Published on ISSUE 18
ถ้าสังเกตให้ดีจะพบว่า ตุ๊กตาแมวกวักตามแบบฉบับดั้งเดิม จะเป็นแมวสีขาว มีแต้มสองสีตามลำตัว และเป็นแมวที่หางสั้นกุด อันเป็นจุดเด่นของน้องแมวสายพันธุ์นี้

Japanese Bobtail : ต้นกำเนิด “แมวกวัก” จากประเทศญี่ปุ่น

เรื่อง howl the team ภาพ : ชาพีช

คุณเคยเห็นแมวกวักหรือเปล่า

“แมวกวัก” หรือ “มาเนกิ เนโกะ” อีกหนึ่งสัญลักษณ์นำโชคที่หลายๆ ท่านคงคุ้นเคยกันดี เพราะไม่ว่าร้านค้าร้านไหนๆ ก็ต้องมีเจ้าตุ๊กตาแมวน้อยกวักมือเพื่อเรียกลูกค้าเข้าร้านกันทั้งนั้น และต้นแบบของความเชื่อนี้ก็ไม่ใช่อื่นไกล แต่มีที่มาจากดินแดนแห่งอาทิตย์อุทัยนั่นเอง

ตามตำนานของญี่ปุ่นเล่าว่า เจ้าของโรงเตี๊ยมผู้ยากจนคนหนึ่งได้เก็บแมวจรจัดที่ผอมโซและหิวโหยมาเลี้ยง แม้เขาจะมีเพียงข้าวชามเล็กๆ กินเพื่อยังชีพในแต่ละมื้อ แต่ก็ยังอุตส่าห์แบ่งปันข้าวนั้นให้กับเจ้าแมวน้อย และเพื่อเป็นการตอบแทนน้ำใจ เจ้าแมวจึงอาสานั่งเฝ้าอยู่ที่หน้าโรงเตี๊ยมนั่น และคอยทำท่ากวักมือเพื่อช่วยเรียกลูกค้าเข้ามาให้

นับแต่นั้นมา “แมวกวัก” จึงกลายมาเป็นสัญลักษณ์นำโชค ให้กับผู้ที่ตั้งใจประกอบกิจการค้าขายโดยสุตจริต และรูปปั้นตัวแทนของเจ้าแมวน้อยที่เจ้าของโรงเตี๊ยมเก็บมาเลี้ยงนั้น ชาวญี่ปุ่นก็ใช้แมวสายพันธุ์ Japanese Bobtail มาเป็นต้นแบบ ถ้าสังเกตให้ดีจะพบว่า ตุ๊กตาแมวกวักตามแบบฉบับดั้งเดิม จะเป็นแมวสีขาว มีแต้มสองสีตามลำตัว และเป็นแมวที่หางสั้นกุด อันเป็นจุดเด่นของน้องแมวสายพันธุ์นี้

แต่ถ้าว่ากันตามประวัติศาสตร์จริงๆ แมวสายพันธุ์ Japanese Bobtail ก็มีต้นกำเนิดมาเนิ่นนานไม่แพ้นิทานปรัมปราเหล่านั้นเลย เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสายพันธุ์เก่าแก่ของญี่ปุ่นที่มีบันทึกไว้ว่า เป็นแมวที่เดินทางมาพร้อมกับคณะพระสงฆ์จากจีนแผ่นดินใหญ่หรือจากคาบสมุทรเกาหลีเมื่อราวคริสตศักราชที่ 600-700 พวกมันจะคอยทำหน้าที่เฝ้าอารักขาคัมภีร์ที่ทำจากกระดาษใยข้าวไม่ให้มีหนูมาแทะ หลังจากนั้นแมว Japanese Bobtail ก็เดินทางมาถึงทวีปอเมริการาวปี ค.ศ. 1968 และเป็นที่รู้จักกันแพร่หลายมากขึ้น

เพราะความน่ารักน่ากอดของน้องแมวสายพันธุ์นี้ จึงทำให้พวกมันกลายมาเป็นต้นแบบของตัวการ์ตูนขวัญใจเด็กผู้หญิงทั่วโลกอย่าง “Hello Kitty” นอกจากนี้ สาวกโปเกม่อนก็น่าจะทราบกันดีว่า ตัวละคร “เนียส” โปเม่อนแมวเหมียวแห่งแก๊งค์ร็อคเก็ต ก็มีที่มาจากแมวกวักของญี่ปุ่นเช่นกัน

จากแต่เดิมที่เป็นแมวกวักนำโชคให้กับคนญี่ปุ่น ดูเหมือนว่าตอนนี้แมว Japanese Bobtail ได้กลายเป็นแมวกวักนำโชคและความสุขแก่เด็กๆ และผู้คนทั่วโลกเสียแล้ว