Published on ISSUE 7
เราไม่ได้ออกแบบแค่ให้น่ารักอย่างเดียว แต่ทุกส่วนสามารถให้แมวใช้งานได้ แมวสามารถไปอยู่ตามส่วนต่างๆ นอนหรือนั่งตามส่วนได้ และที่สำคัญคือมีความสวยงามให้สามารถวางไว้เพื่อตกแต่งได้

KAFBO : จากความรักสู่ที่ลับเล็บแมว

เรื่อง : howl the team

ด้วยความที่เป็นคนชอบเลี้ยงสัตว์ ชอบคิดและมีไอเดียสร้างสรรค์ และที่บ้านเป็นโรงงานกระดาษลูกฟูกหรือกระดาษ craftboard อยู่แล้ว ปัจจัย 3 ประการนี้ทำให้คุณโน้ต-ขวัญชนก อมรธนานุบาล จึงได้ต่อยอดธุรกิจกระดาษลูกฟูกของที่บ้านให้กลายมาเป็นที่ลับเล็บแมวอเนกประสงค์แนวใหม่ ที่โดดเด่นทั้งด้านดีไซน์ และอรรถประโยชน์ใช้สอย

แรกเริ่มเดิมทีคุณโน้ตได้เริ่มต้นจากการต่อยอดธุรกิจเกี่ยวกับการทำกระดาษ craftboard ส่งออกของครอบครัวขึ้นมาให้เป็นงานดีไซน์ที่น่าสนใจและน่าสนุก หลังจากที่ได้ศึกษาอยู่นานทำให้ได้แนวคิดว่ากระดาษ craftboard นั้นน่าจะเหมาะกับการทำของใช้ให้แมวมากที่สุด เพราะแมวชอบลับเล็บและแมวชอบอยู่ในกล่อง เลยดีไซน์ออกมาเป็นงานดีไซน์ที่ลับเล็บแมวที่จะช่วยลดปัญหาเรื่องแมวเอาเล็บไปลับกับที่อื่นๆ ได้ และสามารถใช้เป็นของตกแต่งบ้านได้ด้วย

คำว่า KAFBO นั้น คุณโน้ตบอกว่ามาจากคำว่ากระดาษ Craftboard ซึ่งพอย่อแล้วเลยกลายเป็นคำว่า KAFBOเพราะอยากให้สื่อถึงว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากกระดาษลูกฟูก หลังจากที่ได้เปิดตัวแล้ว KAFBO ได้รับการตอบรับจากกลุ่มคนรักแมวเป็นอย่างดี และมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาให้ชมกันอย่างต่อเนื่อง

 

5555

 

แนวคิดของ KAFBO

แนวคิดของ KAFBO ตอนแรกเลยคือเริ่มต้นจากการที่เราอยากทำเกี่ยวกับงานดีไซน์ แล้วเราก็ได้ไอเดียจากทางยุโรปเกี่ยวกับความเป็น ECO friendly ซึ่งงานของเขามีทั้งงานเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะ เก้าอี้ รวมไปถึงที่ลับเล็บแมวด้วย แต่งานของฝั่งยุโรปมักเป็นงานเรียบๆ เราก็เลยคิดต่อยอดอยากให้เป็นที่ลับเล็บแมวที่เอามาตกแต่งบ้านได้

นอกจากนี้ KAFBO ยังมีความเป็น ECO friendly หรือมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสามารถย่อยสลายได้อีกด้วย เนื่องจากทุกชิ้นส่วน ทั้งกระดาษคราฟ กาวที่ใช้ต่อ ก็ทำมาจากวัสดุธรรมชาติทั้งหมด ทำให้ถ้าแมวเผลอเลียหรือกัดแทะก็ไม่เป็นอันตราย และทั้งหมดสามารถนำไปรีไซเคิลได้อีกด้วย

 

ผลิตภัณฑ์เด่น

ผลิตภัณฑ์เด่นของเราน่าจะเป็น KAFBO รุ่น 9 Lifers หรือ 9 ชีวิต ตามความเชื่อที่ว่าแมวจะมีถึง 9 ชีวิต ที่ลับเล็บแมว KAFBO รุ่นนี้จึงมีคอนเสปเป็นรูปสัตว์ 9 ตัว ที่จะมาเป็นเพื่อนกับแมว เช่น ปลาวาฬ และมาพร้อมการดีไซน์ที่ทำให้ใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์วางของได้ด้วยเช่นกัน

งานออกแบบ kafbo มักเน้นไปที่เป็นงานดีไซน์สไตล์ geometric แบบเรียบง่าย แต่ถ้าเป็นแบบวงกลมหรือสี่เหลี่ยมมันก็ดูธรรมดาไป เลยอยากให้มีลูกเล่นแบบเป็นรูให้แมวเอามือสอดมาได้ ส่วนอันที่รูปร่างเป็นโค้งนั้นมีไอเดียมาจากใบไม้ และส่วนโค้งนั้นเราก็ต่อยอดมาเป็นปลาวาฬ ให้สามารถแมวนอนตามแนวโค้งอย่างที่เขาชอบได้ ส่วนสามเหลี่ยมก็เป็นส่วนที่เราคิดว่านั่งแล้วใช้ลับเล็บได้ เป็นงานออกแบบที่นอกจากคนใช้ได้แล้วแมวก็ใช้ได้ด้วย

 

วัสดุและเหตุผลที่ใช้

เหตุผลที่ใช้กระดาษ Craftboard คือที่บ้านมีวัสดุอยู่แล้ว เมื่อไอเดียได้ถูกจุดประกายขึ้นมาเลยอยากลองทำดู โดยจุดแข็งของ kafbo อยู่ที่กระดาษลูกฟูก จะเห็นว่ากระดาษลูกฟูกของเราเป็นแบบอัดกันหลายชั้นและด้วยกระบวนการผลิตเฉพาะ ทำให้มีความแข็งแรง ถึงขั้นที่สามารถรับน้ำหนักได้เป็นตัน ซึ่งตรงนี้เป็นความพิเศษเฉพาะของ kafbo เท่านั้น

 

สิ่งสำคัญของการออกแบบที่ลับเล็บแมวคืออะไร

ทุกอย่างต้องเริ่มจากที่เราศึกษาพฤติกรรมของแมวก่อน เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าเขาชอบอะไร เช่น น้องปลาวาฬ แมวของเราชอบนอนในบริเวณที่มีส่วนโค้ง เราก็ออกแบบ Kafbo ให้มีส่วนโค้งตามสัดส่วนที่เขาชอบ หรือแมวชอบอยู่ในรู หรือกล่องปิดหลายด้าน เราก็ออกแบบเป็นบ้านกล่องเพื่อให้แมวสามารถเข้าไปอยู่ได้ ที่สำคัญคือเราต้องมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ใช้ได้จริง เราไม่ได้ออกแบบแค่ให้น่ารักอย่างเดียว แต่ทุกส่วนสามารถให้แมวใช้งานได้ แมวสามารถไปอยู่ตามส่วนต่างๆ นอนหรือนั่งตามส่วนได้ และที่สำคัญคือมีความสวยงามให้สามารถวางไว้เพื่อตกแต่งได้

หลังจากเราตอบโจทย์แมวได้แล้ว ต่อไปคือเราอยากตอบโจทย์เจ้าของคือเจ้าของก็สามารถใช้งานได้ด้วย เช่น เอามาใช้วางหนังสือ วางสิ่งของ เป็นชั้นวางของที่ใช้ร่วมกับแมว (หัวเราะ) เป็นเฟอร์นิเจอร์ได้ ถ้ามีสิ่งของที่คนรักแมวใช้กับแมวได้ด้วยก็น่าจะมีความสุข

 

ความรู้สึกหลังจากที่ได้ทำงานในวงการนี้

ตั้งแต่ที่ได้ทำมาเรารู้สึกสนุกอยู่ตลอด ส่วนหนึ่งเพราะเราไม่เคยคิดคาดหวังเรื่องเงินเท่าไหร่ ที่ทำทั้งหมดนี้เพราะรู้สึกสนุกจริงๆ อยากทำให้สัตว์เลี้ยงมีความสุขและอยากเห็นเจ้าของมีความสุขด้วยแค่นั้น ไม่ได้คิดอะไรมาก แต่ถ้ามองถึงเศรษฐกิจตอนนี้แล้วคงต้องบอกว่ายังพออยู่ได้ แต่ในปัจจุบันการแข่งขันก็เริ่มสูงขึ้น แต่ถ้าเรายังคงแตกต่างจากคนอื่นด้วยงานดีไซน์ มีจุดเด่นเป็นของตัวเองและมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร ทำให้ทุกคนจำเราได้ ถ้าเป็นแบบนั้นเราเชื่อว่างานดีไซน์เพื่อสัตว์เลี้ยงยังสามารถอยู่รอดได้อยู่