Published on ISSUE 11
นักวิทยาศาสตร์ประเมินกันว่าแมวจะได้ยินเสียงดังกว่าในมนุษย์ถึง 10 เท่า

หูแมว : แว่วเสียงจากแดนไกล

เรื่อง howl the team ภาพ : แม่พิมพ์สี

อาจจะเป็นเรื่องผิดคาดสำหรับหลายท่าน แต่รู้หรือไม่ว่าแมวเป็นสัตว์ที่มีประสาทหูดีมาก หูของแมวนั้นสามารถรับเสียงได้ตั้งแต่ช่วง 40 – 65000 เฮิร์ตซ์ ซึ่งเป็นช่วงที่กว้างกว่าที่มนุษย์ได้ยินมาก เพราะมนุษย์ได้ยินแค่ในช่วง 40- 20000 เฮิร์ตซ์ เท่านั้น ด้วยช่วงการฟังที่กว้างกว่ามากนี้เองทำให้แมวได้ยินแม้กระทั่งเสียงในช่วงของ Ultrasound ที่มนุษย์ไม่ได้ยิน

 

ด้วยประสาทการฟังที่ดีเยี่ยมนี้ทำให้แมวใช้การฟังเป็นหนึ่งในประสาทสัมผัสเพื่อล่าเหยื่อ ด้วยช่วงการรับเสียงที่กว้างทำให้แมวสามารถได้ยินเสียงเคี้ยวฟันหรือเสียงกินอาหารของสัตว์ฟันแทะ เช่น กระต่าย หรือหนู ได้ และด้วยความสามารถนี้เองทำให้แมวสามารถตามหาเหยื่อได้แม้ว่าจะหลบซ่อนอยู่ที่ไหนก็ตาม

 

แต่ในขณะเดียวกันด้วยประสาทการฟังที่ดีมากนี้เองทำให้แมวสามารถได้ยินเสียงดังกว่าในมนุษย์ด้วย นักวิทยาศาสตร์ประเมินกันว่าแมวจะได้ยินเสียงดังกว่าในมนุษย์ถึง 10 เท่า ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยว่าแมวจึงเป็นสัตว์ที่เกลียดที่ๆ มีเสียงดังและวุ่นวาย รวมไปถึงความนิยมในการพาแมวออกงานที่เสียงจากลำโพงและเสียงเพลงเปิดดังๆตลอดเวลาก็ย่อมไม่ดีต่อสุขภาพแมวในระยะยาวเช่นกัน

 

นอกจากนี้ลักษณะของใบหูแมวยังสามารถบ่งบอกอารมณ์ได้ หากเราเห็นหูของแมวตั้งตรงแสดงว่าเขากำลังอารมณ์ดีหรือสนใจอะไรบางอย่างอยู่ แต่ถ้าเราเห็นใบหูแมวลู่แบนราบหรือเอนไปทางด้านหลังแสดงว่าแมวตัวนั้นกำลังโกรธหรืออารมณ์ไม่ดีอย่างแน่นอน