Web Exclusive
ทีมนักกู้ภัยต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าสุนัขกู้ภัยสามารถออกค้นหาผู้รอดชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก

Bretagne ยอดสุนัขกู้ภัย

เรื่อง : howl the team ภาพ : พิริยะ กลิ่นฟุ้ง

ใครจะรู้ว่านอกจากตำรวจ นักกู้ภัย และนักผจญเพลิง ที่เข้าร่วมช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์วินาศกรรมตึกเวิร์ลเทรด หรือเหตุการณ์ 9/11 เมื่อ 15 ปีที่แล้ว ความจริงแล้วยังมีเหล่าฮีโร่สี่ขาหรือทีมสุนัขกู้ภัย K9 (Canine) อีกกว่า 300 ตัว ได้เข้าร่วมภารกิจในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยครั้งนี้อีกด้วย

Bretagne เป็นสุนัขพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ และเป็นหนึ่งในทีมสุนัขกู้ภัยที่ได้ออกปฏิบัติภารกิจร่วมกับเจ้าหน้าที่กู้ภัย Denise Corliss ตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน โดย Denise และ Bretagne ออกค้นหาผู้รอดชีวิตเป็นเวลาทั้งหมด 10 วัน โดยทีมนักกู้ภัยต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าสุนัขกู้ภัยสามารถออกค้นหาผู้รอดชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก ด้วยประสาทสัมผัสที่ว่องไวกว่ามนุษย์ และขนาดตัวที่เล็กกว่าทำให้สามารถเข้าไปในซากปรักหักพังที่มนุษย์เข้าไปไม่ถึงได้ อีกทั้งยังขยันขันแข็งเป็นเลิศ ว่ากันว่าสุนัขกู้ภัยบางตัวปฏิบัติภารกิจไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมงต่อวันเลยทีเดียว และพวกมันนี่เองที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้มีชีวิตรอดได้เป็นจำนวนมากเลยทีเดียว โดยมีผู้รอดชีวิตรายหนึ่งเล่าว่าเธอถูกทับอยู่ใต้ซากตึกและคงเสียชีวิตไปแล้วหากไม่มีสุนัขกู้ภัยมาพบเธอเข้า เธอยังบอกอีกว่าสุนัขกู้ภัยเหมือนกับแสงสว่างที่ช่วยให้เธอสามารถกลับมามีชีวิตรอดได้อีกครั้ง

หลังจาก 15 ปี ได้ผ่านไป ในบรรดาเหล่าสุนัขกู้ภัยที่ปฏิบัติภารกิจ 911 ตอนนี้มีเพียง Bretagne สุนัขพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ อายุ 16 ปี ที่ยังคงมีชีวิตอยู่ และในวันที่ 11 กันยายน 2558 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่และชาวเมือง New York ได้ร่วมกันจัดงานฉลองวันเกิดเพื่อเป็นของขวัญและรำลึกถึงคุณงามความดี ความกล้าหาญ และความเสียสละ ที่ทีมกู้ภัย K9 (Canine) ได้เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยในครั้งนั้น โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ เลย