Published on SPECIAL ISSUE
แมวเป็นส่วนผสมที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนั้นๆ ดูมีสเน่ห์เฉพาะตัวขึ้นมา

8 หนังโคตรแมวที่คุณไม่ควรพลาด

เรื่องและภาพ : howl the team

เราเชื่อว่าหนังที่มีแมว (หรือเรียกสั้นๆ ว่าหนังแมว) นั้นมีเสน่ห์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร อาจบอกได้ว่านอกจากความน่ารักแล้ว แมวยังบอกเล่าเรื่องราวในด้านความลึกลับ ความเหงา และความโดดเดี่ยวที่สะท้อนภาพลึกๆ ของตัวเราออกมาได้เป็นอย่างดี

ดังนั้นเราได้รวบรวมหนังแมว 8 เรื่อง ที่คิดว่าคุณไม่ควรพลาดเด็ดขาดมาให้ได้ชมกัน มีทั้งแนวตลก ซึ้ง เหงา สยองขวัญ ในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไปทั้งหนังเอเชียและหนังตะวันตก ส่วนที่ว่าจะมีเรื่องอะไรบ้างนั้น….ตีตั๋วไปชมพร้อมๆ กันเลย

 

01

01 คน กีต้าร์ แมว (Inside Llewyn Davis) (2013)

สำหรับใครที่ชอบภาพยนตร์แนวดนตรี มีเพลงเพราะๆ ให้เสพ มีแมวน่ารักให้ฟิน ไม่ควรพลาดเรื่องนี้เลยด้วยประการทั้งปวง ถึงแม้ว่าแมวจะไม่ใช่เนื้อหาหลัก แต่ชื่อเรื่องภาษาไทยกลับมีชื่อว่า คน กีตาร์ แมว อาจด้วยเนื้อหาและคาแรคเตอร์ของตัวละครหลักนั้น มีความคล้ายคลึงกับชีวิตของแมวจร ที่ร่อนเร่ไปขออาศัยนอนโซฟาบ้านนั้นที บ้านนี้ที และไม่มีแนวคิดมุ่งมั่นเพื่อจะลงหลักปักฐานกับใครสักคน

 

 

02

02 Finding Calico (2015)

การติดอยู่กับอดีตอาจทำให้เรามองข้ามสิ่งดีๆ ในปัจจุบัน จนเมื่อเรารู้ว่าควรรักษามันไว้ ก็อาจจะหายไปเสียแล้ว ภาพยนตร์ที่ทำให้เราเห็นคุณค่าของคนที่อยู่ข้างๆ จากการเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับชายชรานักสะสมอดีตที่สูญเสียภรรยาไป และเจ้าเหมียวสามสีขาจรที่ภรรยาของเขาชอบให้อาหารก็ยังแวะเวียนมาเสมอ นั่นทำให้เขายิ่งคิดถึงภรรยาเขาจึงไล่มันไป จนวันที่รู้ว่าคนที่อยู่ข้างๆ นั้นสำคัญ….เจ้าแมวตัวนั้นก็หายไปแล้ว

 

 

03

03 Rent a Cat (2012)

เราทุกคนต่างมีช่องว่างเล็กๆ ในใจที่ต้องการบางสิ่งบางอย่างมาเติมเต็ม อย่างเช่นผู้คนที่เข้ามาเช่าแมว เพราะคนเหล่านั้นรู้สึกว่าสิ่งนี้สามารถทดแทนสิ่งที่ต้องการมาเติมเต็มได้ หรือแม้กระทั่งเจ้าของร้านแมวให้เช่าเอง ทั้งๆ ที่มีเจ้าเหมียวน่ารักมากมาย แต่ก็ยังมีบางอย่างที่เธอเองก็รู้สึกว่าขาดหายไป ถึงแม้ว่าจะมีความสุขจากการอยู่กับเพื่อนสี่ขาคอยทดแทนให้เสมอก็ตาม ลองคิดเล่นๆดูว่าหากมีร้านเช่าแมวขึ้นมาจริงๆ ก็คงจะดีไม่น้อยสำหรับใครหลายคน

 

 

04

04 The Voice (2014)
(คำเตือน : หนังเรื่องนี้มีความรุนแรง โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม)

เพราะมนุษย์มีทั้งข้อดีและข้อเสียของแต่ละคน เวลาที่เราจะทำบางสิ่งมักจะเกิดความคิดขัดแย้งขึ้นเสมอ เสมือนเป็นเสียงในจิตใต้สำนึก

เรื่องนี้ก็จะเล่าเรื่องราวผ่านชายที่มีอาการทางจิตและปมเบื้องหลังในวัยเด็ก ที่ส่งผลให้คิดและตัดสินใจทำบางอย่าง ผ่านเสียงที่ขัดแย้งในตัวเองสองเสียง ที่คอยบอกว่าควรทำหรือไม่ควรทำอะไร โดยอาการทางจิตทำให้คิดไปว่าเสียงนั้นเกิดจากสุนัขและแมวที่เขาเลี้ยงเอาไว้นั่นเอ

 

 

05

05 Kimi to Boku (2011)

ความสัมพันธ์ของชายผู้อยากเป็นนักวาดการ์ตูนกับแมวที่เขาเก็บมาเลี้ยง เป็นการเล่าเรื่องจากมุมมองของแมวในชีวิตหนึ่ง ที่ได้พบกับเจ้าของใหม่ ช่วงเวลาต่างๆ ที่ได้อยู่ร่วมกัน ความผูกพันที่งอกงามขึ้นตามกาลเวลา การเติบโตไปพร้อมๆ กัน ของคนกับแมว จนกระทั่งหมดอายุขัยของมัน

หนังเรื่องนี้สร้างจากการ์ตูนของนักวาดที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวของตนเอง เป็นเรื่องราวอบอุ่นหัวใจที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

 

 

06

06 If Cats Disappeared from the World. (2016)

ในหนึ่งวันเราทำความทรงจำหายไปกี่เรื่องกัน?

อาจจะเป็นเรื่องราวที่พึ่งจะผ่านไปไม่นานนี้ หรือเรื่องที่ผ่านมานานเป็นสิบปี ความทรงจำหายไปราวกับมันไม่เคยเกิดขึ้น กระนั้นเราก็มีบางสิ่งเพื่อเตือนใจให้นึกถึงเสมอ แต่ถ้าหากบางสิ่งนั้นหายไปจากโลกใบนี้ล่ะ?

นี่เป็นเรื่องราวของบุรุษไปรษณีย์คนหนึ่งที่พึ่งจรู้ตัวว่าตนเองเป็นโรคร้าย และกำลังจะจากโลกใบนี้ไป แต่เมื่อยมทูตปรากฏตัวขึ้นต่อหน้าเขายื่นข้อเสนอสุดพิเศษเพื่อยืดชีวิตของชายหนุ่มเอาไว้ โดยแลกกับบางสิ่งที่ต้องหายไปจากโลกใบนี้ตลอดกาลเรื่องน่าสนใจที่ชวนให้เราตั้งคำถามกับตนเองว่าเราทำเรื่องราวอะไรหายไปบ้างในชีวิต

หรือจริงๆ แล้วยมทูตที่พรากบางสิ่งไปอาจไม่ใช่ใครอื่น
หากเป็น…ตัวเราเอง ?

 

07
07 Neko Zamurai (2014)

คนเรานี้มองกันที่หน้าตาไม่ได้จริงๆ อย่างซามูไรหน้าโหดที่ถูกว่าจ้างให้ไปฆ่าแมวตัวหนึ่ง แต่พอได้พบกับความน่ารักของแมวเขาก็เกิดเปลี่ยนใจ อาจเริ่มต้นด้วยความรู้สึกผิดบาปที่จะต้องฆ่าหนึ่งชีวิตเล็กๆ แต่ความผูกพันก็ค่อยๆ ผูกสองชีวิตเข้าด้วยกัน ถึงหน้าตาจะโหดเหี้ยมจนทุกคนเกรงกลัว แต่ก็มีมุมหนึ่งที่อ่อนโยน

 

08
08. She and Her Cat  (1999)
จะบอกว่านี่เป็นอันดับแถมก็คงพอได้ (แอบใส่มาเองด้วยความชอบส่วนตัวของ บก.) แต่เราก็ไม่อยากให้คุณพลาดแอนิเมชั่นสั้น ความยาวแค่ 5 นาที นี้จริงๆ
.
She and Her Cat เป็นหนังแอนิเมชันขาวดำสัญชาติญี่ปุ่น เป็นเรื่องราวความสัมพันธ์ของแมวตัวหนึ่งที่ถูกหญิงสาวเก็บมาเลี้ยงในวันฝนตก โดยเนื้อเรื่องทั้งหมดดำเนินไปผ่านสายตาของแมวที่ถูกเก็บมาเลี้ยงตัวนั้น คอยบอกเล่าถึงความคิดตัวเองและความคิดต่อ ”เธอ” ที่เก็บตนมาเลี้ยงว่าเป็นอย่างไร
.
เสน่ห์ของแอนิเมชันเรื่องนี้คือสามารถสื่อสารไปยังจุดที่เปราะบางที่สุดของคนดูได้อย่างแม่นยำ ความรู้สึกที่ส่งไปไม่ถึง “เธอ” ของแมวตัวเอกในเรื่อง She and Her Cat ยังคงกระแทกใจคนดูให้รู้สึกอ้างว้างราวกับฉุดกระชากบางส่วนของความรู้สึกที่เราคิดว่าลืมเลือนไปแล้วนั้นย้อนกลับมาเพียงชั่วครู่ เพื่อให้เราทำได้แค่ถวิลหาเรื่องเหล่านั้นอีกครั้งเท่านั้น
 .
ปัจจุบัน แอนิเมชั่นสั้นเรื่องนี้ได้ถูกรีเมคใหม่เป็นการ์ตูนมินิซีรีย์ 4 ตอนจบ ในชื่อ “She and Her Cat – Everything Flows” ที่ยังคงความเหงาและบทสนทนาเฉียบขาดบาดลึกสำหรับใครบางคนที่อยู่เพียงลำพังเช่นเดิ