Published on ISSUE 12
ในตอนที่ Red dog อยู่กับเจ้านายคนที่สองที่มีชื่อว่า John Stazzonelli มักจะพา Red dog ขึ้นรถบรรทุกไปเที่ยวเล่นในเมืองและแถบข้างเคียงอยู่บ่อยๆ ซึ่งตรงนี้อาจทำให้ Red dog เริ่มชอบการเดินทาง และเมื่อเจ้าของคนที่สองได้จากไป Red dog ก็ได้เริ่มต้นการเดินทางด้วยตัวเอง

Red Dog : สุนัขพเนจรผู้ร่อนเร่ผูกมิตรทั่วทวีปออสเตรเลีย

เรื่อง howl the team ภาพ : Kanis

การเดินทางที่แสนไกลจะง่ายขึ้นหากเรามีเพื่อนคอยร่วมทาง

นี่อาจเป็นคำนิยามที่ถูกต้องของการเดินทางของสุนัขตัวสีน้ำตาลแดงที่มักเปรอะเปื้อนไปด้วยฝุ่นดินแดงติดตัวเสมอ แถมยังไร้ชื่อเรียกประจำจนเป็นที่มาของฉายา “Red Dog”

Red dog ไม่มีประวัติแน่นอน แต่กล่าวกันว่าน่าจะเกิดที่เมือง Paraburdoo ประเทศออสเตรเลีย ตั้งแต่เกิดมานั้นสุนัขตัวนี้มีชื่อเรียกอยู่หลากหลาย เมื่อได้อยู่กับเจ้านายคนแรก Red dog มีชื่อว่า Tally Ho ก่อนที่ได้เปลี่ยนชื่อเรียกตามคนต่างๆ ที่ได้พบเจอ เช่น Bluey หรือ Pilbara Wanderer ในตอนที่ Red dog อยู่กับเจ้านายคนที่สองที่มีชื่อว่า John Stazzonelli มักจะพา Red dog ขึ้นรถบรรทุกไปเที่ยวเล่นในเมืองและแถบข้างเคียงอยู่บ่อยๆ ซึ่งตรงนี้อาจทำให้ Red dog เริ่มชอบการเดินทาง และเมื่อเจ้าของคนที่สองได้จากไป Red dog ก็ได้เริ่มต้นการเดินทางด้วยตัวเอง

การเดินทางไปเรื่อยทำให้ Red dog ได้พบเจอกับผู้คนหลากหลาย และได้เปลี่ยนเจ้าของไปเรื่อยๆ เพราะมีคนมากมายรู้สึกถูกชะตากับสุนัขตัวนี้จึงพาขึ้นรถพร้อมตระเวนไปหลากหลายที่ และ Red Dog ยังเป็นสมาชิกกิตติมาศักดิ์ของสมาคมต่างๆ อีกด้วย เช่น Dampier Salts Sport and Social Club และ the Transport Workers’ Union รวมไปถึงธนาคาร New South Wales ยังเปิดบัญชีธนาคารให้เพื่อใช้ Red Dog เป็นมาสค็อต กล่าวกันว่าหากให้นับกันจริงๆ Red dog คงได้เดินทางไปเยือนมาทั้ง Perth, Broome, Roebourne, Point Samson และ Port Hedland ซึ่งเรียกได้ว่าแทบจะทั่วทวีปออสเตรเลียเลยทีเดียว

แม้ว่าจะได้ผูกมิตรกับผู้คนไว้มากมาย แต่ก็ดูเหมือนว่าจะมีคนใจร้ายไม่ชอบ Red Dog ด้วยเช่นกัน เพราะว่าสุนัขตัวนี้จบชีวิตการเดินทางลงด้วยการถูกวางยาพิษ หลังจากโลกนี้ไป Red dog ได้ถูกฝังลงในที่ใดซักแห่งในเมือง Roebourne และไม่มีป้ายหลุมศพแน่นอน สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะมีคนบอกว่าจิตวิญญาณของ Red Dog นั้นเป็นนักเดินทางอย่างแท้จริง ดังนั้นแล้ว Red Dog จึงน่าจะยังคงอยากเดินทางเพื่อพบเจอเรื่องราวใหม่ๆ ต่อไป

ไม่แน่ว่าตอนนี้ ณ ดินแดนอันห่างไกลที่ไหนซักแห่งของออสเตรเลีย Red Dog อาจกำลังเดินทางเพื่อพบกับมิตรภาพใหม่ๆ อยู่ก็เป็นได้

 

IMG_20141117_091652

ภาพตัวจริงของสุนัขที่ฉายาว่า Red Dog นักเดินทางทั่วออสเตรเลีย

(ที่มาภาพ : The Drinking Traveller)

 

J13056216-1

เรื่องราวของ Red Dog ได้ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด ชื่อเรื่อง Red Dog เช่นกัน

(ที่มาภาพ : tolli-movieworld.blogspot.com)

 

Red Dog statue

แม้จะไม่มีหลุมศพแน่ชัด แต่ Red Dog มีอนุเสาวรีย์เป็นของตัวเองอยู่ที่เมืองแดมปิแอร์ ออสเตรเลีย