Published on ISSUE 15
หลังจากตามหามาเป็นร้อยๆ บ้านก็ไม่เจอน้องหมาตัวไหนถูกใจเลย จนกระทั่งเจอกับเขาครั้งแรก ก็รู้สึกหลงรักทันที

My Little Monkey

เรื่อง howl the team ภาพ : kanis

เป็นน้องหมา…แต่ซนอย่างกับลิง

คำกล่าวนี้คงเป็นนิยามที่ถูกต้องของสุนัขชิวาว่าสีช็อกโกแลตตัวจิ๋วที่ชื่อ “มันนี่” ของคุณแหม่ม – จิรดา น่วมศรี แม้ดูภายนอกจะนึกไม่ออกว่าน้องตัวแค่นี้จะมีวีรกรรมความซนได้แค่ไหนกัน แต่คุณแหม่มก็ยืนยันกับเราอย่างชัดเจนว่า ต้องมาสัมผัสด้วยตัวเองถึงจะรู้

เช่นเดียวกับตัวเธอเองที่ได้เจอกับมันนี่ครั้งแรกหลังจากที่สุนัขพุดเดิ้ลตัวเก่าจากไป คุณแหม่มได้สะดุดใจกับขนาดกะทัดรัดดูแลง่ายของชิวาว่า เลยตัดสินใจเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ แต่หลังจากตามหามาเป็นร้อยๆ บ้านก็ไม่พบน้องหมาตัวไหนถูกใจเลย จนกระทั่งเจอกับมันนี่เป็นครั้งแรกก็รู้สึกหลงรักทันที

“แต่ว่าพอชอบปุ๊บก็เจออุปสรรคปั๊บเลย เพราะว่ามีคนอื่นจองน้องมันนี่ไว้แล้ว”คุณจิรดาเล่าให้เราฟัง “แต่สุดท้ายบ้านที่เขาขายน้องก็ติดต่อกลับมาหาเราอีกครั้ง ถามว่ายังสนใจไหม เพราะว่าเจ้าของที่ขายเขาค่อนข้างใส่ใจคนที่เอาหมาเขาไปเลี้ยงมาก พอคุยกันสุดท้ายก็ตกลง มันนี่เลยได้มาอยู่กับเรา”

ความซนของมันนี่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เธอพากลับบ้าน โดยเริ่มจากปีนป่ายตัวเธอ ทั้งเกาะไหล่ เกาะคอ เกาะหัว จนทำเอาคุณแหม่มถึงกับอึ้งว่านี่เป็นน้องหมาหรือนกแก้วมาคอว์กันแน่ และท่านี้ได้กลายมาเป็นท่าประจำตัวเมื่อทุกครั้งที่พาขึ้นรถมันนี่ก็จะไปเกาะไหล่เธออยู่เสมอ จากนั้นเมื่อมันนี่มาเป็นสมาชิกในครอบครัวแล้ว เขาก็เริ่มต้นวิ่งเล่น กระโดด ปีนป่าย และทำกิจกรรมที่ทำลายทุกข้อจำกัดที่มนุษย์อย่างเราจะสามารถคิดได้ จนทำเอาคุณแหม่มถึงกับอึ้งและปวดหัวไปในเวลาเดียวกัน

“เขาซนกว่าที่เราจินตนาการได้”คุณแหม่มพูดพลางหัวเราะ “มีตอนเย็นวันหนึ่งพอเรากลับบ้านมา ด้วยความที่น้องมันนี่สีน้ำตาล ตัวเล็กๆ ประกอบกับมืดๆ เห็นไม่ชัด เราก็นึกว่าหนูวิ่งมา ตกใจใหญ่ กรี๊ด เปิดประตูบ้านให้ออกไป ปรากฏว่าพอมาดูดีๆ อ้าว มันนี่นี่นา ก็รีบตามไปจับมา”

อีกวีรกรรมที่เป็นทีเด็ดคือเมื่อมันนี่มาอยู่ที่บ้านได้แค่วันที่ 2 ก็กระโดดขึ้นบันไดบ้านที่แต่ละขั้นสูงกว่าขนาดตัวเองเพื่อขึ้นมาหาคุณเจ้าของได้เองแบบไม่กลัวอะไรเลย จนวีรกรรมความซนชนิดลิงเรียกพี่นี้เอง ทำให้มันนี่เลยได้รับฉายาว่าเป็น “แชมป์สายลิง” จากกิจกรรมประกวด “น้องหมาของคุณเป็นแชมเปี้ยนสายไหน” ของทาง บริษัท เพอร์เฟค คอมพาเนียน กรุ๊ป จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารสุนัข “สมาร์ทฮาร์ท”

ปัจจุบัน น้องมันนี่อาศัยอยู่กับน้องสาวชิวาว่าอีกตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า ริชชี่ แท็กทีมกันซนในครอบครัวของคุณจิรดาทุกวัน ซึ่งสาเหตุความแข็งแรงคึกคักของน้องหมาทั้ง 2 ตัวนี้ เธอบอกว่าน่าจะมาจากอาหารสุนัข สมาร์ทฮาร์ท สูตรลูกสุนัขที่ให้ทานมาตั้งแต่เด็ก ทำให้สุขภาพแข็งแรง ร่าเริง มีแรงซนจนทำเอาคุณเจ้าของเหนื่อยแทน

แต่ภายใต้ความซนนี่เองที่เปี่ยมไปด้วยความมีชีวิตชีวา เป็นสีสันในยามเหงาและเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปในบ้าน ซึ่งสิ่งเหล่านี้หากนำมารวมกันแล้ว

บางทีหน้าตาของมันคงคล้ายๆ คำว่าความสุข นั่นเอง

 

09

 

รูปคุณแหม่ม – จิรดา น่วมศรี น้องมันนี่ (ซ้าย) และ น้องริชชี่ (ขวา) ตัวจริง ^ ^