Web Exclusive
ผมไม่ได้คาดคิดว่าที่นี่จะได้รับการตอบรับดีขนาดนี้ ตอนที่เปิดแรกๆ ก็มีท้อบ้าง คิดว่าที่นี่จะไปรอดจริงหรือเปล่า เพราะใครๆ ก็มองว่ามันเป็นเรื่องเพ้อฝัน

Pets’ Ville : Pet’s Lover Community

เรื่อง : นายขนมขบเคี้ยว ภาพ : Bluebird fly

หากนึกถึงความสนุก ความตื่นเต้น ในการที่ได้พบเจอสิ่งอะไรใหม่ๆ คงถือว่าเป็นความสุขแบบหนึ่งที่เรายังคงจำกันได้ดี โดยเฉพาะการได้พบกับสิ่งที่น่าประทับใจครั้งแรกย่อมสร้างความทรงจำดีๆ ให้กับเราอย่างไม่ลืมเลือน

เหมือนกับครั้งแรกที่เราได้มีโอกาสมาเยือน Pets’ Ville สถานที่ที่ชวนให้เกิดคำถามในใจว่า “โอ้โห ที่นี่สร้างขึ้นสำหรับสุนัขจริงๆ หรือเนี่ย” เพราะไม่บ่อยครั้งนักที่เราจะได้เห็นสระว่ายน้ำสำหรับสุนัขที่ใหญ่พอๆ กับสระว่ายน้ำที่คนลงไปเล่นได้สบายๆ และสนามหญ้ากว้างใหญ่ที่มีไว้ให้น้องหมาได้วิ่งเล่นโดยเฉพาะ อีกทั้งยังมีโรงแรมที่เปิดพร้อมให้บริการเพื่อนรัก 4 ขา ได้มาพักผ่อนพร้อมการดูแลอย่างดี ด้วยเนื้อที่เกือบ 4 ไร่ ของ Pets’ Ville ที่เต็มไปด้วยบริการดูแลสุนัขครบวงจร คงทำให้ขนาดคนอย่างเรายังรู้สึกทึ่งอยู่ไม่น้อย แน่นอนว่าถ้าเจ้าหมาตัวน้อยได้มีโอกาสมาเยี่ยมเยือน Pets’ Ville จะต้องประทับใจอย่างไม่รู้ลืมเป็นแน่

ความคิดที่อยากสร้างสิ่งที่แปลกใหม่และธุรกิจที่แหวกแนวนั้น เป็นคำตอบเพื่อเติมเต็มคุณค่าชีวิตของ คุณเจ ธนัญชัย จุนแสงจันทร์ ผู้สร้าง Pets’ Ville คอมมูนิตี้เพื่อคนรักสัตว์ ด้วยดีกรีการศึกษาระดับปริญญาโท สาขา Entrepreneurship and Innovation (การบริหารธุรกิจสมัยใหม่) จากต่างประเทศ และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์จึงได้ตกผลึกกลายมาเป็นคอมมูนิตี้สำหรับสุนัขและคนรักสุนัขแห่งนี้

“ภายหลังจากจบการศึกษาปริญญาโทจากต่างประเทศ ผมรู้สึกว่ามีความตั้งใจที่อยากจะสร้างธุรกิจใหม่ที่แตกต่างและแหวกแนว พอดีว่าผมและภรรยาเป็นคนรักสุนัข เลยเกิดไอเดียว่าอยากจะสร้างอาณาจักรที่ดูแลสุนัขครบวงจร เพราะในเมืองไทยยังไม่มีที่ไหนที่มีบริการครบวงจรเลย ผมเลยอยากรวบรวมบริการดูแลสุนัขหลายๆ อย่างมารวมไว้ในที่นี่ที่เดียว ทั้งสระว่ายน้ำ อาบน้ำตัดขน โรงแรมสำหรับสุนัข สวนวิ่งเล่นขนาดใหญ่ให้น้องๆ วิ่งเล่นได้”

เมื่อคุณธนัญชัยได้เริ่มต้นไอเดียและวางแผนอย่างจริงจังแล้ว เขาได้ค่อยศึกษาๆ ตลาดสัตว์เลี้ยงเมืองไทย วิเคราะห์ความเป็นไปได้ เนื่องจากเป็นตลาดใหม่ที่คนเลี้ยงสัตว์อาจจะยังไม่คุ้นเคยมากนัก

“กว่าจะมาเปิดที่นี่ผมไปทำสำรวจมาก่อนหนึ่งปีทั้งในประเทยไทยและต่างประเทศ เพราะในไทยไม่เคยมีมาก่อน หลังจากนั้นก็ใช้เวลาสร้างอีกหนึ่งปี และกว่าทุกอย่างจะเข้าที่เข้าทางก็ใช้เวลาอยู่หลายเดือนเหมือนกัน แต่ผลลัพธ์ที่ได้ก็คุ้มค่าเพราะตรงตามที่ได้ตั้งใจไว้ว่าอยากให้ที่นี่สามารถตอบโจทย์ทุกอย่างของคนที่เลี้ยงสุนัขได้” คุณธนัญชัยเล่าถึงที่มาของการเปิดคอมมูนิตี้เพื่อคนรักสุนัขครบวงจรที่นี่ให้เราฟัง

“จนในตอนนี้ทาง Pets’ Ville เปิดมาได้ 2 ปีกว่าแล้ว ผมไม่ได้คาดคิดว่าที่นี่จะได้รับการตอบรับดีขนาดนี้ ตอนที่เปิดแรกๆ ก็มีท้อบ้าง คิดว่าที่นี่จะไปรอดจริงหรือเปล่า เพราะใครๆ ก็มองว่ามันเป็นเรื่องเพ้อฝัน ช่วงเปิดแรกๆ เราก็ไม่ได้ทำเรื่องการตลาด แต่อาจเป็นเพราะลูกค้าที่มาใช้บริการที่นี่เกิดความประทับใจ ก็เลยมีการบอกต่อกันปากต่อปาก เราก็ได้ลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มมาเรื่อยๆ ผมเลยเชื่อว่าการสร้างความประทับใจในบริการเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุด เพราะการบอกต่อเป็นสิ่งที่ไม่มีที่สิ้นสุด ผมเชื่ออย่างนั้น”

 

03

 

นอกเหนือจากความกว้างใหญ่และความพร้อมของสถานที่แล้ว อีกสิ่งที่น่าชื่นชมไม่แพ้กันคือความเอาใจใส่ในทุกรายละเอียดเพื่อการให้บริการออกมาดีที่สุด ยกตัวอย่างเช่นสระว่ายน้ำของที่นี่ก็ไม่ใช่สระว่ายน้ำคลอรีนทั่วๆ ไป หากแต่เป็นสระว่ายน้ำเกลือ เนื่องจากคลอรีนอาจทำให้ผิวสุนัขที่มาว่ายระคายเคืองได้

“สระว่ายน้ำที่นี่สร้างเป็นสระสำเร็จรูประบบน้ำเกลือ เพราะน้ำเกลือดีต่อผิวหนังของน้องสุนัขมากกว่า ส่วนคุณภาพน้ำก็ใช้บริษัทจากข้างนอกมาคอยดูแลคุณภาพน้ำตลอด และเมื่อมีลูกค้ามาใช้บริการ เราก็จะมีพนักงานคอยดูแล มีครูฝึกคอยฝึกพฤติกรรมของน้องสุนัขสำหรับการว่ายน้ำ คอยดูแลความปลอดภัยให้หายห่วงได้เลย”

นอกจากเรื่องการใส่ใจให้บริการที่โดดเด่นแล้ว ที่นี่ยังเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยและความสะอาดของน้องสุนัขเป็นอย่างมากด้วยเช่นกัน เพื่อให้เจ้าของสุนัขทุกท่านที่เข้ามาใช้บริการเกิดความสบายใจ ที่นี่จึงมีการออกกฎระเบียบข้อบังคับที่ออกมาเพื่อความปลอดภัยสำหรับสุนัขทุกตัวที่เข้ามาใช้บริการที่นี่

“ที่นี่จะเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยของสุนัขมาก ถ้าสุนัขตัวไหนจะใช้บริการครั้งแรก ต้องขอเช็คสมุดวัคซีนก่อนว่าได้รับวัคซีนครบแล้วหรือยัง เพราะตัวไหนยังไม่ได้รับวัคซีนครบถ้วนอาจจะติดเชื้อโรคได้และเราคงต้องขอปฏิเสธการให้บริการ นอกจากนั้นเรายังมีการตรวจเรื่องโรคผิวหนังและเห็บหมัด ถ้าหากสุนัขตัวไหนมีปัญหาเราก็ต้องขอปฏิเสธการให้บริการเช่นกัน เพื่อไม่ให้น้องๆ ตัวอื่นได้รับผลกระทบ”

หลังจากที่คุยกับคุณธนัญชัยมาซักพัก เราก็ได้สะดุดสายตากับตึกสีขาวข้างสนามหญ้า เมื่อเห็นดังนั้นคุณธนัญชัยก็ได้อธิบายว่าตึกสีขาวนั้นเป็นโรงแรมสำหรับสุนัข เผื่อใครที่มีเหตุจำเป็นต้องเดินทางหรือต้องทิ้งสุนัขไว้ลำพัง ที่นี่ก็พร้อมให้บริการและดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดีอีกด้วย

“ในส่วนของโรงแรมสำหรับสุนัข จะมี 3 แบบให้เลือก คือ Standard, Deluxe และ VIP ซึ่งเรื่องโรงแรมนี้ผมได้ไอเดียตอนที่เราไปออกบูทครับ เนื่องจากมีลูกค้าท่านหนึ่งแนะนำว่ามันคงเป็นเรื่องที่ดีมากเลย ถ้าหากมีโรงแรมที่สามารถดูน้องๆ ได้ตลอดเวลา เลยกลายเป็นคอนเซปต์ของห้อง VIP ของเราที่จะมีกล้องติดไว้ห้องละหนึ่งตัว ลูกค้าที่ฝากสุนัขไว้สามารถล็อกอินเข้ามาดูน้องได้ผ่านแอปพลิเคชั่นตลอดเวลาที่น้องเข้าพัก

แน่นอนว่าความสุขเล็กๆ ที่เกิดขึ้นที่นี่นั้น มันอาจไม่ใช่คุณค่าของเงินทองหรือสิ่งของ หากแต่เป็นคุณค่าทางใจมากกว่า เพราะสิ่งที่มีค่านั้นมักซ่อนอยู่ในระหว่างทางที่เราก้าวเดินไป และความสุขก็เป็นหนึ่งสิ่งที่มีค่านั้นด้วยเช่นกัน เช่นเดียวกับเรื่องราวของ Pets’ Ville และคุณธนัยชัย ที่เขาบอกว่าสำหรับเขาแล้ว ขอแค่สุนัขและเจ้าของสุนัขที่มาที่นี่มีความสุขแค่นั้นก็เพียงพอแล้ว

“สำหรับใครที่อยากเข้ามาทำธุรกิจนี้ ต้องเข้าใจก่อนว่าธุรกิจนี้ไม่ได้เป็นธุรกิจที่ทำเงินได้เยอะเท่าไหร่ ถ้าให้พูดกันตรงๆ ผมขอแค่คืนทุนค่าก่อสร้างก็พอแล้ว” คุณธนัญชัยหัวเราะยาว

“แต่ผมภูมิใจนะ ที่ได้รับการตอบรับที่ดีมากอย่างไม่น่าเชื่อ เคยมีชาวต่างชาติส่งข้อความมาชื่นชมสถานที่ของผม ผมก็ดีใจ และการได้เห็นครอบครัวมาใช้เวลาร่วมกัน มานั่งเล่นที่นี่ดูน้องหมาวิ่งเล่น ได้เห็นภาพอย่างนั้น ผมก็มีความสุขแล้ว”