Published on ISSUE 18
นักวิชาการสันนิษฐานว่าแมวพันธุ์นี้อาจวิวัฒนาการมาจากแมว Manul cat แมวโบราณผู้เป็นสัตว์เลี้ยงของชาวทาร์ทาร์รี (ชนเผ่าเร่ร่อนในแถบตุรกีและมองโกเลีย) ต่อมาในช่วงศตวรรษที่ 14 แมวสายพันธุ์ Turkish Angora ก็ได้เดินทางมายังประเทศอังกฤษและฝรั่งเศสในช่วงสงครามครูเสด

Turkish Angora : แมวผู้เป็นสมบัติล้ำค่าแห่งตุรกี

เรื่อง howl the team ภาพ : ชาพีช

ณ ดินแดนที่คาบเกี่ยวสองทวีป ระหว่างอานาโตเลีย (เอเชียไมเนอร์) และยุโรปตะวันตก ถิ่นอารยธรมเก่าแก่ที่ถูกห้อมล้อมด้วยหุบเขาอันเป็นต้นกำเนิดแม่น้ำไทกริส-ยูเฟรติส…

ที่นี่คือ “ตุรกี” แผ่นดินผู้ให้กำเนิดสมบัติมีชีวิตอันล้ำค่า อย่างแมวสายพันธุ์ Turkish Angora ที่ชาวตุรกีภาคภูมิใจ

ขนอันยาวสลวยและอ่อนนุ่ม เป็นเครื่องบ่งชี้ได้ดีว่า พวกมันคุ้นเคยกับสภาพอากาศอันหนาวเหน็บบนเทือกเขาของตุรกีมาก่อน สันนิษฐานว่าพวกมันอาจวิวัฒนาการมาจากแมว Manul cat แมวโบราณผู้เป็นสัตว์เลี้ยงของชาวทาร์ทาร์รี (ชนเผ่าเร่ร่อนในแถบตุรกีและมองโกเลีย) ต่อมาในช่วงศตวรรษที่ 14 แมวสายพันธุ์ Turkish Angora ก็ได้เดินทางมายังประเทศอังกฤษและฝรั่งเศสในช่วงสงครามครูเสด แต่ด้วยความที่เป็นแมวสายพันธุ์ขนยาว พวกมันจึงถูกวางตัวให้เป็นต้นแบบในโปรแกรมพัฒนาสายพันธุ์แมวเปอร์เซียขึ้นมา จนความเป็นสายพันธุ์แท้ค่อยๆ จืดจางหายไป ถึงขนาดว่าในช่วงศตวรรษที่ 19 ไม่มีปรากฏชื่อสายพันธุ์ของพวกมันอีกเลย เพราะถูกเข้าใจว่าเป็นพันธุ์เดียวกับแมวเปอร์เซีย และแมวขนยาวในยุคนั้นต่างก็ถูกเรียกว่า “Angora” เหมือนกันหมด

แน่นอนว่าชาวตุรกีไม่ยอมให้เรื่องราวจบลงเช่นนี้แน่นอน เพราะต่อมาไม่นาน พวกเขาก็ริเริ่มโปรแกรมฟื้นฟูและอนุรักษ์แมวสายพันธุ์ Turkish Angora สมบัติล้ำค่าของพวกเขาขึ้นมาอีกครั้ง สุดท้ายก็ประสบความสำเร็จ เพราะมีหลักฐานว่าพบแมวสายพันธุ์แท้ Turkish Angora ที่สวนสัตว์ Ankara Zoo ในปี ค.ศ. 1950 ทำให้พวกมันได้กลับมาเป็นที่รู้จักในหมู่คนรักแมวทั่วโลกอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม พวกมันมักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นสายพันธุ์เดียวกับ Turkish Van ซึ่งความจริงแล้วเป็นคนละสายพันธุ์กัน

แม้ว่าพวกมันจะสืบเชื้อสายจากแมวป่าในอดีต แต่พวกมันกลับมีนิสัยร่าเริงและชอบเข้าสังคมเป็นที่สุด เรียกได้ว่า พวกมันมีความสุขที่ได้ถูกห้อมล้อมโดยครอบครัวที่มีสมาชิกหลายคน รวมทั้งเด็กๆ ด้วย แถมยังพร้อมจะเป็นเจ้าบ้านที่ดีเยี่ยมในวันที่คุณมีแขกแปลกหน้ามาเยือน

ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า…ทำไมใครๆ ต่างก็หลงรัก “สมบัติล้ำค่าจากตุรกี” ตัวนี้