Published on ISSUE 7
เราเริ่มต้นจากสิ่งที่ชอบก่อน เราเลยไม่ได้ขับเคลื่อนสิ่งนี้ด้วยแนวคิดทางธุรกิจ แต่เพราะความรักในสิ่งนี้ ชอบเลี้ยงสัตว์ เติบโตมาในโรงพยาบาลสัตว์ ก็เลยทำสิ่งนี้ด้วยใจจริงๆ

Sketch Grooming : Good Styling, Best Servicing

เรื่องและภาพ : howl the team

จาก Howl ฉบับที่แล้ว เราได้พูดคุยกับคุณออม เกศคณี สุยะนันทน์ เจ้าของแบรนด์สินค้าสำหรับสุนัข Sketch Pet Product ที่นอกเหนือจากสินค้าที่ออกแบบมาเพื่อสุนัขแล้ว ยังมีบริการกรูมมิ่งดูแลทำความสะอาดและออกแบบตัดขนให้สุนัขอีกด้วย และในฉบับนี้เมื่อเราตั้งใจคัดสรรเรื่องราวที่น่าสนใจของการออกแบบเพื่อสัตว์เลี้ยง เราจึงไม่รอช้าเลยที่จะสัมภาษณ์คุณออมเพื่อทำความรู้จักกับ Sketch Grooming ให้มากยิ่งขึ้น

Sketch Grooming เป็นบริการที่ต่อยอดจากแบรนด์สินค้า Sketch Pet Product ด้วยความที่รัก ที่ชอบในเรื่องสัตว์เลี้ยง คุณออมจึงตั้งใจศึกษาลงลึกถึงเรื่องพื้นฐานการตัดขนสุนัข เพื่อที่จะเข้าถึงสไตล์ ธรรมชาติ และการออกแบบทรงขนรูปแบบต่างๆ ในสุนัข โดยในครั้งนี้คุณออมแสดงวิธีการตัดขนสุนัขให้พวกทีมงาน howl ได้ชมกันสดๆ ทุกกระบวนการตั้งแต่เริ่มต้นกันด้วย

 

IMG_0199-2

 

แนวคิดของ Sketch Grooming

เราเริ่มต้นจากสิ่งที่ชอบก่อน เราเลยไม่ได้ขับเคลื่อนสิ่งนี้ด้วยแนวคิดทางธุรกิจ แต่เพราะความรักในสิ่งนี้ ชอบเลี้ยงสัตว์ เติบโตมาในโรงพยาบาลสัตว์ ก็เลยทำสิ่งนี้ด้วยใจจริงๆ และด้วยความที่เป็นคนชอบเลี้ยงสุนัขสีขาว เรื่องของการดูแลความสะอาดและการตัดขนจึงเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เลยต่อยอดจากแบรนด์ Sketch Pet Product เพิ่มบริการ Grooming เข้ามา เพราะเราสามารถทำได้จริง อยู่กับมันได้ และตอบโจทย์ลูกค้าประจำของเราให้เราได้ช่วยดูแลให้อีกด้วย

 

จุดเด่นของที่นี่

ที่นี่เราเน้นบริการที่ดี ไม่รับลูกค้าอัดแน่นจนเกินไป สุนัขที่มารับบริการแต่ละตัวต้องให้เวลาเขาอย่างน้อย 1 ชั่วโมงครึ่ง เพราะถ้ารีบเราก็ต้องใช้ไดร์ไอร้อนเป่า หรือรีบตัดให้เสร็จๆ คุณภาพก็จะออกมาไม่ดี ซึ่งเราไม่ทำแบบนั้น ส่วนใหญ่ที่มาใช้บริการที่นี่ไปก็สุขภาพจิตดีทุกตัว และแต่ละตัวที่มาที่นี่เราจะรู้จักดี รวมไปถึงทางร้านมีการเก็บข้อมูลเพื่อติดตามผลและความสะดวกในมาใช้บริการในครั้งต่อไปอีกด้วย เราพยายามใส่ใจในทุกรายละเอียดในทุกๆ ขั้นตอน เพื่อให้ลูกค้าทุกคนพึงพอใจ

 

อุปกรณ์และเหตุผลที่ใช้

ที่เป็นไฮไลท์ของที่นี่เลยคือ Oxygen Bubble Bath เหมือนทำกายภาพบำบัดทางผิวหนัง ด้วยหลักการที่ออกซิเจนทำปฏิกิริยากับน้ำจนโมเลกุลเล็กจนสามารถเข้าไปขจัดสิ่งสกปรกตามรูขุมขนของสุนัขได้ และทำให้กลิ่นหาย ค่อนข้างได้ผลที่ดีกับสุนัขที่มีกลิ่นตัวจัด อย่างสุนัขพันธุ์ French bulldog มาใช้บริการต่อเนื่องไม่กี่เดือน ปัญหากลิ่นก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

 

สิ่งสำคัญในการบริการ Grooming

สิ่งที่ยากและสำคัญที่สุดคือสุนัขต้องไว้ใจเรา เหมือนกับเวลาคนตัดผม หากเราอยู่ไม่นิ่งก็เสียทรงใช่ไหม ดังนั้นเราจึงต้องทำให้สุนัขไว้ใจช่าง ถ้าสุนัขตัวไหนดุมากๆ เราก็จะขอไม่รับเลย เพราะเราเป็นห่วงความปลอดภัยของช่างเราเหมือนกัน ส่วนเรื่องความสะอาด ลูกค้าที่มาใช้บริการมักจะบอกเสมอว่าที่นี่สะอาดมาก และสุนัขที่จะมาใช้บริการก็มีผ้าขนหนูเป็นของตัวเอง ไม่ใช้ร่วมกับตัวอื่นๆ เพราะเรื่องโรคผิวหนังติดต่อหากันได้และรักษายาก เราเลยให้ความสำคัญกับเรื่องความสะอาดเป็นพิเศษไม่แพ้กัน

 

ความรู้สึกหลังจากที่ได้ทำงานในวงการนี้

เรามีความสุขมากเวลาที่ได้ทำงานในร้านของเราเอง แต่ในพักหลังธุรกิจสัตว์เลี้ยงได้เปลี่ยนไปมาก การแข่งขันก็สูงขึ้นกว่าเดิมมาก เลยกลับกลายเป็นว่าเราต้องมาปรับตัว แต่ยังอยู่ในขอบเขตที่รู้สึกโอเคกับมัน เราเริ่มต้นจากสิ่งนี้เพราะความรักความชอบไม่ใช่เพื่อเงิน ซึ่งทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการรายอื่นด้วยว่าอยากให้วงการนี้ไปในทิศทางแบบไหน