Published on ISSUE 2
ถ้าพาหมามาหาหมอ ก็ขอเรื่องพวกนี้ทีเถอะนะครับ

รู้ไว้ไม่ว่า : มาหาหมอขอทีเถิด

เรื่อง : หมอ thito ภาพ : Ton Krisana

1. อาบน้ำก่อนพามาตรวจ ในบางครั้งการตรวจต้องการตรวจปริมาณหรือคุณภาพของเชื้อต่างๆ บนผิวหนัง เพราะฉะนั้นถ้าต้องการตรวจโดยเฉพาะตรวจโรคผิวหนังไม่ควรอาบน้ำในวันที่จะพามาตรวจครับเพราะทุกอย่างจะดูดีมาก…จนหมอดีใจ

2. อาบน้ำก่อนมาทำวัคซีนหนึ่งวัน ทุกคนทราบกันดีว่า ห้ามอาบน้ำหลังจากทำวัคซีนประมาณ 1 สัปดาห์ นั่นเพราะการอาบน้ำทำให้ภูมิคุ้มกันของสุนัขโดนกด การทำวัคซีนจึงไม่ได้ผลเต็มที่ แต่การที่เจ้าของมักจะอาบน้ำก่อนพามาในวันนั้นก็ไม่ได้ทำให้ผลแตกต่างกันเลย สุดท้ายภูมิคุ้มกันของสุนัขก็ถูกกดอยู่ดีครับ ดังนั้นไม่ต้องอาบครับ หมอชอบกลิ่นสาปสุนัข

3. ดุ ในบางพันธุ์ หรือบางตัวสุนัข ไม่คุ้นเคยกับคน โดยเฉพาะคนที่ใส่เสื้อขาวที่ถือเข็มมาฉีดยาเค้า ดังนั้นถ้าสุนัขไม่ได้เชื่องมากๆ รบกวนใส่ปลอกปากเสมอเวลาตรวจครับ ซื้อเป็นของส่วนตัวไปเลยครับ สะอาดปลอดภัย หายห่วง สบายแฮ

4. ไม่พกยาที่กินประจำมา บางครั้งการรักษาต่อเนื่องจำเป็นต้องตรวจสภาพ หรือถามถึงยาที่มีกินอยู่ในปัจจุบัน จึงจำเป็นมากๆ ถ้าสัตว์ได้รับยาจากที่อื่นหรือที่ใดก็ตาม ให้พกพายาที่เค้ามีมาให้หมดครับ หมอเองก็อยากรู้ว่าเคยใช้ยาตัวไหนไปบ้าง จะได้ไม่ใช้ซ้ำ

5. ไม่ยอมบอกว่าเคยรักษามาก่อน บางครั้งเจ้าของที่ไม่ประทับใจการรักษาที่เก่ามักจะไม่ยอมบอกว่าเคยรักษามาแล้ว ไม่ต้องกลัวครับ บอกเถอะ หมอจะได้ประเมินถูกว่าควรเริ่มจากยาขั้นไหนให้ บางครั้งรักษามานานแต่ไม่หาย ก็ต้องจัดหนักให้สัตว์ป่วยครับ

6. สงสัย แต่เก็บไว้ในใจ โรคในสัตว์กับในคนคล้ายกันก็จริง แต่การรักษาหรือการพยากรณ์โรคก็มีส่วนที่แตกต่างกัน ดังนั้นหมอที่กำลังตรวจจะรู้เรื่องของน้องเค้ามากที่สุด ถามเลยครับ ว่าทำไมต้องทำแบบนี้-แบบนั้น ดีกว่าเก็บไปถามในเว็บบอร์ดซึ่งไม่มีทางได้ตรวจตัวสัตว์ไม่เห็นข้อมูลการตรวจ จึงไม่น่าจะมีโอกาสรักษาได้อย่างถูกต้องหรอกครับ

7. พาสุนัขตัวอื่นที่ไม่ป่วยมาเป็นเพื่อน ผมว่าโรงพยาบาลไม่ใช่ที่ที่ควรมากันเป็นเพื่อน หรือมากันเป็นแฟนครับ เสี่ยงต่อการติดเชื้อกลับไป ทั้งยังยากในการดูแล พาตัวป่วยมาก็ต้องอุ้มแล้ว ไหนจะต้องพะวงกับอีกตัวที่พามาอีกตัวด้วย เดี๋ยวจะได้โรคกลับไปนะ หึหึ

8. เอาขนมมาให้หมอที่ตรวจ คือนิสัยส่วนตัวโดยส่วนใหญ่แล้วผู้ที่ทำงานนี้คือ ทำเพราะใจรักทั้งนั้น การมีขนมมาให้ไม่ได้ทำให้การรักษาดีขึ้นหรือแย่ลง แต่ทำให้หมอที่ได้ขนมนั้นมีพุงที่เพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้น ถ้าให้ดีขอแบบ low fat แทนครับ

9. ไม่ยอมบอกความจริงทั้งหมด นิสัยส่วนตัวของชาวเรา คือ ถ้าเราทำผิดมักจะไม่บอกหมด เช่น ทับน้องเค้าเอง ลืมป้อนยา ลืมนู่นนี่ สำคัญมากครับ เผื่อว่าจะต้องปรับยาขึ้นหรือลง ดังนั้นยอมรับมาแต่โดยดี ว่าลืมหรือทำอะไรตามที่ให้ทำหรือไม่ครับ

10. สิ่งสำคัญที่สุดของการรักษา ไม่ใช่หมอ ไม่ใช่ยา แต่เป็นการดูแลเอาใจใส่จากเจ้าของจริงๆ เพราะสัตว์ป่วยอยู่กับเจ้าของ เกิน 99% ตลอดการรักษา เพราะฉะนั้น การสังเกต การจดบันทึก อาการ หรือความเป็นไปจะช่วยในการรักษาได้มากมายครับ