Published on ISSUE 5

Journey without Map : ฟูจิซังกับทะเลสาปทั้ง 5

เรื่องและภาพ : Little Lion Man

เช้าวันใหม่อากาศแจ่มใส ตื่นมาพร้อมกับแดดอ่อนๆ เหมาะกับวันสบายๆ …ซะที่ไหนกันเล่า !

นี่เป็นเช้าที่เร่งรีบมาก ตื่นแต่เช้า เอาน้ำล้างหน้าเปลี่ยนชุด หน้าสด วันนี้เรามีนัดกับชินคันเซ็นแต่เช้า โชคดีที่เมื่อวานแวบมาซื้อตั๋วล่วงหน้าไว้ก่อนแล้ว ไม่งั้นต้องตื่นเช้ากว่านี้อีกแน่ (ตัวเราเป็นคนแพ้การตื่นเช้า แต่ดึกแค่ไหนนี่สู้ตายนะ)

ตั๋วรถไฟจะมี 2 แบบ คือแบบ reserved และแบบ non-reserved ซึ่งแบบแรกจะต้องเสียเงินค่าจองที่นั่งแพงกว่า เราเลือกแบบที่ 2 เวลาไปถึงสถานีแล้วต้องดูที่ป้ายด้วยว่า non-reserved โบกี้ที่เท่าไรบ้าง ไปช้าระวังได้ยืนไปตลอดทางนะ ปลายทางของเราในวันนี้คือเมือง Shizuoka จากสถานี Shin-osaka เพื่อไปรับรถเช่าที่จองไว้และขับต่อไปถึงเมือง Yamanashi ที่มีภูเขาไฟฟูจินั่นเอง ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมงก็มาถึง สถานที่รับรถของเราไม่ไกลจากสถานี เดินไม่กี่นาทีก็ถึง รถค่อนข้างใหม่และสภาพดีมาก หลังจากหาอะไรรองท้องจาก 7-11 ก็ได้เวลามุ่งหน้าไปหาฟูจิซัง

การขับรถเที่ยวที่นี่ไม่ยากอย่างที่คิด อย่างแรกเลยคือรถที่นี่พวงมาลัยด้านเดียวกับบ้านเรา ไม่ต้องเสียเวลาปรับตัว อย่างที่สองคือ ระบบ GPS ที่ดีกว่าบ้านเรามากถึงมากที่สุด แนะนำให้เลือกคันที่มีภาษาอังกฤษด้วยตอนจอง ไม่งั้นแทบจะทำอะไรไม่ได้เลย ใช้งานง่ายมากแค่พิมพ์เบอร์โทรศัพท์สถานที่ที่จะไปแค่นั้น ขึ้นทางด่วนก็จะบอกทาง บอกจุดพักรถ พร้อมทั้งคำนวณค่าใช้จ่ายและบอกว่าเราต้องอยู่เลนไหน เป็น GPS ที่ไฮโซมาก แต่ก็ขอเตือนว่าบางทีมันก็พาเราไปไม่ถึงที่หากไม่ใช่สถานที่สำคัญ เช่นงานเทศกาลที่มีแค่บางช่วงมันจะพาเราไปบริเวณใกล้ๆ หลังจากนั้นอาจจะต้องถามทางหรือใช้ Google Map ช่วยต่อ ถนนที่ญี่ปุ่นค่อนข้างดี ไม่มีหลุมไม่มีบ่อ ขับสบาย จากเมือง Shizuoka เราขึ้น Tomei Express Way ยิงยาวไปเลย เรามีแผนจะแวะงานเทศกาล Shibazakura ที่แถวฟูจิและทะเลสาบทั้ง 5 ที่โอมล้อมภูเขาไว้ก่อนจะเข้าที่พัก แน่นอนว่าตามสไตล์เราต้องมีหลงทางบ้างนิดหน่อยเป็นเรื่องปกติ

วันนี้นับว่าเป็นอีกวันที่โชคดี ฟ้าเปิดสวยงาม เห็นภูเขาไฟฟูจิตั้งแต่เริ่มขับรถ สำเร็จไปอีกหนึ่งภารกิจ และแล้วเราก็มาถึงสีของดอกชิบาซากุระตัดกับสีฟ้าของท้องฟ้าและภูเขาได้อย่างดีมาก ภายในงานมีของกินเล่นและของกินจริงจังขายมากมาย เราลองชิมซอฟฟ์ครีมรสเชอร์รี่ ซึ่งรสชาติเหมือนยาแก้อักเสบที่โดนแม่บังคับให้กินตอนเด็กมาก แต่ซื้อมาแล้วก็เสียดาย ต้องก้ำกลืนฝืนทนกินให้มันหมด ก่อนมาถึงเราได้ขับผ่าน Dog Garden เป็นสถานที่ให้เหล่าคนรักสุนัขมารวมกัน มีกิจกรรมต่างๆ เช่น ขายของ เล่นโยคะ และมีสนามให้น้องหมาวิ่งเล่น อากาศบริเวณภูเขาที่เย็นสบาย รู้เลยว่าน้องหมาที่นี่คงมีความสุขน่าดู ถ้าบ้านเราเป็นแบบนี้ได้ก็คงจะดี

ภูเขาไฟฟูจิอยู่ในเขตจังหวัด Yamanashi มี 5 ทะเลสาบดังล้อมรอบ คราวนี้เราขับรถเองเลยสามารถแวะได้ทุกที่เลย ระหว่างทางมีป้ายบอกอย่างชัดเจน จากเทศกาล Shibazakura จะผ่านทะเลสาบ Motosuko เป็นที่แรก บรรยากาศเงียบๆ สบายๆ แทบไม่มีคนเลย เขามีบริการกีฬาทางน้ำและถีบเรือเป็ดด้วย ต่อจากนั้นมาที่ทะเลสาบ Shojiko ซ่งไม่ค่อยมีอะไรเท่าไร แต่คนญี่ปุ่นชอบมาตกปลากันที่นี่ ไปต่อกันที่ทะเลสาบ Saiko ก็ค่อนข้างเงียบสงบเช่นกัน ที่พิเศษคือสามารมองเห็นวิวภูเขาสองลูกตัดกันโดยมีภูเขาไฟฟูจิอยู่ตรงกลางได้ ส่วนทะเลสาบ Kawaguchiko เป็นทะเลสาบที่โด่งดังที่สุด มีโรงแรมสวยติดทะเลสาบมากมาย และเราก็จะพักที่นี่เช่นกัน ส่วนทะเลสาบสุดท้ายคือ Yamanakako มีขนาดใหญ่ที่สุด และค่อนข้างจะวุ่นวาย ไม่ค่อยประทับใจเราเท่าไร

ไหนๆ ก็มาแถบฟูจิแล้ว ขออินเทรนด์นอนเรียวกังกับเค้าบ้าง เราเลือกโรงแรมติดทะเลสาบนอนเสื่อทาทามิแช่ออนเซ็น (บ่อน้ำร้อน) อย่างสบายใจ ห้องไม่ได้กว้างมาก แต่ก็เพียงพอสำหรับการนอนพักผ่อน 1 คืน 3 คน ห้องน้ำอาจจะออกแนวสมัยเก่าบ้าง แต่ความสะอาดไม่มีที่ติเปิดประตูออกไปที่ระเบียงวิวนี่พูดเลยว่ากินขาดขนาดว่ากดน้ำร้อนใส่มาม่ากินก็ฟินแล้วล่ะ

ออนเซ็นที่โรงแรมของเราเค้าจะแยกหญิง-ชาย เราโชคดีว่ากลางคืนเขาจะให้ผู้หญิงแช่ด้านบน สามารถเห็นวิวฟูจิ แต่เรามัวแต่หาของกินเพลิน กว่าจะได้ไปใช้ก็มืดแล้ว โชคดีว่าแทบไม่มีคน ไม่ต้องอายใคร มุมใครมุมมัน แช่แล้วรู้สึกว่ากล้ามเนื้อเส้นเอ็นทุกอย่างผ่อนคลาย นี่สิคือการพักผ่อนที่แท้จริง กลับห้องก็หลับสบายถึงเช้าเลย

เช้าวันถัดมา หลังจากเช็กเอาท์เรามีแผนจะไปศาลเจ้า Arakura Sengen Shrine ซึ่งมีเจดีย์ Chureito ที่จะเห็นวิวฟูจิซังเต็มๆ ตา อาจจะคุ้นๆ จากภาพเจดีย์ที่อยู่ข้างฟูจิซัง ทางไปไม่ยาก แค่ใส่เบอร์โทรศัพท์ลงไปตามเดิม ก็จะพาเราไปถึงที่เลย แต่อันนี้ก็ต้องเดินขึ้นเขากันบ้างล่ะ แต่ทางดีไม่ต้องห่วง เสียดายว่าคราวนี้มีเวลาไม่มาก ไว้คราวหน้าจะมาลองปีนสักหน่อย

เรามีแผนจะไปเมือง Gotemba เพื่อจะไป outlet นั่นเอง ระหว่างทางวิวสวยมากมาก เมื่อมาถึงแถว outlet รถติดมากๆ ทุกคนคงมีแผนจะมาที่นี่เช่นกัน ที่นี่มีหลายแบรนด์ให้เลือกไม่ว่าจะเป็น Ralph Lauren Nike Addidas Lego และอื่นๆ แต่ถ้าถามว่าราคาถูกมากไหม อาจจะไม่ได้ถูกเท่าไปยุโรปนะ แต่ Gundam ค่อนข้างถูกเลยแหละ ใครชอบต่อหุ่นมาซื้อที่นี่ได้เลย

เสร็จจากการช็อปปิ้ง เราก็มุ่งหน้าสู่โตเกียวใช้เวลาประมาณ 1.30 ชั่วโมง วิวดีอีกแล้วจะบอกว่าการขับรถเที่ยวที่ญี่ปุ่นค่อนข้างสะดวกสบายเลยทีเดียว ถนนหนทางค่อนข้างดีไม่มีหลุมบ่อเลย เมื่อมาถึงโตเกียวความวุ่นวายก็บังเกิด ถนนมีหลายเลนหลายชั้นมาก ขับตาม GPS อย่างเดียว

ที่พักที่นี่ก็ใช้บริการ airbnb เช่นเดียวกับที่โอซาก้า host คนนี้ดีมากๆ มารอรับเราเลย (GPS แอบพาไปมั่วนิดหน่อย) ห้องพักดีมากมาก มีห้องครัวแยกด้วย host ซื้อขนมมาฝาก พาไปกินข้าว หาร้านอร่อยๆ มาแนะนำตลอด โดยที่พักอยู่แถว Minowa ใกล้ๆ กับย่าน Ueno Tokyo Skytree Asakusa

แถวที่พักมีร้านเทมปุระชื่อดังที่เปิดมาหลายชั่วอายุคน ชื่อ Iseya ขนาดมาก่อนเวลาร้านเปิดยังต้องต่อคิวเลย ราคาค่อนข้างสูงแต่เมื่อเทียบกับคุณภาพที่ได้ก็โอเคเลยนะ