Published on SPECIAL ISSUE
การที่เอาใจแมวยาก ก็เลยเราก็เลยยิ่งต้องรักและดูแลใส่ใจเขามากขึ้น พอเขาแสดงความรักตอบ เราก็ชื่นใจมากเลยนะ นี่แหละคือเสน่ห์ของแมว

นี่ไม่ใช่หนังแมว… แต่มีแววจะเป็น “จอนนี่”

เรื่องและภาพ : howl the team

เห็นเค้าว่ากันว่า “แมวเป็นสัตว์ที่คิดจะครองโลก…”

เราแทบจะเชื่อข้อความนี้ เมื่อได้สบตากับแมวไทยศุภลักษณ์นามว่า “จอนนี่” แมวไทยขวัญใจชาวบ้าน ที่ผ่านการแสดงบนจอเงินมาแล้ว กับภาพยนตร์เรื่อง “แคทอ่ะแว๊บ”หรือคนส่วนใหญ่อาจจะคุ้นเคยกันดีกับ “อาตแมว” ภาพแมวใส่แว่นกันแดด ห่มผ้าสีเหลือง พร้อมพร๊อพข้างกายอีกมากมาย เป็นภาพขำขันที่ถูกแชร์กันอย่างมากมายในโลกโซเชี่ยล ที่เห็นแล้วก็กลั้นยิ้มไม่ได้เหมือนกัน

Howl เล่มพิเศษนี้จะพาทุกท่านไปรู้จักกับ “จอนนี่” ให้มากขึ้นในเรื่องราวในมุมที่หลายๆคนอาจจะไม่เคยรู้ ผ่านคำบอกเล่าจากคุณทราย เกรียงไกร ซื่อตรง และคุณกุ้ง สิรินทร จตุราริยสัจ เจ้าของผู้ดูแลจอนนี่ ถึงเรื่องราววีรกรรมแบบแมวๆ ที่ดูไม่เหมือนพฤติกรรมของแมวทั่วไป รวมไปถึงประสบการณ์ทำงานในฐานะ”นักแสดงแมว” จะมีแมวสักกี่ตัวบนโลกนี้กันนะ ที่ได้มีโอกาสแสดงภาพยนตร์อย่างจริงจัง หากใครที่เพิ่งรู้จัก “จอนนี่” หรือยังไม่รู้จัก ลองมาทำความรู้จักเค้าให้มากขึ้น คุณอาจจะตกหลุมรักแมวตัวนี้เหมือนพวกเราก็เป็นได้…

 

เราเอง…จอนนี่ไง

จอนนี่เป็นแมวที่เข้าใจ และรับรู้ถึงสถานการณ์ต่างๆที่เราสื่อสารกับเขาได้ดี อย่างที่นั่งคุยกันอยู่นี่ เค้าอาจจะตั้งใจฟังเราอยู่ก็ได้ (หัวเราะ) จอนนี่เป็นแมวตัวใหญ่ถ้าเทียบกับเพื่อนๆแมวในบ้าน เวลาเล่นกับเพื่อนก็จะแรงเยอะกว่าตัวอื่นๆ บางครั้งรุนแรงจนเพื่อนฟันหักก็มี จนเพื่อนๆตัวอื่นต่างกลัวหนีเตลิดหมดเวลาเจอจอนนี่ แต่จะมีแค่มาดามเป็นแมวสาวเพียงหนึ่งเดียวที่ยอมเล่นกับจอนนี่ และดูจะกุ๊กกิ๊กกันอีกด้วย

 

เรื่องไม่น่าประทับใจ

ความประทับใจมีเยอะแล้ว ขอเล่าเรื่องไม่ประทับใจแทนละกัน เพราะ จอนนี่เคยทำไฟไหม้บ้านวอดไปทั้งหลัง !!! คือ ตอนนั้นเราเพิ่งทำบ้านใหม่ การวางระบบไฟฟ้าก็ยังไม่เสร็จดี แล้วจอนนี่ก็ชอบฉี่รดปลั๊กไฟแล้วเกิดช็อตจนควันขึ้น แต่วันเกิดเหตุคือเราก็ทำงานอยู่ที่ร้าน ส่วนจอนนี่อยู่ที่บ้านปกติ มีสายจากพ่อโทรศัพท์มาบอกว่าบ้านไฟไหม้ เราก็รีบกลับมาดูปรากฏว่าไฟก็ลามบ้านไปทั้งหลังแล้ว คุณพ่อก็เอาขวานจามหน้าต่างแล้วเข้าไปช่วยจอนนี่ออกมา พอหลังจากดับไฟได้ตำรวจเข้ามาตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พบว่าต้นเพลิงนั้นมาจากปลั๊กไฟ จากนั้นก็ลามไปตามสายไฟ จนไฟไปติดกับผ้าปูเตียงก็เลยลามไปทั้งบ้าน ซึ่งผู้ต้องสงสัยหนึ่งเดียวก็คือจอนนี่

 

img_5296

 

ให้เปรียบเทียบจอนนี่เป็นคน

คงเป็นนักเลง อันธพาล แต่มีจิตใจดี รักเด็กนะ อย่างเวลาไปเที่ยวนอกบ้าน เจอสุนัขจะตัวใหญ่ ตัวเล็กไม่เคยกลัวยิ่งเวลาที่อารมณ์ไม่ดี เขาก็ชอบวิ่งไปตบหน้าเขาบ้าง ชนเขาบ้าง ซึ่งถ้าจอนนี่เป็นคน ก็คงจะโดนเค้ารุมยำไปแล้ว (ฮาาา)

 

ภาพยนตร์”แคทอ่ะแว๊บ”กับการเตรียมตัว

ไม่ได้เตรียมตัวอะไรเลย คือเราก็อาศัยพฤติกรรมธรรมชาติของเขาเลย เพราะเรารู้วิธีว่าจะให้เขาอยู่นิ่งๆ ให้เขาเดิน วิ่ง หรืออยากให้เขามองสนใจมาที่เราต้องทำยังไง ก็นำวิธีเหล่านั้นแหละ มาปรับใช้ในงาน ผู้กำกับค่อนข้างยืดหยุ่นกับงาน คือเขาจะถามเราก่อนว่าจอนนี่สามารถทำแบบนี้ๆได้ไหม ถ้าไม่ได้ค่อยว่ากันใหม่ ซึ่งทีมงานทุกคนในกองถ่ายก็น่ารักมาก คอยดูแลจอนนี่ดีกว่าพระเอก-นางเอกด้วยซ้ำ (หัวเราะ)

 

หนึ่งฉากประทับใจ

มีฉากนึงที่ทางทีมงานตัดออก เป็นฉากที่จอนนี่วิ่งตามพี่โหน่งเหมือนกับสุนัข เขาดูน่ารักมาก ซึ่งปกติธรรมชาติของแมวแล้วจะไม่เป็นอย่างนั้น จะให้มาเดินมาวิ่งตามคนหายาก เลยชอบฉากนี้แต่เสียดายที่ไม่มีในหนัง

 

img_5252

 

อาตแมว

เป็นไอเดียที่เราทำกันสนุกๆมาตั้งนานแล้ว ที่เราชอบจับจอนนี่แต่งตัว ห่อนั่นห่อนี่ไปเรื่อย แล้วช่วงนั้นมีข่าวไม่ดีเกี่ยวกับพระสงฆ์รูปหนึ่ง เราก็เลยจับจอนนี่แต่งตัวโพสต์ลงเฟซบุ๊กแซวขำๆ แต่เราไม่มีเจตนาล้อเลียนหรือลบหลู่ดูหมิ่นศาสนาหรือพระสงฆ์รูปอื่นนะ เราแค่แซวเฉพาะบุคคลคนนั้นเท่านั้น ซึ่งก็มีคนเข้าใจเจตนาเราผิดเยอะ เราก็ค่อยๆอธิบายจนทุกคนเข้าใจและมองเป็นเรื่องขำขันไป

 

แมวอ้วนกับโรคไต

พอรู้ว่าจอนนี่เป็นโรคไต อาหารส่วนใหญ่ที่ให้กินก็จะเป็นอาหารควบคุมโรคไตอย่างเดียว และก็ให้น้ำเกลือโดยจะพาไปให้คุณหมอจะเช็คเลือดทุกเดือนและเป็นคนกำหนดปริมาณ โดยตอนนี้เราก็ให้น้ำเกลือทุกๆ 3 วัน ต่อครั้งๆละ 300 ซีซี ซึ่งขาดไม่ได้เลย อย่างในช่วงที่กรุงเทพฯน้ำท่วมหาน้ำเกลือไม่ได้เลย ทำให้ลำบากมากๆในช่วงเวลานั้น จนถึงตอนนี้จอนนี่น้ำหนัก 11 กิโล หนักเท่าอายุเลย (หัวเราะ) เรียกว่าสมบูรณ์เกินเหตุ คุณหมอแนะนำให้ลดน้ำหนักด้วยเพื่อสุขภาพของเขา แต่บางทีเราก็อดไม่ได้ที่เห็นจอนนี่กินอาหารอย่างเอร็ดอร่อยเหมือนลูกเราแหละ พอเห็นลูกเรากินข้าวได้เราก็ชื่นใจ เพราะพอเขากินข้าวเขาก็มีความสุขที่จะกินเหมือนกับคนนั่นแหละ เราเลยไม่ค่อยอยากไปห้ามไม่ให้เขากิน

 

ปลาทู

จอนนี่เป็นแมวที่ไม่กินปลาทู จริงๆก็ทุกตัวที่เราให้กินอาหารเม็ด เพราะเค้าคงรู้สึกว่าอาหารเม็ดอร่อยกว่า ส่วนตัวเราว่าที่คนคิดว่าแมวชอบกินปลา เค้าอาจจะคิดกันไปเอง แมวอาจจะชอบกินอย่างอื่นก็ได้ แต่อาจเป็นเพราะ

เมื่อก่อนปลาหากินง่ายและแมวก็กินได้ ก็เลยกลายเป็นของคู่กันไปโดยปริยาย

 

img_5373

 

ความเชื่อเรื่องแมวมงคล

ไม่เคยเชื่อความเชื่อเหล่านั้นเลย เพราะความเชื่อเหล่านั้นเหมือนเป็นการแบ่งชนชั้นของแมว จริงๆแมวทุกตัวจะดีจะไม่ดี ก็ขึ้นอยู่กับตัวเจ้าของ การเลี้ยงดู เอาใจใส่ เราไปตัดสินลักษณะภายนอกหรือรูปลักษณ์ของแมวมันก็ไม่ถูก ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตแมวบางตัวอย่างในกรณีการประกาศหาบ้านให้แมว แมวที่ลักษณะไม่ดี สีไม่สวย ก็ไม่มีใครสนใจ ส่วนแมวที่ลักษณะดี คนก็จะรีบแย่งกัน เราก็คิดว่าบางทีแมวก็อาจจะน้อยใจเป็นเหมือนกันนะ

 

เสน่ห์ของแมว

การเลี้ยงแมวเราต้องพยายามอ่านใจ เพื่อหาความต้องการของเขา เราจะได้สนองสิ่งที่เค้าคิดได้ ต่างจากสุนัขที่จะวิ่งเข้าหาเราและก็เดาความต้องการได้ไม่ยากแต่แมวชอบใจหรือไม่ชอบใจก็เฉย ทำหน้านิ่ง อย่างเราซื้อของเล่นมาให้ก็ต้องลุ้นละว่าจะชอบไหม บางชิ้นแตะๆอยู่สองสามครั้งก็ทิ้งแล้ว แต่การที่เอาใจแมวยาก ก็เลยเราก็เลยยิ่งต้องรักและดูแลใส่ใจเขามากขึ้น พอเขาแสดงความรักตอบ เราก็ชื่นใจมากเลยนะ นี่แหละคือเสน่ห์ของแมว