Published on ISSUE 12
นอกจาก Laika ที่ถูกฝึกเพื่อปฏิบัติการท่องอวกาศแล้ว รุ่นน้องของ Laika อีก 2 ตัว คือ Strelka และ Belka ก็เป็นตัวเต็งด้วยเช่นกัน และได้มีโอกาสสำรวจอวกาศในเวลาถัดมา

Strelka & Belka : คู่หูสุนัขผู้สืบทอดความฝันของ Laika

เรื่อง howl the team ภาพ : Kanis

นับตั้งแต่การส่ง Lailka พร้อมยานสปุตนิก 2 สู่อวกาศ ทางการโซเวียตก็ยังคงพยายามที่จะส่งสุนัขและสัตว์อื่นๆ ขั้นสู่อวกาศและกลับลงมาได้อย่างปลอดภัย

สุนัขส่วนใหญ่ที่ถูกฝึกเป็นนักบินอวกาศของโซเวียตนั้นเป็นสุนัขพันทางและเคยเป็นสุนัขจรจัดมาก่อนเพราะเชื่อว่าสุนัขเหล่านี้มีความอดทน แข็งแรง และเอาตัวรอดได้ดีกว่าสุนัขที่ถูกเลี้ยงมาอย่างดี ทางการโซเวียตได้มีการจัดการฝึกสุนัขเพื่อไปท่องอวกาศอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะการกดดันเพื่อต้องอยู่ในที่แคบๆ เป็นระยะเวลานานๆ สุนัขที่ถูกฝึกทั้งหมดจะเป็นเพศเมีย เนื่องจากชุดอวกาศสำหรับสุนัขสมัยนั้นจะมีระบบระบายของเสียออกจากร่างได้แค่เพศเมียเท่านั้น

นอกจาก Laika ที่ถูกฝึกเพื่อปฏิบัติการท่องอวกาศแล้ว รุ่นน้องของ Laika อีก 2 ตัว คือ Strelka และ Belka ก็เป็นตัวเต็งด้วยเช่นกัน และได้มีโอกาสสำรวจอวกาศในเวลาถัดมา โดยสุนัขคู่หู 2 ตัวนี้ได้ขึ้นยาน สปุตนิก 5 เมื่อ 19 สิงหาคม ค.ส.1960 พร้อมๆ กับเหล่าคณะสิ่งมีชีวิตมากมาย อันประกอบด้วย กระต่าย หนูไมซ์ 42 ตัว หนูบ้าน 2 ตัว แมลงวัน พืชอีกหลายชนิด และเห็ด

ในระหว่างที่อยู่บนวงโคจร ทั้ง Strelka และ Belka จะถูกวัดอัตราการหายใจ อัตราการเต้นของหัวใจ และคลื่นไฟฟ้าหัวใจ รวมไปถึงดูพฤติกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นด้วย โดยพบว่า Belka มักจะไม่ค่อยสบายตัว เมื่อยานเริ่มโคจรรอบโลกและยังอาเจียนอีกด้วย ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้เป็นประโยชน์มากสำหรับนักบินอวกาศในเวลาต่อมและเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากที่ Strelka Belka และคณะเดินทางส่วนใหญ่ทั้งหมดนี้ได้ขึ้นสู่วงโคจรก่อนที่จะลงจอดบนพื้นโลกได้อย่างปลอดภัย

เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ Strelka และ Belka เป็นสุนัข 2 ตัวแรกที่ได้เดินทางสู่อวกาศและกลับมาลงพื้นโลกสำเร็จโดยที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยหลังจากลงมาสู่พื้นโลกแล้ว Strelka ได้ให้กำเนิดลูกอีก 6 ตัว ซึ่งหนึ่งในนั้นทางโซเวียตได้ส่งให้กับแคโรไลน์ ลูกสาวของประธานาธิบดี จอห์น เอฟ เคเนดี อีกด้วย

แม้เรื่องราวของ Laika จะจบลงด้วยความเศร้า

แต่สุดท้าย Belka และ Strelka ก็สามารถสานต่อเจตนารมณ์ของ Laika จนสำเร็จ

หลับฝันดีนะ Laika ขอบคุณสำหรับทุกอย่างที่ผ่านมาจริงๆ

 

Belka and Strelka, Russian cosmonaut dogs, 1960. Belka and Strelka flew into Earth orbit on board Sputnik 5 on 19 August 1960 as part of the Soviet programme aimed at determining the viability of manned spaceflight. They were accompanied on the flight by (Photo by Fine Art Images/Heritage Images/Getty Images)

ภาพตัวจริงของ Strelka และ Belka ในชุดอวกาศสำหรับสุนัขในสมัยนั้น

(ที่มาภาพ : anchoragemuseum.org)

 

pushinka1

ภาพ Pushinka ลูกของ Strelka ที่ทางโซเวียตได้ส่งให้เป็นของขวัญแก่แคโรไลน์ ลูกสาวของประธานาธิบดี จอห์น เอฟ เคเนดี

(ที่มาภาพ : Science Museum Blog)