Published on ISSUE 15
อย่างที่รู้ๆ กันดีว่าชาวมุสลิมส่วนใหญ่ไม่ค่อยนิยมเลี้ยงสุนัข แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขากลับเคารพซาลูกิ บอกว่านี่คือสุนัขที่พระอัลเลาะห์ทรงประทานให้ และให้เกียรติว่าเป็น El Ho ซึ่งหมายถึงชนชั้นสูง

Saluki : สุนัขชนชั้นสูงผู้สืบเชื้อสายจากอดีตกาล

เรื่อง howl the team ภาพ : เลขา

ซาลูกิคือสุนัขสายพันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

แม้จะมีสุนัขที่ได้ชื่อว่าเป็นสายพันธุ์โบราณมากมาย แต่สายพันธุ์สุนัขที่ได้ชื่อว่าเก่าแก่ที่สุดในโลกคือซาลูกิ  พวกมันมีประวัติศาสตร์เคียงข้างมนุษย์มากว่า 7,000 ปี โดยความเก่าแก่ของสายพันธุ์นี้ได้ถูกยืนยันอย่างเป็นทางการด้วยการถูกบันทึกไว้ในกินเนสต์บุ๊กอีกด้วย

มีการค้นพบรูปวาดของสุนัขที่เหมือนกับพันธุ์ซาลูกิปรากฏบนสุสานของชาวอียิปต์ ในรูปวาดแสดงถึงสุนัขที่มีรูปร่างคล้ายสุนัขสายพันธุ์เกรย์ฮาวน์ แต่มีขนที่บริเวณหู หาง และขา อายุประมาณ 2,100 ปีก่อนคริสตกาล นอกจากนี้ยังพบรูปแกะสลักสุนัขที่มีหน้าตาใกล้เคียงกันกับซาลูกิของอาณาจักรสุเมเรียน ซึ่งว่ากันว่าเก่าแก่ถึง 6,000-7,000 ปีก่อนคริสตกาล อีกด้วย สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นหลักฐานอย่างดีที่บ่งชี้ตรงกันว่าสุนัขสายพันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกก็คือซาลูกินี่เอง

สายพันธุ์นี้อาจจะมีชื่อมาจากเมือง Saluk ในประเทศเยเมน หรือบางทีก็อาจเป็นเมือง Seleukia จากประเทศซีเรียก็เป็นได้ อีกทฤษฎีหนึ่งชี้ให้เห็นว่าชื่อนี้เป็นคำทับศัพท์ของคำภาษาอาหรับแทนสุนัข นอกจากนี้ในบางประเทศยังรู้จักสุนัขพันธุ์นี้กันในชื่อ Persian Greyhound หรือ Gazelle hound ด้วยเช่นกัน

กล่าวกันว่าเมื่อฟาโรห์ออกล่าสัตว์ป่าก็จะมีซาลูกิติดตามไปด้วยเสมอ ซึ่งมันมักจะทำงานควบคู่ไปกับนกเหยี่ยว สุนัขพันธุ์นี้ได้รับการยกย่องเป็นอย่างมากถึงขั้นถูกนำไปทำเป็นมัมมี่หลังจากที่มันตาย และซาลูกิยังเป็นพันธุ์เดียวที่ได้รับอนุญาตให้พักในกระโจมอีกด้วย

อย่างที่รู้ๆ กันดีว่าชาวมุสลิมส่วนใหญ่ไม่ค่อยนิยมเลี้ยงสุนัข แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขากลับเคารพซาลูกิ บอกว่านี่คือสุนัขที่พระอัลเลาะห์ทรงประทานให้ และให้เกียรติว่าเป็น El Ho ซึ่งหมายถึงชนชั้นสูง

ซาลูกิแพร่หลายในตะวันออกกลางและสามารถพบได้ในเปอร์เซีย (อิหร่านในปัจจุบัน) ซีเรีย, อียิปต์, ปาเลสไตน์, อนาโตเลีย, เมโสโปเตเมีย และซาอุดิอาระเบีย กรณีที่พบหลักฐานการเดินทางมาอังกฤษครั้งแรกของซาลูกิเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1840 แต่พบภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ว่าไม่ได้เป็นเช่นนั้น  เมื่อเจ้าหน้าที่ชาวอังกฤษหลายคนเดินทางกลับมาจากตะวันออกกลาง ก็พบว่าสายพันธุ์นี้เป็นที่ยอมรับในสหราชอาณาจักรแล้ว ซึ่งหมายความว่าซาลูกิได้เป็นที่รู้จักและยอมรับก่อนหน้านั้นแล้วนั่นเอง

ซาลูกิมีอยู่ 2 แบบ คือ แบบขนเรียบและแบบขนพู่คล้ายขนนก ถึงแม้ส่วนใหญ่ที่เราเห็นจะเป็นแบบขนพู่ในอเมริกา แต่ก็มีหลักฐานแสดงให้เห็นว่าในประเทศต้นกำเนิด ทั้งขนเรียบและขนพู่ต่างก็เป็นสายพันธุ์ที่ต้องการและต้องขยายพันธุ์พอๆ กัน บางชนชาติก็เก็บรักษาแค่พันธุ์ขนเรียบเท่านั้น และทั้งหมดของซาลูกิถูกใช้เพื่อการล่าสัตว์ ตามหลักฐานระบุว่าพวกมันถูกผสมพันธุ์ให้ได้พันธุ์ที่แข็งแกร่ง

ด้วยรูปร่างที่สง่างามนี้เอง ทำให้ซาลูกิต่างก็เป็นที่ยอมรับทั้งสำหรับกษัตริย์ฟาโรห์ และรวมไปถึงชาวมุสลิมเองก็ยกย่องสายพันธุ์นี้ แต่ถึงอย่างนั้นซาลูกิก็ยังมีความสามารถอย่างอื่นอีกมากมาย ทั้งฉลาดหลักแหลม ซื่อสัตย์ และกล้าหาญ

ซึ่งนี่คงเป็นเหตุผลว่าทำไมซาลูกิจึงถูกยกย่องว่าเป็นชนชั้นสูงนั่นเอง