Published on ISSUE 8
จุดเริ่มต้นของแมวอังกฤษ เริ่มต้น ณ ที่แห่งนี้นั่นเอง

History of the British Cat

เรื่อง : howl the team ภาพ : Ton Krisana

British short hair the short story

 

ว่ากันว่า British short hair เป็นหนึ่งในสายพันธุ์แมวที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศอังกฤษเลยทีเดียว โดยต้นกำเนิดของแมวสายพันธุ์นี้เชื่อกันว่ามาจากชาวโรมันโบราณที่ได้บุกมายึดครองประเทศอังกฤษสมัยก่อนได้นำแมวบ้านสายพันธุ์อียิปต์มาเลี้ยง และเมื่อแมวเหล่านี้ผสมกับแมวป่าสายพันธุ์ยุโรปทั่วไปก็ทำให้ถือกำเนิดสายพันธุ์ British short hair นี้ออกมา

แต่แมว British short hair เริ่มมาได้รับการยอมรับและจำแนกลักษณะสายพันธุ์จริงๆ เมื่อ ต้นศตวรรษที่ 90 เมื่อ Harrison Weir นักบุกเบิกการปรับปรุงสายพันธุ์แมวและศิลปินชาวอังกฤษ ได้วางมาตรฐานลักษณะของสายพันธุ์อย่างชัดเจนขึ้นมา หลังจากนั้น British short hair ก็ได้เปิดตัวในงานประกวดแมวที่ Crystal Palace ณ กรุงลอนดอน ในปี 1871 และได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี

 

harrison weir

โฉมหน้า Harrison Weir ผู้บุกเบิกสายพันธุ์ British Shorthair

 

Scottish Fold the Story

Scottish Fold ถือกำเนิดขึ้นตัวแรกที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในประเทศสก็อตแลนด์ เมื่อปี 1961 โดยเป็นแมวสีขาวทั้งตัวที่มีลักษณะเด่นคือหูพับมาทางด้านหน้า William Ross ผู้ซึ่งเป็นคนเลี้ยงแกะและภรรยาได้พบกับแมวตัวนี้เข้าและถูกใจที่ลักษณะหูพับที่ทำให้หน้าของแมวตัวนี้คล้ายนกฮูกเลยตัดสินใจเก็บมาเลี้ยงและตั้งชื่อว่า Susie

เมื่อเวลาผ่านไป Susie ได้ให้กำเนิดลูกแมวและมีลักษณะหูพับขึ้นมาอีกเช่นกัน เลยทำให้เริ่มมีคนสนใจนำแมวที่มีลักษณะหูพับนี้ไปปรับปรุงพันธุ์จนกระทั่งในปี 1966 ก็ได้มีการตั้งชื่อแมวหูพับนี้ว่า Scottish Fold ซึ่งเป็นเกียรติให้กับสถานที่ที่กำเนิดแมวสายพันธุ์นี้เป็นครั้งแรกนั่นเอง

แต่ในตอนแรกหลายคนยังไม่ยอมรับแมวสายพันธุ์นี้มากนัก เพราะมีความเชื่อผิดๆ ว่าลักษณะหูพับอาจทำให้แมว Scottish Fold มีปัญหาเกี่ยวกับรูหูตามมา แต่ในภายหลังตอนปี 1978 ได้มีนักวิทยาศาสตร์นำแมว Scottish Fold ไปวิจัยที่สหรัฐอเมริกา และได้ข้อสรุปว่าการที่หูพับของ Scottish Fold เกิดขึ้นจากยีนเด่น และลักษณะนี้ไม่ได้มีผลต่อสุขภาพหูของแมวพันธุ์นี้แต่อย่างใด นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาแมวพันธุ์นี้ก็ได้รับการยอมรับในวงกว้างอย่างรวดเร็วและเป็นหนึ่งในแมวที่มีคนนิยมเลี้ยงมากที่สุดในโลกอีกด้วย

 

william Ross

ภาพที่ชัดที่สุดเท่าที่มีในขณะนี้ของ Willam Ross และ Mary Ross สองสามีภรรยาผู้เริ่มต้นแมวหูพับ Scottish Fold