Published on ISSUE 15
ปัจจุบันพวกเขาได้รับความนิยมสูงมากในกลุ่มหน่วยสืบราชการลับ เนื่องจากมีความฉลาด รวดเร็ว และเงียบเชียบเพราะไม่ค่อยเห่า

Basenji : นักล่าไร้เสียงแห่งอียิปต์

เรื่อง howl the team ภาพ : เลขา

Basenji เป็นสุนัขที่ได้รับสมญานามจากทั่วโลกว่าเป็น “สุนัขที่ไม่เคยเห่า”

สาเหตุที่บาเซนจิไม่เคยเห่านั้น ไม่ได้เกิดจากการเป็นใบ้ หรือเห่าไม่ได้แต่อย่างใด สุนัขพันธุ์นี้เห่าได้ตามปกติเหมือนสุนัขสายพันธุ์อื่น เพียงแต่พวกเขาจะไม่ค่อยส่งเสียงเห่า ยกเว้นแค่ตอนที่มีความสุขมากหรือกำลังโมโหเท่านั้น และเสียงเห่าของสุนัขพันธุ์นี้ก็จะเป็นเพียงเสียงเห่าสั้นๆ ที่ดังอยู่ในลำคอ จึงไม่แปลกที่จะได้รับสมญานามดังที่กล่าวไป

บาเซนจิหรือที่รู้จักกันในชื่อ Barkless Dog เป็นหนึ่งในสุนัขสายพันธุ์เก่าแก่และขึ้นชื่อว่าเชื่องที่สุด เชื่อกันว่าพบภาพวาดแรกของบาเซนจิในพีระมิดแห่ง Khufu ของอียิปต์ ซึ่งได้สร้างขึ้นก่อนคริสตศักราช 2,700 ปี เป็นภาพสุนัขเล็กๆ นั่งอยู่ใกล้เท้าของเจ้านายหรือไม่ก็ใต้เก้าอี้ อีกทั้งยังพบเป็นภาพแกะสลักบนผนัง หิน และในยุคอียิปต์โบราณก็พบประติมากรรมแกะสลักในหลุมฝังศพของฟาโรห์เป็นรูปภาพของสุนัขลักษณะคล้ายบาเซนจิอยู่ข้างฟาโรห์อีกด้วย ซึ่งบางคนเชื่อว่าสุนัขพันธุ์นี้มีมาก่อนพีระมิดเสียอีก โดยเหล่าบาเซนจิในอดีตเป็นนักล่าสัตว์ที่ดีเยี่ยม เพราะมันทั้งเงียบและเคลื่อนไหวได้ว่องไวมากเมื่อเข้าโจมตีเหยื่อ อีกทั้งยังถูกใช้หาตำแหน่งสัตว์ที่ถูกยิงแล้ว และใช้ไล่ต้อนสัตว์อีกด้วย

ต่อมามื่ออารยธรรมอียิปต์เสื่อมถอยลง อารยธรรมตะวันตกถึงเพิ่งได้ค้นพบสุนัขพันธุ์นี้จากแอฟริกากลาง ทอดยาวจากใจกลางของคองโกไปยังซูดานใต้ บาเซนจิเคยอาศัยอยู่ที่นั่นกับชาวพื้นเมืองเผ่า Pygmy ปัจจุบันพวกเขาได้รับความนิยมสูงมากในกลุ่มหน่วยสืบราชการลับ เนื่องจากมีความฉลาด รวดเร็ว และเงียบเชียบเพราะไม่ค่อยเห่า รวมไปถึงมีการนำเข้ามาเลี้ยงเพิ่มเติมในแคนาดา อังกฤษ นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาสายพันธุ์ในสหรัฐอเมริกาเพื่อให้เป็นสุนัขล่าสัตว์โดยเน้นเรื่องความฉลาดความกล้าหาญและการปรับตัวได้หลายสถานการณ์

มีการพยายามนำบาเซนจิเข้าไปในยุโรป แต่ว่าล้มเหลว เพราะว่าสุนัขทั้งหมดเสียชีวิตด้วยโรคหัดในสุนัขหลังจากการเดินทางไปถึงไม่นาน การนำเข้าสุนัขสายพันธุ์นี้ประสบความสำเร็จครั้งแรกในช่วงปี ค.ศ.1930 ทั้งในอังกฤษและอเมริกา ซึ่งบาเซนจิถือว่าเป็นสุนัขหายากอันดับที่ 84 ใน 155 สายพันธุ์

ส่วนในประเทศไทยบาเซนจิถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงให้ความสนพระทัยมากที่สุดเพราะทรงเลี้ยงสุนัขตัวโปรดชื่อ คุณทองแดง ที่มีลักษณะบางประการคล้ายกับสุนัขสายพันธุ์นี้ พระองค์ทรงค้นหาข้อมูล ศึกษาลักษณะใจคอของบาเซนจิ และพระองค์ยังทรงนำสุนัขสายพันธุ์นี้ ชื่อ คุณทองแท้ มาทรงเลี้ยงเป็นคู่ครองให้กับคุณทองแดง จนมีลูกด้วยกันถึง 9 ตัวอีกด้วย

แม้ว่าบาเซนจิจะเป็นสุนัขที่ไม่ค่อยส่งเสียงเห่าเหมือนสายพันธุ์อื่น แต่พวกเขาก็มีความรักที่เป็นรักแท้ มอบให้มนุษย์ผู้เป็นเจ้านายไม่ต่างจากสายพันธุ์อื่นใดในโลกนี้ ซึ่งถ้าใครได้เคยสัมผัสสุนัขพันธุ์นี้คงจะรู้ดี

เพราะบางครั้งความรักอาจสื่อสารได้ชัดกว่าด้วยการกระทำ หาใช่คำบอกรักใดๆ