Published on ISSUE 21
เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เฉพาะเหล่าแมวบ้าน แต่แมวทุกสายพันธุ์ก็ควรจะระวังด้วย เพราะมนุษย์อย่างเราคงรู้ดีกว่าใครว่าน้ำหนักเป็นแค่ของไม่กี่อย่างบนโลกที่ขึ้นแล้ว....ลงยากเหลือเกิน

นิสัยแมวบ้าน : เมื่อเราแตกต่างเหมือนกัน

เรื่อง : howl the team ภาพ : เลขา

ด้วยความที่แมวบ้านถือกำเนิดขึ้นจากการผสมของแมวหลากหลายสายพันธุ์ ทำให้อุปนิสัยใจคอของแมวบ้านก็มีความหลากหลายต่างกันออกไปด้วย โดยสภาพแวดล้อมและการเลี้ยงดูก็มีส่วนสำคัญที่หล่อหลอมให้แมวมีนิสัยอย่างไรด้วย

ไม่ต้องแปลกใจถ้าเราพบแมวบ้านตัวหนึ่งที่มีนิสัยร่าเริง ช่างสังเกต ขี้อ้อน ชอบเล่นกับคน ในขณะที่เมื่อเจอแมวบ้านอีกตัวกลับเป็นแมวที่ชอบนอนทั้งวัน ไม่สนใจใคร หรือไม่ก็ขี้กลัว ชอบหลบอยู่หลังตู้ตลอดเวลา นั่นเพราะแมวบ้านแต่ละตัวล้วนเป็นตัวของตัวเองอย่างมากนั่นเอง

แต่มีสิ่งหนึ่งที่เหล่าแมวบ้านหรือ Domestic Shorthair มีร่วมกันคือความสามารถในการล่า น้องแมวพันธุ์นี้มีสัญชาตญาณในการล่าและอยากล่าสูงเป็นพิเศษ ถ้าใครได้มีโอกาสเลี้ยงน้องแมวพันธุ์นี้ คงจะเห็นพวกเขาแอบจ้องนกหรือกิ้งก่าอยู่เป็นประจำ อีกทั้งพวกเขายังมีความอดทนในการล่าสูงชนิดที่ว่าสามารถสะกดรอยตามเหยื่อได้ทีละหลายชั่วโมงเลยทีเดียว

และอีกเรื่องที่เป็นจุดเด่นร่วมกันของเหล่าแมวบ้านคือพวกเขาเป็นแมวที่ชื่นชอบและมีความสุขเกี่ยวกับการกินมาก ถ้าเจ้าของเผลอให้อาหารหนักมือราวกับบุฟเฟ่ต์เป็นประจำก็อาจจะต้องตกใจที่เห็นแมวพันธุ์นี้รีดเค้นพลังออกมาฟาดเรียบจนหมด และมีโอกาสที่จะน้ำหนักเกินจนเป็นโรคอ้วนตามมาได้ง่าย                

ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เฉพาะเหล่าแมวบ้าน แต่แมวทุกสายพันธุ์ก็ควรจะระวังด้วย เพราะมนุษย์อย่างเราคงรู้ดีกว่าใครว่าน้ำหนักเป็นแค่ของไม่กี่อย่างบนโลกที่ขึ้นแล้ว….ลงยากเหลือเกิน