Published on ISSUE 11
เคยอยากรู้ไหมว่าทำไมถึงมานวดคุณ

4 วิธีบอกรักฉบับแมวๆ

เรื่อง howl the team ภาพ : ชาพีช

แมวเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างมีความเป็นตัวของตัวเองสูง และชอบถูกใครผูกมัดและไม่จำเป็นก็จะไม่ผูกมัดใคร ทำให้เราเดาใจยากว่าตอนนี้แมวกำลังรักเราหรือเปล่า หรือเพียงแค่เนียนเพื่อขออาหารเท่านั้น ซึ่งจากการศึกษาทางด้านพฤติกรรมของแมวของนักวิทยาศาสตร์และนักพฤติกรรมทำให้พอสรุปได้ว่า 4 พฤติกรรมนี้ ถ้าแมวทำให้ใครถือว่าแมวนั้นกำลังบอกรักคนนั้นอยู่

 

1. เอาหัวโหม่ง : หากแมวเอาหัวมาโหม่งคุณขอให้คุณดีใจได้เลย เพราะนั่นคือการแสดงความรักและไว้ใจนั่นเอง ที่หน้าของแมวนั้นจะมีต่อมที่ปล่อยฟีโรโมนออกมาเพื่อแสดงความเป็นมิตรและคุ้นเคย ซึ่งในระหว่างแมวที่สนิทกันก็จะเอาหัวมาชนกันเช่นกัน ดังนั้นถ้าเรากอดแมวแล้วเขาเอาหน้ามาชนคางเราบ้าง โหม่งหน้าผากเราบ้าง หรือแม้การเอาแก้มมาถูไถกับแก้มเรา นั่นก็ถือว่าเป็นการแสดงความรักเช่นกัน

 

2. นวด : แมวนวดหรือ kneading นั้นเป็นการที่แมวเอาเท้าหน้ามาย่ำๆ นวดๆ กดๆ บริเวณร่างกายของเจ้าของ พฤติกรรมนี้เป็นพฤติกรรมที่เห็นได้บ่อยในลูกแมวหรือแมวเด็กที่มักจะนวดบริเวณเต้านมแม่เพื่อให้น้ำนมไหลออกมา ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่สื่อถึงสายสัมพันธ์และความสบายใจผ่อนคลาย ทำให้แมวหลายตัวเพื่อพอใจหรือมีความสุขก็จะนวดเจ้าของนั่นเอง

 

3. เลียตัวให้ : การเลียตัวหรือเลียขนให้กันเป็นพฤติกรรมทางสังคมของแมว โดยการเลียตัวนั้นถือว่าเป็นการสร้างสายสัมพันธ์และการที่แมวยอมมาเลียตัวให้เรานั้นแสดงว่าเขาผูกพันกับเราและเชื่อใจเรานั่นเอง นอกจากนี้การเลียตัวยังเป็นการสร้างกลิ่นให้แก่พวกเดียวกันและเป็นการช่วยลดความเครียดในหมู่แมวอีกด้วย

 

4. นอนหงายโชว์พุง : ท้องนั้นถือว่าเป็นส่วนที่อ่อนแอที่สุดของสัตว์ส่วนใหญ่ ดังนั้นหากแมวของคุณยอมนอนหงายผึ่งพุงให้คุณเห็น แสดงว่าเขากำลังเชื่อใจคุณมากและรู้สึกปลอดภัยจนสามารถเผยจุดอ่อนแอให้เห็นได้ และถ้าเขาชอบไว้ใจคุณมากพอเขาจะยอมให้คุณจับพุงเขาได้อีกด้วย