Published on ISSUE 13
มันคงไม่รู้ว่าจากนี้ไป ต่อให้อีกกี่สิบปี มันก็จะไม่ได้เจอกับเด็กสาวผมสั้นคนนี้อีกแล้ว

Promise in the Distance Past

เรื่อง howl the team ภาพ : ชาพีช

แผ่นกระดาษสีชมพูวางอยู่ตรงหน้าชายหนุ่ม

มันเป็นแผ่นกระดาษขนาดโปสการ์ดบรรจุข้อความไม่กี่บรรทัด ทว่าแต่ละถ้อยคำที่บรรจุในนั้นกลับมีน้ำหนักมหาศาล มันทำให้หัวใจของชายหนุ่มหนักอึ้งอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน

การ์ดแต่งงานของเธอ…

น่าแปลกที่บนโลกนี้มีบางเรื่องที่เรากลับจำได้ทั้งๆ ที่คิดว่าลืมไปหมดแล้ว เรื่องราวของเธอคนนี้สำหรับเขาก็เช่นกัน ทั้งๆที่ผ่านมานานแสนนานจนแทบลืมเลือนไปหมดแล้ว แต่การ์ดแต่งงานที่เธอส่งมานี้กลับทำให้เขานึกถึงเรื่องราวเก่าๆ ที่เคยเกิดขึ้นได้อย่างแม่นยำ

รวมไปถึงคำสัญญาที่ผ่านมานานนั้นด้วย

.

“แล้วเรามาเจอกันใหม่นะ”

.

ตอนนั้นเขายังเป็นเด็กมัธยมต้น ส่วนเธอเป็นเพื่อนร่วมห้องรุ่นเดียวกัน ด้วยความที่เขาเป็นคนเล่นกีฬาไม่เก่งทำให้หลังเลิกเรียนเขาชอบที่จะหามุมเงียบๆ ในสนามหญ้าหลังโรงเรียนนั่งเล่น ที่นั่นมีแมวจรจัดลายสีขาวน้ำตาลตัวหนึ่งอยู่ เขาค่อยๆ ทำความคุ้นเคยอยู่หลายวันจนมันสนิทกับเขา แล้วในวันหนึ่งเธอก็ปรากฏตัวขึ้น

“แมวตัวนี้น่ารักจัง แมวของเธอเหรอ”เธอถามขึ้น พลางมองแมวจรจัดตัวสลับกับเขาไปมา

“เปล่าหรอก แค่มันชอบเล่นกับเราน่ะ”เขาตอบด้วยท่าทีเกร็งๆ อาจจะเพราะไม่คุ้นที่อยู่ดีๆ ก็มีเด็กผู้หญิงมาคุยด้วย

“งั้นขอเราเล่นด้วยนะ”

แล้วหลังจากนั้นเมื่อถึงเวลาหลังเลิกเรียน เมื่อเด็กนักเรียนเริ่มทยอยกันกลับบ้าน ทั้งเขาและเธอก็มาพบกันที่สนามหญ้าหลังโรงเรียนเพื่อเล่นกับแมวจรจัดสีน้ำตาลขาวตัวนั้น ใต้ร่มไม้ที่มีเสียงเด็กนักเรียนคนอื่นพูดคุยพลางหัวเราะดังแว่วอยู่ไกลๆ เป็นโลกเงียบงันที่มีเพียงเขา เธอ และแมวจรจัดอีก 1 ตัว หากแต่เป็นโลกเต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้สึกที่แม้ภายหลังผมจะรู้จักคนมากมายเพียงไรก็ไม่อาจรู้สึกแบบนั้นได้อีกแล้ว

นั่นยิ่งตอกย้ำให้ผมรู้ว่าเธอเป็นคนที่พิเศษมากกว่าใคร

แต่แล้ววันหนึ่งโลกหลังเลิกเรียนของเขาก็ได้จบลง เมื่อวันก่อนปิดเทอมใหญ่สุดท้ายของปีนั้นเธอบอกกับเขาว่าปีหน้าเธอต้องย้ายโรงเรียนเพราะครอบครัวเธอต้องไปอยู่ที่ต่างจังหวัด ในตอนนั้นเขาก็ยังตัวเล็กเกินกว่าจะสามารถขัดขืนสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้า ความเป็นจริงบีบบังคับเขาอย่างโหดร้าย

บางที…นั่นอาจเป็นครั้งแรกที่เขาได้เข้าใจความหมายของคำว่าการจากลาจริงๆ

เธอย้ายโรงเรียนไปหลังจากจบภาคเรียนนั้น ในวันสุดท้ายที่อยู่ด้วยกันที่สนามหญ้าเล็กๆ หลังเลิกเรียน แมวจรจัดสีน้ำตาลขาวที่ทั้งเขาและเธอไม่เคยตั้งชื่อให้ยังคงมาคลอเคลียพวกเขาไม่ห่างเช่นเดิม มันคงไม่รู้ว่าจากนี้ไป ต่อให้อีกกี่สิบปี มันก็จะไม่ได้เจอกับเด็กสาวผมสั้นคนนี้อีกแล้ว

แน่นอนว่าตัวเขาเองก็เช่นกัน

.

ในวันสุดท้ายนั้นเขาตั้งใจว่าจะบอกความรู้สึกที่เขามีให้เธอฟัง

ทุกครั้งที่ได้อยู่กับเธอ ได้เห็นแววตา รอยยิ้ม ผมสั้นๆ ที่ไหวน้อยๆ นั่นยิ่งทำให้เขามั่นใจว่าชอบเธอจริงๆ ถ้าจะมีอะไรต้องบอกเธอก็คงเป็นเรื่องนี้เท่านั้น

แต่เขาก็ไม่ได้บอกออกไป

เพียงแค่เสี้ยววินาทีที่เขากำลังจะเอ่ยปาก เธอกลับยิ้มออกมาอย่างอ่อนโยน เป็นรอยยิ้มที่ทำให้ทุกคำพูดที่เขาจะเอ่ยละลายหายไปในชั่วพริบตา เธอก็ชูนิ้วก้อยขึ้นมาแล้วเอ่ยคำสัญญาที่เขาไม่เคยลืมมาจนถึงทุกวันนี้

“แล้วเรามาเจอกันใหม่นะ”

.

ในตอนนั้นเราต่างไม่รู้เลยว่า…นั่นคือคำสัญญาที่ไม่อาจเป็นจริง

หลังจากที่ย้ายโรงเรียน เขาได้ยินข่าวเกี่ยวกับเธอบ้างประปราย แต่การ์ดใบนี้นำข่าวใหญ่และชัดเจนที่สุดจากเธอส่งมาถึงมือเขาอย่างแม่นยำ

น่าแปลกที่ตอนที่อยู่ด้วยกันกับเธอสมัยก่อน พวกเขาคุยกันน้อยมาก มีเพียงแค่แมวจรจัดสีขาวน้ำตาลตัวนั้นเท่านั้นที่ร้องเหมียวๆ บ้างในบางโอกาส

เขาเพิ่งมาคิดได้ในภายหลังว่าเวลาเหล่านั้นมันคงสมบูรณ์แบบจนแทบไม่จำเป็นต้องใช้ถ้อยคำใดๆ เลย

.

แม้สุดท้ายแล้ว…คำสัญญาของเราก็ไม่อาจเป็นจริง

แต่ถึงอย่างนั้น…

.

ชายหนุ่มเหม่อมองการ์ดแต่งงานสีชมพูตรงหน้าอยู่เนิ่นนาน

ก่อนที่จะค่อยๆ ยิ้มออกมาอย่างอ่อนโยน