Published on ISSUE 6
สู่โลกแฮร์รี่ พอตเตอร์ ลองมาเป็นพ่อมดแม่มดกันซักครั้ง

Journey without Map : Harry Potter

เรื่องและภาพ : Little Lion man

ใครๆ ก็คงจะรู้จักกับ แฮร์รี่ พอตเตอร์ นิยายขายดีที่โด่งดังไปทั่วโลก จำความได้ว่าตอนนั้นเราอยู่ชั้น ป.6 เป็นหนังสือเล่มแรกๆ ที่เราตั้งใจอ่านจนจบและติดงอมแงมเลยก็ว่าได้ เมื่อมีการสร้างเป็นภาพยนตร์ แฟนพันธุ์แท้แฮร์รี่อย่างเราก็ต้องไม่พลาดซักตอนอยู่แล้ว ชอบมากจนพยายามสอบชิงทุนเพื่อไปอังกฤษเพราะอยากจะไปตามหาDaniel Radcliffe (ทำไปได้เนอะ) ตอนนี้มีข่าวว่า J.K. จะออกเล่ม 8 มาด้วยแหละ วันนี้เลยอยากจะพาเพื่อนๆ ย้อนวัย มาชมสตูดิโอการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ที่อังกฤษกัน

สำหรับใครที่คิดจะไป ก่อนอื่นเราต้องทำการจองตั๋วผ่านทางเว็บไซต์ https://www.wbstudiotour.co.uk/ ก่อน แนะนำว่าให้จองล่วงหน้านานๆ เลย เพราะเราดันชะล่าใจเลยเหลือที่สุดท้ายพอดี แล้วก็มารับตั๋วที่ studio ได้เลย แค่ใส่ code ที่เครื่อง ง่ายมาก เขาจะมีเป็นเวลาให้เลือกเป็นรอบๆ ตามแต่ที่เราสะดวก

เดินเข้ามาขวามือสิ่งแรกที่พบ คือ ฝ่ามือของนักแสดงนำทั้งสาม (แค่นี้ก็เริ่มฟินแล้ว) จะมี suvenior shop ให้เดินรอเวลาก่อน เมื่อถึงเวลาเราไปต่อคิวพร้อมฝรั่งคนอื่นๆ แล้วทัวร์ก็เริ่มขึ้น…

ตอนแรกเราเดินเข้าไปในห้องเหมือนโรงหนัง จับจองที่นั่ง มี VTR เป็นนักแสดงทั้งสามคนพูดแนะนำสถานที่ พอ projector เลื่อนขึ้น ก็จะเป็นประตูเข้าสู่ห้องอาหารฮอกวอตส์

ห้องอาหารเป็นที่แรกที่เราได้เข้าไปชม ถ่ายรูปอยู่ในนี้สักพักจนพอใจ เราเดินเข้าห้องถัดไป อันนี้จะเป็นรวมๆ เป็นห้องของแต่ละบ้าน มีอุปกรณ์ที่ใช้ในฉาก เช่น หม้อปรุงยา เตียง ตู้ รวมถึงเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของจริงที่ใช้แสดง มีตึก รูปปั้นในกระทรวงเวทมนตร์ ห้องทำงานของอัมบริดจ์ และมีให้เราลองทำท่าใช้ไม้กายสิทธิ์หรือขี่ไม้กวาดด้วย (แต่เสียเงินนะ)

ออกมาข้างนอก จะมีรถเมล์อัศวินราตรีคันจริงให้เราถ่ายรูป พร้อมมีป้ายบอกสถานที่ในการถ่ายทำฉากต่างๆ ในประเทศอังกฤษ (อยากไปตามรอยมาก) เราไปต่อคิวซื้อ Butterbeer ด้วย ได้แก้วมาเป็นที่ระลึก รสชาติก็แปลกๆ อร่อยตรงครีมด้านบน ตรงนี้ยังสะพานไม้ที่ฮอกวอตส์ บ้านที่ Privet drive ให้เดินชมด้วย

กลับเข้าไปในสตูดิโออีกครั้ง จะพบกับตรอกไดแอกอนที่เราคุ้นเคย (จริงเหรอ) มีร้านน่ารักๆ มุมสวยๆ ให้ถ่ายรูป แต่ต้องเบียดกับฝูงชนจำนวนมากด้วยนะ และก็มาถึงตัวปราสาทฮอกวอตส์ ที่ไม่ใช่ขนาดเท่าของจริงที่คนไปอยู่ (ส่วนมากในตัวปราสาทจะถ่ายทำที่ Oxford) มีเปิดไฟ หลายสี สวยงาม เราถ่ายรูปไปเยอะมากๆ

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด ร้านไม้กวาดของโอลิแวนเดอร์ เราชอบที่นี่ที่สุดแล้ว กล่องไม้กายสิทธิ์ ทุกกล่องทำด้วยความปราณีต ลงลายละเอียดทุกชิ้นจริงๆ ให้ความรู้สึกว่าไปอยู่ที่ร้านในภาพยนตร์จริงๆ เลยล่ะ

ทางออกจะทะลุกับร้านขายของที่ระลึก มีขายทุกอย่าง ไม้กายสิทธิ์เป็นอะไรที่คนส่วนมากตื่นตา ตื่นใจ มีชุด หมวกคัดสรร ช็อกโกแลตกบ และของอีกมากมาย เสียดายว่าของที่เราซื้อมาบางชิ้นดันหายไป แต่ก็หวังว่าจะได้กลับมาเยี่ยมที่นี่อีก ประทับใจจริงๆ

การเดินทาง นั่ง  tube มาลงสถานี Watford Junction (ต้องเสียค่าเดินทางพิเศษเพิ่ม) เดินออกจากสถานีจะมีรถเมล์อัศวินราตรีมารอรับอยู่ เอาง่ายๆ ทุกคนก็ไปที่เดียวกันแหละ ค่ารถไปกลับ 2 ปอนด์ ​(ไม่มั่นใจว่าขึ้นราคารึยัง) รถจะพาเรามาส่งถึง studio เลย