Published on ISSUE 21
ถึงจะหน้าตาธรรมดา แต่ความฉลาดข้าไม่แพ้ใคร .. ถ้าใครเลี้ยงน้องแมวอยู่ที่บ้านหรือมีแมวบ้านก็ลองสังเกตพวกเขาดู บางทีพวกเขาอาจจะฉลาดกว่าที่เราคิดไว้ก็เป็นได้

อัจฉริยะแห่งหมู่แมว : แมวบ้านมีแนวโน้มที่จะเป็นแมวที่ฉลาดที่สุด

เรื่อง : howl the team ภาพ : เลขา

ถึงจะหน้าตาธรรมดา แต่ความฉลาดข้าไม่แพ้ใคร

เชื่อกันว่าแมว Domestic Shorthair หรือแมวบ้านได้รับการถ่ายทอดยีนที่ผสมกันมาอย่างมากมาย ประกอบกับการคัดเลือกโดยธรรมชาติผ่านเวลามาเนิ่นนาน ทำให้พวกเขามีโอกาสที่จะเป็นแมวที่มีค่าความเฉลี่ยฉลาดสูงที่สุดในหมู่แมวทุกสายพันธุ์

ซึ่งตรงตามลักษณะของเหล่าแมวบ้านที่ทุกคนที่เคยเลี้ยงต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า แมวพันธุ์นี้มีความเฉลียวฉลาดมาก เรียนรู้ได้ไว สามารถจดจำชื่อตัวเองได้เมื่อถูกเรียก และมีความจำที่มากกว่าแมวทั่วไป นับว่าเป็นจุดเด่นของแมวพันธุ์นี้ แต่อย่างไรก็ดียังไม่มีการเก็บข้อมูลจากงานวิจัยอย่างเป็นทางการว่าแท้จริงแล้วเหล่าแมวบ้านและแมวทั่วๆ ไปนั้นมีความฉลาดอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่กันแน่

แต่อย่างไรก็ดี เชื่อกันว่าแมวนั้นมีความฉลาดมากกว่าที่เห็น และยิ่งแมวที่มีนิสัยขี้สงสัย อยากรู้อยากเห็นมากเท่าไหร่ก็จะทำให้พวกเขามีความสามารถในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นเท่านั้น กล่าวกันว่าหากหยิบของเล่นที่แมวชอบให้เขาดูแล้วลองซ่อนไว้หลังกระดาษลังหนาๆ ให้เขาไม่สามารถมองเห็นได้แล้ว หากแมวสามารถเดินตามมาหาจนเจอได้ แสดงว่าแมวตัวนั้นมีระดับไอคิวประมาณเด็กอายุ 18 เดือน ซึ่งเราเชื่อว่าแมวส่วนใหญ่น่าจะมีความฉลาดมากกว่านั้น

ถ้าใครเลี้ยงน้องแมวอยู่ที่บ้านหรือมีแมวบ้านก็ลองสังเกตพวกเขาดู บางทีพวกเขาอาจจะฉลาดกว่าที่เราคิดไว้ก็เป็นได้