Published on ISSUE 15
แม้ว่าจะมีต้นกำเนิดคลุมเครืออย่างไร แต่ในทุกๆ หลักฐานก็ได้บอกว่าชาวไร่ของอังกฤษได้มีการใช้ Old English Sheepdog ในการต้อนฝูงปศุสัตว์ เช่น ฝูงแกะ หรือฝูงลูกวัว อยู่เสมอ

Old English Sheepdog : สุนัขต้อนฝูงปศุสัตว์ผู้ลึกลับ

เรื่อง howl the team ภาพ : Gratuaidong

นอกจากขนที่ยุ่งเหยิงและปิดหน้าปิดตาจนดูลึกลับแล้ว

ประวัติความเป็นมาของสุนัขพันธุ์ Old English Sheepdog ก็ทั้งยุ่งเหยิงและลึกลับไม่แพ้กัน

สุนัขเลี้ยงแกะหน้าตาไม่คุ้นตานี้เป็นสุนัขที่มีประวัติค่อนข้างคลุมเครือที่สุดในโลก จากหลักฐานที่สามารถพอหาได้กล่าวว่าพวกมันน่าจะมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่บริเวณตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอังกฤษ ในช่วงประมาณศตวรรษที่ 19 โดยอาจต้นกำเนิดจากาสุนัขพันธุ์ Scottish Bound Collie, Russian Owtchar หรือสุนัขอื่นๆ อีกหลากหลายพันธุ์ร่วมกัน

แม้ว่าจะมีต้นกำเนิดคลุมเครืออย่างไร แต่ในทุกๆ หลักฐานก็ได้บอกว่าชาวไร่ของอังกฤษได้มีการใช้ Old English Sheepdog ในการต้อนฝูงปศุสัตว์ เช่น ฝูงแกะ หรือฝูงลูกวัว อยู่เสมอ โดยเฉพาะการต้อนปศุสัตว์เหล่านี้ไปขายยังตลาด ทำให้เกิดเป็นชื่อเล่นของสุนัขพันธุ์นี้ขึ้นมาว่าเป็น Drover’s Dog หรือนักต้อนสัตว์นั่นเอง

Old English Sheepdog เริ่มมาโด่งดังในปี ค.ศ.1880 เมื่อมีการนำเข้าสุนัขพันธุ์นี้เข้ามาในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเจ้าของสุนัขพันธุ์นี้คนแรกคือเจ้าของธุรกิจอุตสาหกรรมที่มีชื่อว่า W. Wade จากนั้นในปี ค.ศ.1900 เป็นต้นมา สุนัขพันธุ์นี้ได้ถูกเพาะและเป็นเจ้าของโดย 5 ตระกูลเศรษฐีของสหรัฐอเมริกา จนมีบางคนแซวว่าหากเป็นอย่างนี้ต่อไป สุนัขพันธุ์นี้อาจจะกลายมาเป็นผู้นำของอเมริกาก็ได้

ปัจจุบันสุนัขพันธุ์นี้ได้กลายเป็นสัตว์เลี้ยงประจำบ้านของใครหลายคน แม้จะยังไม่ค่อยแพร่หลายในประเทศไทยก็ตาม นิสัยของสุนัขพันธุ์นี้จะค่อนข้างขัดกับหน้าตาที่ดูลึกลับ คือ มีความอ่อนหวาน ติดบ้าน ไม่ค่อยชอบร่อนเร่ไปไหน และไม่ชอบต่อสู้ด้วย อีกเรื่องที่ใครหลายคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับสุนัขพันธุ์นี้คือเรื่องของขน เพราะหลายคนเมื่อเห็นขนที่ยาวรุงรังอาจจะรู้สึกว่าดูแลยาก แต่ความจริงแล้วขนของ Old English Sheepdog ต้องการการดูแลไม่ต่างอะไรไปจากสุนัขขนยาวทั่วไปเลย