Published on ISSUE 21
อีกแนวคิดหนึ่งที่มัดใจน้องแมวให้อยู่แต่ในบ้าน คือ ถ้าน้องแมวชอบนอกบ้าน เราก็ย้ายนอกบ้านมาไว้ในบ้านซะเลยสิ

บ้านและแมว (2) : พื้นที่สีเขียวเห็นแล้วแมวก็ชื่นใจ

เรื่อง : howl the team ภาพ : Gratuaidong

อีกแนวคิดหนึ่งที่มัดใจน้องแมวให้อยู่แต่ในบ้าน คือ ถ้าน้องแมวชอบนอกบ้าน เราก็ย้ายนอกบ้านมาไว้ในบ้านซะเลยสิ

การสร้างพื้นที่สีเขียวภายในบ้านไม่ได้อยากอย่างที่ใครหลายคนคิด เพียงแค่เราต้องมีพื้นที่ที่ให้ต้นไม้ได้รับแสงแดดเพียงพอในแต่ละวันและดูแลเรื่องการรดน้ำเท่านั้นเอง บางครั้งแค่กระบะใส่ดินก็เพียงพอที่จะสร้างสีเขียวภายในบ้านแล้ว นอกจากน้องแมวจะชื่นชอบแล้วนั้น สีเขียวภายในบ้านยังทำให้เรารู้สึกสดชื่นมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

โดยเราขอแนะนำแนวทางในการสร้างพื้นที่สีเขียวไว้ในบ้านทั้งสำหรับน้องแมวและมนุษย์ไว้ตามนี้เลย

หลีกเลี่ยงการปลูกพืชที่มีพิษกับแมว : ไม่ควรปลูกพืชที่มีพิษกับแมวไว้ในบ้านเด็ดขาด เพราะเสี่ยงต่อการที่น้องแมวเผลอไปกินใบหรือดอกที่ไม่พิษเหล่านั้นได้ง่ายๆ พืชที่มีพิษสำหรับแมวที่ใกล้ตัวและนิยมปลูกในบ้านก็คือ สาวน้อยประแป้ง ว่านหางจระเข้ บอนสี พลูด่าง และต้นคริสมาสต์

เริ่มจากพื้นที่เล็กๆ และพืชที่ปลูกง่ายอย่างหญ้าแมวก่อน : ในปัจจุบันมีขายหญ้าสำหรับแมวอยู่มากมายหลายยี่ห้อ ซึ่งนับว่าเหมาะสำหรับคนที่อยากมีพื้นที่สีเขียวในบ้านและไม่มีเวลาดูแลมาก หญ้าสำหรับแมวส่วนใหญ่มักเป็นต้นอ่อนข้าวสาลี หรือข้าวโอ้ต วิธีการปลูกก็ไม่ยากเลยเพียงแค่หากระบะ (ซึ่งหลายเจ้าก็ขายพร้อมกระบะอยู่แล้ว) คอยรดน้ำและให้ได้รับแดด เพียงแค่อาทิตย์เดียวต้นอ่อนก็จะแตกยอดเขียวให้ชื่นใจ และแมวเองก็ชื่นชอบที่จะงับๆ ยอดอ่อนเหล่านี้ด้วย

เล็งพื้นที่ที่มีแสงแดดส่องถึงเพียงพอ : สิ่งสำคัญของการปลูกต้นไม้ภายในบ้านคือการจัดการให้ต้นไม้ที่เราปลูกได้รับแสงแดดเพียงพอในแต่ละวัน หากต้นไม้เริ่มดูซีดหรือเหี่ยว ลองย้ายมายังจุดที่ได้รับแสงแดดมากขึ้นในแต่ละวัน หรือลองย้ายออกไปรับแดดนอกบ้านบ้างซัก 2-3 วัน จะทำให้ต้นไม้สดชื่นและแข็งแรงขึ้น

ต้นไม้ที่แมวชอบ : ต้นไม้ที่ปลูกไม่ยาก ไม่ต้องการการดูแลมาก และแมวชื่นชอบนั้น มีอยู่หลายชนิดเลยทีเดียว โดยเราขอแนะนำต้นกัญชาแมว (Catnip) ซึ่งมีสารที่ทำให้แมวรู้สึกเคลิบเคลิ้ม (แมวส่วนใหญ่จะชอบมาก บางคนเคยปลูกไว้นอกบ้าน ปรากฏว่ามีแมวจากข้างนอกแห่มามุงกันเต็มเลย) ต้น Velerian ซึ่งเป็นพืชสมุนไพรขนาดเล็กและสวยงามเหมาะกับการแต่งบ้าน รวมไปถึงแมวก็ชอบงับๆ เช่นเดียวกับหญ้าแมว ต้นสาระแหน่และตะไคร้ พืชสมุนไพรที่แมวส่วนใหญ่ชื่นชอบกลิ่นและเราก็สามารถเด็ดไปทำกับข้าวได้ด้วย