Published on ISSUE 8
ถ้าเช่นนั้นแล้ว...ข้าคงต้องเป็นราชาแมวคนต่อไป

เรื่องเล่าของแมวกับชาวอังกฤษ

เรื่อง : howl the team ภาพ : คณิศาสตร์

 

1. แมวปิศาจ Cat Sith

แมวปิศาจในเรื่องเล่าของแถบอังกฤษนี้มีต้นกำเนิดมาจากแถบสก็อตแลนด์และไอร์แลนด์ ที่กล่าวถึงแมวปิศาจสีดำที่สามารถขโมยวิญญาณของผู้ล่วงลับได้ แมวปิศาจมีอยู่หลากหลายชื่อเรียกและหลากหลายที่มา บ้างก็ว่าแมวปิศาจ Cat Sith ถือกำเนิดจากแม่มดที่แปลงร่างตัวเองเป็นแมวครบ 9 ครั้ง และมีคำบอกเล่าว่าห้ามไว้ใจ Cat Sith เด็ดขาดไม่ว่ามันจะล่อลวงเรายังไงก็ตาม

แม้จะฟังดูน่ากลัว แต่ดูเหมือนว่า Cat Sith จะมีที่มาจากแมวจริงๆ คือ Kellas Cat ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างแมวป่าสก็อตแลนด์และแมวบ้านธรรมดา ทำให้ Kellas Cat ซึ่งมีขนาดตัวใหญ่กว่าแมวบ้านทั่วไป ส่งผลให้ชาวบ้านในสมัยก่อนเห็นแล้วคิดว่าแมวป่าเหล่านี้อาจเป็นแมวปิศาจก็เป็นได้

 

001

 

2. แม่มดแปลงร่างเป็นแมวดำได้ 8 ครั้ง

จากเรื่องเล่าของแมวปิศาจ Cat Sith มีการพูดถึงแม่มดว่าการใช้เวทมนตร์แปลงร่างเป็นแมวดำนั้นสามารถใช้ได้ทั้งหมด 8 ครั้ง หากยังฝืนแปลงร่างเป็นแมวอีกเป็นครั้งที่ 9 จะไม่สามารถกลับมาเป็นมนุษย์ได้อีก และต้องอยู่ในร่างของแมวไปตลอดกาล ซึ่งเป็นต้นกำเนิดหนึ่งของแมวปิศาจ Cat Sith นั่นเอง

 

002

 

3. ราชาแมว

มีเรื่องเล่าแปลกๆ ของชาวเซลติก ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของชาวอังกฤษในปัจจุบันเล่าถึงราชาแมวเอาไว้ว่า มีชาวนาคนหนึ่งระหว่างเดินทางกลับบ้านหลังจากเสร็จสิ้นการทำงานแล้ว ได้พบขบวนแมวกำลังแห่โลงศพที่ถูกประดับประดาอย่างดี และเมื่อเขาเดินเข้าไปใกล้ขึ้นก็ได้ยินแมวเหล่านั้นพูดกันถึงเรื่องราชาแมวได้เสียชีวิตลงแล้ว

พอกลับบ้านเขาก็รีบเล่าเรื่องที่เห็นขึ้นให้ภรรยาฟังอย่างตื่นเต้น และเมื่อเล่าจบอยู่ดีๆ แมวแก่ตัวหนึ่งที่เขาเลี้ยงอยู่ก็ตื่นขึ้นมาแล้วพูดขึ้นว่า “ทิมตายแล้วอย่างนั้นรึ เช่นนั้นข้าคงต้องเป็นราชาแมวคนต่อไป” แล้วแมวแก่ที่เขาเลี้ยงก็กระโดดออกนอกหน้าต่างและไม่มีใครได้พบเห็นมันอีกเลย

 

003

 

4. แมวดำกับความโชคดี

แม้คนส่วนใหญ่ทั่วโลกจะเชื่อว่แมวดำเป็นตัวนำพาความโชคร้ายและเป็นลูกสมุนของแม่มด แต่คนในเกาะอังกฤษตอนกลางเชื่อว่าแมวดำเป็นตัวดำความโชคดีมาให้พวกเขา โดยเฉพาะคนสก็อตแลนด์ที่เชื่อว่าหากแมวดำไปเยี่ยมเยือนหรือไปอยู่ที่หน้าประตูบ้านใครแล้ว บ้านนั้นจะมีโชคดีอย่างแน่นอน

 

004