Web Exclusive
เรารู้สึกว่าบ้านถูกเติมเต็ม เพราะหลังจากที่ไมได้เลี้ยงสุนัขแล้วเราก็รู้สึกว่าบ้านเงียบมากๆ ตั้งแต่เริ่มต้นกาแฟมา เรารู้สึกว่าเขาไม่ใช่เป็นแค่สัตว์เลี้ยง แต่เป็นสมาชิกของครอบครัว ที่เราจะพยายามดูแลให้ดี ไม่ทิ้งกัน เกิดอะไรขึ้นเราก็ต้องเอาใจใส่กัน

Like Father, Like Son : ครอบครัวอบอุ่นของเด็กชายกาแฟ

เรื่องและภาพ : howl the team

 

หากใครที่ได้ติดตามโลกอินเทอร์เน็ตแล้ว เชื่อว่าคงต้องเคยผ่านหูผ่านตาคลิปน้องแมว Scottish Fold น่ารัก 5 ตัวหันหน้าซ้ายขวาไปมากันอย่างพร้อมเพรียงเป็นแน่ หลังจากที่ทีมงาน howl magazine ได้เห็นความน่ารักในคลิปนี้ก็ได้สืบเสาะหาที่มาจนกระทั่งพบว่าน้องแมวทั้ง 5 ตัวนั้นมาจากเพจ “เด็กชายกาแฟ” แฟนเพจของครอบครัวแมวน่ารักที่โพส เรื่องราวชวนอมยิ้มให้ได้อ่านอยู่เสมอ ด้วยเหตุนี้เราจึงไม่รอช้ารีบติดต่อขอให้น้องแมวทั้ง 5 ตัวนี้มาถ่ายแบบสำหรับคอลัมน์ howl of frame ใน howl ฉบับแมวอังกฤษนี้ทันที

ในส่วนของ howl of frame ที่ผ่านไปนั้นเราคงได้ชมความน่ารักน้องแมว 4 ตัว ในครอบครัวกาแฟ คือ นุ่น อ๊อด ตะโก้ และป้อม กันไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นเราจะพาทุกท่านมารู้จักกับ “กาแฟ” แมว Scottish Fold ตัวแรกและเป็นหัวหน้าของครอบครัวกาแฟ และไปทำความรู้จักกับแอดมินผู้อยู่เบื้องหลังแฟนเพจ “เด็กชายกาแฟ” ที่คุณอาจจะต้องแปลกใจเมื่อพบว่าฉายาแอดมินปู่หรือแอดมินพ่อบ้านของแฟนเพจนี้นั้น ตัวจริงของเขาคือ ผศ.ดร.ประมวล สุธีจารุวัฒน อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดีต ผอ.สถาบันการขนส่ง จุฬาฯ ซึ่งท่านเป็นผู้เกี่ยวข้องและเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาระบบขนส่งมวลชนในประเทศไทยไว้มากมายเลยทีเดียว

มารู้จักกับเบื้องลึกเบื้องหลังของครอบครัวกาแฟ รวมไปถึงความน่ารักและสายสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์กับกาแฟ และสมาชิกตัวอื่นๆ ในครอบครัว ที่คุณจะต้องอดอมยิ้มไม่ได้อย่างแน่นอน

 

IMG_9771

 

รู้จักกับกาแฟได้อย่างไร

เริ่มต้นจากเราเคยเลี้ยงสุนัขกันมาก่อน แล้วในช่วงน้ำท่วมใหญ่ ปี 2554 ด้วยความกลัวว่าสุนัขจะอยู่ลำบาก เราเลยย้ายสุนัขไปอยู่บ้านที่ต่างจังหวัดแทน หลังจากนั้นเราก็เริ่มรู้สึกว่าบ้านเงียบไป คุณมีน (มีนมาส เสนาภักดิ์) ภรรยาของผมจึงมีความคิดว่าอยากหาสัตว์เลี้ยงที่เลี้ยงง่ายๆ เลยมาลงเอยที่แมว เพราะเป็นสัตว์ที่ไม่ต้องดูแลมากเท่าสุนัข

ด้วยความที่ผมเคยไปเรียนที่ญี่ปุ่น เคยมีเพื่อนชาวญี่ปุ่นเลี้ยงแมวพันธุ์ Scottish Fold เรารู้สึกชอบที่แมวพันธุ์นี้หน้ากลมๆ หูกุดๆ เลยกลายเป็นความฝังใจว่าถ้าจะเลี้ยงแมวก็อยากเลี้ยงแมวพันธุ์นี้ ซึ่งเจ้าของฟาร์ม Scottish Fold ที่ติดต่อกันก็ได้แนะนำกาแฟมา พอเห็นแล้วก็ชอบทันทีและรับกลับมาเลี้ยงที่บ้านเลย พอผ่านไปอีกซักพักก็พา Scottish Fold สีขาวอีกตัวหนึ่ง ชื่อว่ากะทิ เข้าบ้านมาเป็นแฟนกับกาแฟ ครอบครัวกาแฟเลยเริ่มต้นมาจากจุดนั้น

 

จุดเริ่มต้นของการทำแฟนเพจ

จุดเริ่มต้นของการทำแฟนเพจมาจากที่ผมเคยโพสภาพสมาชิกในครอบครัวกาแฟในเว็บบอร์ดพันธุ์ทิพย์ เลยมีคนแนะนำว่าให้ลองทำแฟนเพจในเฟซบุ๊กดูจะได้ติดตามง่ายๆ ประกอบกับช่วงนั้นเป็นช่วงเริ่มต้นยุคแฟนเพจพอดี เราก็เลยตัดสินใจทำแฟนเพจ ซึ่งเราทำแบบสบายๆ ไม่ได้หวังยอดไลค์มากมายอะไร เน้นไปที่เป็นการทำเพจขำๆ ไม่ได้จริงจัง แต่ก็มีคนคอยมาให้กำลังใจมาเป็นแฟนคลับครอบครัวกาแฟเรื่อยๆ จนกระทั่งเราถ่ายคลิปแมวตัวเองเล่นๆ ปรากฏว่ามีคนเข้ามาดูมาแชร์กันมากมาย เราเองก็ประหลาดใจเหมือนกัน

 

IMG_9848

 

เสน่ห์ของแมวพันธุ์นี้คืออะไร

ผมคิดว่าสเน่ห์ของแมวพันธุ์นี้อยู่ที่เขาเป็นแมวไม่ดุ มีความเรียบร้อย จริงอยู่ว่าบางครั้งอาจจะซนบ้าง แต่ไม่เกรี้ยวกราด ไม่ก้าวร้าว ผมไม่แน่ใจนะว่าแมวพันธุ์นี้บ้านอื่นจะดุหรือเปล่า แต่สมาชิกครอบครัวกาแฟนี้ไม่เคยดุใส่ผมเลย ไม่เคยกัด ไม่เคยข่วน อย่างมากที่สุดคือขู่นิดหน่อย เหมือนบอกว่าไม่ชอบแบบนี้เท่านั้นเอง

 

เรื่องราวประทับใจของครอบครัวกาแฟ

ขอเล่าเรื่องที่น่าสนใจแทนละกัน อย่างตอนที่กาแฟกับกะทิมีลูกครอกแรก ผมว่ามันน่าสนใจนะที่จะได้เห็นแมวสอนลูกตัวเองยังไง ยังจำได้เลยว่ามีวันหนึ่งผมเห็นกะทิเรียกลูกของมันทุกตัวมาที่กระบะทรายเพื่อสอนว่าการขับถ่ายที่กระบะทรายที่ถูกต้องทำยังไง แล้วให้ลูกทำตาม เวลาลูกกระโดดซน กะทิก็ร้องเรียก เวลาลูกซนวิ่งหนี แม่กะทิก็วิ่งไปคาบกลับมา เหมือนกำลังสั่งสอนอยู่

ส่วนกาแฟมีเรื่องน่ารักคือทุกครั้งที่ให้อาหาร กาแฟจะเสียสละให้ลูกเขากินก่อนเลย พอลูกกินจนอิ่มแล้วตัวเองค่อยกินตาม เหมือนกับว่าตัวเองกำลังเป็นหัวหน้าครอบครัวหรือจ่าฝูง และตอนที่ตะโก้เข้าบ้านมาใหม่ๆ เราเองก็แอบกังวลว่าแมวตัวผู้ต่างถิ่นเข้าฝูงมาจะมีปัญหากับแมวเจ้าถิ่นเดิมหรือเปล่า แต่ปรากฏว่ากาแฟก็คอยดูแลตะโก้อย่างดี สุดท้ายตอนนี้ทั้งสองตัวก็สนิทกันมาก ในเพจชอบบอกว่าเป็นคู่จิ้น (หัวเราะ)

 

IMG_9813

 

บุคลิกของสมาชิกครอบครัวกาแฟแต่ละตัว

กาแฟ – เป็นแมวหน้าบูด หน้านิ่ง แต่ใจดี มีความเป็นผู้นำสูง ชอบดูแลแมวตัวอื่นๆ ในครอบครัว

นุ่น – เป็นแมวกินเก่งเหมือนยัดนุ่น มีความขี้อ้อนอยู่ในตัว

อ๊อด – เป็นลูกอ้อนหมายเลข 1 หากมีโอกาสจะเข้ามาเกาะแกะตามตัวหรือเกาะขาเป็นประจำ

ป้อม – เป็นแมวเงียบ ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยได้ยินเสียงเลย บางครั้งก็สงสัยว่าเป็นใบ้หรือเปล่า มีบุคลิกแบบผสมๆ บางครั้งเงียบ บางครั้งก็ขี้อ้อน

ตะโก้ – ลูกเขยกาแฟ หน้านิ่ง แต่ชอบทำตัวโก๊ะ ทำอะไรเปิ่นๆ ให้เห็นอยู่ตลอด

 

IMG_9753

 

สิ่งสำคัญของการเลี้ยงแมว

สำหรับผมคิดว่าเป็นเรื่องของความเอาใจใส่ แต่อย่ายุ่งอะไรกับมันเยอะ แมวเป็นสัตว์ที่มีความเป็นตัวของตัวเอง ปล่อยให้เขาเป็นไปธรรมชาติ อย่าไปปรุงแต่งโดยตั้งใจ ทำแค่สนุกๆ นิดหน่อยก็พอ บางทีผมเห็นคนแต่งตัวแมวเสียมากมาย มีนู่นนี่ติดตามตัวเต็มไปหมด ส่วนใหญ่ผมจะไม่ชอบทำแบบนั้น รู้สึกว่าแมวน่าจะไม่ชอบ

 

ชีวิตที่เปลี่ยนไปหลังจากได้อยู่กับครอบครัวกาแฟ

ผมคิดว่าผมได้อะไรหลายอย่าง ถ้าในแง่ของความบันเทิง ผมรู้สึกว่าอยู่กับแมวแล้วมีสนุก มีความเพลิดเพลิน ส่วนในมิติของเฟซบุ๊ก ผมมีความสุขที่จะได้เห็นผลตอบรับของผู้คนที่หลากหลาย และประทับใจคนที่ติดตามแฟนเพจมากๆ เพราะดูเหมือนทุกคนให้ความใส่ใจ จริงใจ และมีความสุขกับการติดตามครอบครัวกาแฟมา บางคนเราจำได้ว่าติดตามตั้งแต่เปิดเพจมาตลอด 5 ปีเลย เป็นสิ่งที่ประทับใจมากๆ

นอกเหนือจากนั้นคือเรารู้สึกว่าบ้านถูกเติมเต็ม เพราะหลังจากที่ไมได้เลี้ยงสุนัขแล้วเราก็รู้สึกว่าบ้านเงียบมากๆ ตั้งแต่เริ่มต้นกาแฟมา เรารู้สึกว่าเขาไม่ใช่เป็นแค่สัตว์เลี้ยง แต่เป็นสมาชิกของครอบครัว ที่เราจะพยายามดูแลให้ดี ไม่ทิ้งกัน เกิดอะไรขึ้นเราก็ต้องเอาใจใส่กัน