Published on ISSUE 6
โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขฉลาด ประสาทสัมผัสเยี่ยม ฝึกให้ทำได้ทุกอย่าง แต่ไม่เคยเป็นสุนัขจับโจรได้เลย

รู้ไว้ไม่ว่า : 10 เรื่องน่ารักของ โกลเด้น รีทรีฟเวอร์

เรื่ือง : หมอ Thito ภาพ : Ton Krisana

1. รีทรีฟเวอร์ แปลว่าผู้นำกลับมา ความสามารถพิเศษของสุนัขพันธุ์นี้คือเขาสามารถคาบทุกอย่างกลับมาได้ และแน่นอนที่สุดเขามาพร้อมรอยยิ้มที่จะแจกความสดใสให้กับทุกคน

2. มีช่วงหนึ่งที่คนนิยมเลี้ยงโกลเด้น รีทรีฟเวอร์กันมาก โดยที่ไม่ได้ศึกษาโรคประจำพันธุ์อย่างจริงจัง ทำให้ปัจจุบันมีสุนัขเป็นโรคข้อสะโพกเสื่อมเยอะมาก ซึ่งมาจากประชากรของโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ที่อายุเพิ่มขึ้นจนถึงวัยแสดงอาการแล้วนั่นเอง

3. วิธีแก้ไขเรื่องข้อสะโพกเสื่อมก็ยังพอมี เช่น ทำการผ่าตัดตั้งแต่เด็กๆ หรือใช้การกายภาพบำบัดเพื่อทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง

4. แต่สิ่งหนึ่งที่แก้ได้ยากของพันธุ์นี้คือเมื่อยามแก่ตัวลง โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ มักจะมาพร้อมโรคมะเร็ง ซึ่งถ้าพบเร็วก็มีโอกาสสู้ได้ แต่อยากให้รู้ไว้อย่างหนึ่งว่าไม่ว่ายังไงหัวจิตหัวใจของเขาก็ฮึดสู้มากๆ เลยนะ

5. โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขฉลาด ประสาทสัมผัสเยี่ยม ฝึกให้ทำได้ทุกอย่าง แต่ไม่เคยเป็นสุนัขจับโจรได้เลย (แต่จริงๆ โจรอาจจะเข้ามาในบ้านแล้ว แต่นั่งเล่นกับโกลเด้นจนเหนื่อยเลยกลับไปไม่ขโมยแล้วก็ได้ครับ)

6. ในชีวิตผมเคยเจอโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ที่ดุแบบกัดเลยสิริรวม 2 ตัวด้วยกัน ทั้งสองตัวถูกเลี้ยงแบบขังกรงเกือบตลอด ไม่ได้รับความรักใดๆ เจ้ของเดินมาเอาเท้าเขี่ยแล้วจากไป ขอร้องล่ะ ไม่เอานะครับ อย่าทำกับโกลเด้น รีทรีฟเวอร์แบบนี้

7. อีกสิ่งหนึ่งที่จะลืมไม่ได้เลยสำหรับเจ้าโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ คือเขาเป็นนักชิมตัวยง กินได้ตลอดเวลา ถ้าเลี้ยงดีๆ ทำน้ำหนักได้เกิน 50 กิโลกรัม พร้อมขึ้นชกรุ่นเฮฟวี่เวทได้เลย (และเป็นข้ออักเสบแน่นอน!)

8. สิ่งที่ต้องเตือนสำหรับคนที่อยากเลี้ยงก็คือ เขาตัวใหญ่ กินเยอะ เวลาป่วยก็ต้องกินยาปริมาณมากตามน้ำหนัก เพราะฉะนั้นค่าใช้จ่ายสำหรับการเลี้ยงดูให้ดีๆ นั้นสูงมาก บางทีอาจสูงกว่าตอนที่ซื้อเขามาเสียอีก

9. สำหรับคนที่เลี้ยงแล้ว ควรทราบว่าโกลเด้น รีทรีฟเวอร์เป็นสุนัขที่เหมาะสมกับการบริจาคเลือดมากๆ ครับ เพราะตัวใหญ่แข็งแรงใจดี ใจบุญด้วยก็คงใช่ ดังนั้นอย่าลืมพามาบริจาคเพื่อช่วยเพื่อนสี่ขาตัวอื่นๆ กันนะครับ

10. เจ้าของสัตว์มักนิสัยคล้ายคลึงกัน ไม่แปลกเลยที่เวลารักษาเจ้าโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ทีไร หมอเองจะมีรอยยิ้มละมุนละไมติดไปทั้งวัน ขอบคุณมากๆนะ เก่งมากเจ้าโกลเด้น