่สนใจแมว งงไหมครับ?

8. เว้นไว้ (เพราะคนเขียนเริ่มมีอารมณ์ศิลปินตามแมวแล้ว)

9. มีงานวิจัยว่า คนที่เป็นเจ้าของแมวจะเริ่มทำตัวเหมือนแมวขึ้นไปเรื่อยๆ เช่น รักสันโดษ มีอารมณ์ศิลปิน ไม่ค่อยสนใจสิ่งแวดล้อม และไม่แน่ใจว่าจะลุกลามไปถึงขั้นมีหนามที่อวัยวะเพศด้วยหรือไม่

10. ผู้หญิงที่เลี้ยงแมวมักมีนิสัยเหมือนแมว เช่น เอาแต่ใจ หงุดหงิดง่าย หรือมีออร่าพลังงานบางอย่าง แต่ถ้าเป็นผู้ชายมักเป็นคนที่เรียบร้อย รักสะอาด จนคนอื่นมองว่าเป็น เป็น เป็น ก็เป็นเหมือนแมวนั่นแหละ

11. หมอที่รักแมวบางคนไม่เลี้ยงแมว  บางคนแพ้ขนแมว  บางคนไม่ได้ชอบหน้าตาแมวแต่ชอบนิสัยแมว แต่ทุกคนรักเจ้าของที่เอาขนมมาให้ รักเจ้าของที่พาแมวมารักษา และดูแลแมวของเธอได้เป็นอย่างดีนะครับ