Published on ISSUE 20
เพราะลูกแมวเป็นวัยที่ต้องอยากรู้อยากเห็นและกำลังเรียนรู้ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นช่วงที่เปราะบาง และเสี่ยงต่อการติดโรคต่างๆ ได้ง่ายเช่นกัน

ให้ลูกแมวเล่นซนได้อย่างมั่นใจ…เพราะหัวใจบอกให้หยด

                อย่าปล่อยให้ปัญหารื่องสุขภาพ มากวนใจลูกแมวในวัยซุกซนของเรา!

                เพราะลูกแมวเป็นวัยที่ต้องอยากรู้อยากเห็นและกำลังเรียนรู้ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นช่วงที่เปราะบาง และเสี่ยงต่อการติดโรคต่างๆ ได้ง่ายเช่นกัน ดังนั้นการเตรียมพร้อม สร้างเกราะป้องกันให้ลูกแมวตั้งแต่ยังเล็ก ก็จะช่วยให้เบาใจเรื่องปัญหาสุขภาพไปได้มาก ซึ่งนอกจากจากการพาลูกแมวไปฉีดวัคซีนตามกำหนดให้ครบถ้วนแล้ว การใส่ใจเรื่อง “ป้องกันปรสิตภายนอกและภายใน” ก็สำคัญไม่แพ้กัน

  • “หมัด” ปรสิตตัวร้าย ป้องกันได้เพียงแค่หยด!

                ปรสิตภายนอกที่เจ้าของแมวส่วนใหญ่รู้จักดี ก็คือ “หมัด” ที่ไม่ว่าน้องแมวในช่วงวัยใดก็สามารถติดได้ทั้งนั้น รวมทั้งลูกแมวด้วย หมัดเป็นวายร้ายจอมกระโดด ที่จะก่อให้เกิดปัญหาผิวหนัง อาทิ ขนร่วง เกา คัน ภาวะภูมิแพ้น้ำลายหมัด หรือที่เรียกว่า (Flea allergy dermatitis; FAD) นอกจากนี้เมื่อผิวหนังมีแผลถลอกจากการเกา ก็จะยิ่งโน้มนำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนได้ง่าย อีกทั้งตัวหมัดเองก็ยังเป็นพาหะนำโรคพยาธิตืด และทำให้เกิดภาวะโลหิตจางได้อีกด้วย รู้แบบนี้แล้ว…การป้องกันหมัดไว้ตั้งแต่ลูกแมวยังเล็ก จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก

                และตัวยาที่จะช่วยป้องกันและกำจัดเจ้าวายร้ายตัวจิ๋วนี้ มีชื่อว่า “Imidacloprid” ที่เพียงแค่หยดหลัง ตัวยาก็จะสามารถออกฤทธิ์ทำให้หมัดเป็นอัมพาตได้ภายใน 3-5 นาที และตายในอีก 1 ชั่วโมงต่อมา ซึ่งกลไกนี้จะแตกต่างจากตัวยาชนิดอื่น ตรงที่หมัดไม่ต้องกัดผิวหนังของแมวก่อนจึงจะได้รับยาเข้าไป นั่นทำให้มั่นใจได้เลยว่าลูกแมวจะไม่ถูกหมัดกัดแน่นอน!

                โดยสามารถเริ่มใช้ได้ในลูกแมวอายุ 9 สัปดาห์ขึ้นไป และมีน้ำหนักตัวมากกว่า 1 กิโลกรัม รวมทั้งควรใช้เป็นประจำทุกเดือนด้วย

  • ป้องกันปรสิตภายใน เพราะหัวใจบอกให้หยด!

                ปรสิตภายในที่เป็นภัยต่อลูกแมว นอกจากพยาธิในทางเดินอาหารแล้ว “โรคพยาธิหนอนหัวใจ” ก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่เจ้าของหลายท่านอาจมองข้าม เพราะคิดว่าโรคนิ้ติดได้เฉพาะในสุนัขเท่านั้น แต่ความจริงแล้ว ลูกแมวก็สามารถติดโรคพยาธิหนอนหัวใจได้โดยการถูกยุงกัดเช่นเดียวกัน และเพียงแค่ระยะเริ่มต้นของโรค ก็ส่งผลให้แมวมีอาการหายใจลำบาก หรือที่เรียกว่า Heartworm Associated Respiratory Disease (HARD) ซึ่งอาจทำให้สับสนกับโรคหลอดลมอักเสบ (Bronchitis) หรือโรคหอบหืด (Asthma) ได้

                ดังนั้นทางเลือกที่ดีที่สุดในการป้องกันโรคพยาธิหนอนหัวใจ ก็คือการกำจัดตัวอ่อนของพยาธิเหล่านี้ที่อยู่ภายในร่างกายของลูกแมว ก่อนที่พวกพยาธิจะเจริญเติบโตแพร่พันธุ์จนก่อปัญหาต่างๆ ขึ้น โดยการเลือกใช้ยาหยดหลังที่มีตัวยา “Moxidectin” ซึ่งมีประสิทธิภาพครอบคลุมกำจัดตัวอ่อนพยาธิหนอนหัวใจ (หรือที่เรียกว่า ไมโครฟิลาเรีย) ได้ถึง 100% ได้รับการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญในเรื่องความปลอดภัย สามารถเริ่มใช้ได้ในลูกแมวอายุ 9 สัปดาห์ขึ้นไป และมีน้ำหนักตัวมากกว่า 1 กิโลกรัม รวมทั้งควรใช้เป็นประจำทุกเดือน