Web Exclusive
มาลองน้วยน้องแมวกันเถอะ มาดูกันว่าคุณสามารถน้วยน้องแมวได้ถึงเลเวลไหนกัน

108 กระบวนท่า น้วยน้องแมว

เรื่อง : howl the team ภาพ : เลขา

เห็นแมวน่ารัก ใครๆ ก็อยากเข้าไปเล่นด้วย

คราวนี้เราขอนำเสนอวิธีการเล่นกับแมวหรือพูดง่ายๆ ว่า “น้วยแมว” มาฝากกัน โดยแต่ละกระบวนท่านั้นจะมีความยากง่ายแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับระดับความสนิทว่าน้องแมวเค้าจะเล่นกับเรามากน้อยแค่ไหน
มาดูกันว่าคุณเคยเล่นกระบวนท่าไหนกับน้องแมวมาแล้วกันบ้างนะ

1. เกาคางให้น้องแมว
รู้ไหมว่าจุดที่น้วยแมวได้ง่ายที่สุดก็คือคางนี่เอง เพราะว่านี่คือจุดที่เมื่อเราเกาให้แล้วแมวจะรู้สึกสบายตัว เพราะตรงคางนั้นมีต่อมกลิ่นที่แมวใช้สื่อสารระหว่างแมวด้วยกัน (ปกติแมวชอบถูไถต่อมกลิ่นนี้ไปยังสิ่งต่างๆ เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ)

อีกทั้งการเกาคางยังทำให้น้องแมวรู้สึกว่าเรากำลังให้ความสำคัญกับเค้าอีกด้วย แต่ถึงจะทำได้ง่ายแค่ไหน ก็อย่าลืมดูท่าทางเค้าก่อนนะ ถ้าเป็นแมวที่ไม่สนิทกัน ทำตาขวางใส่ อย่ายื่นมือไปเด็ดขาด เพราะอาจเจ็บตัวได้

2. เอาหัวมาชนกัน
หากน้องแมวกำลังรู้สึกดีกับใครหรือชื่นชอบใคร มักจะชอบเอาหน้าผากมาชนกับคนๆ นั้น ถ้าใครโดนน้องแมวเอาหน้าผากมาโขกดังปุ๊กๆ ขอให้ดีใจได้เลย เพราะว่าคุณได้สานสัมพันธ์กับน้องแมวไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว แล้วถ้าเกิดน้องชอบคุณมากพอก็จะยอมให้เราเอาหน้าผากไปโขกคืนได้ด้วยเหมือนกัน

3. นอนหนุนน้องแมว
แม้จะเห็นว่าน้องแมวชอบอยู่ตัวคนเดียวหรือไม่ค่อยมาเล่นกับเรา แต่จริงๆ แล้วเขาก็ต้องการความอบอุ่นเหมือนกันนะ น้องแมวมักจะชอบมาคลอเคลียหรืออยู่ใกล้ๆ คนที่เขาชอบ

ดังนั้นถ้าเรานอนแล้วมีน้องแมวมาอยู่ใกล้ๆ หรือเราไปนอนหนุนแมวแล้วเค้าไม่ขยับตัวหนีไปไหน แสดงว่าเขาไว้ใจและชอบคุณเข้าซะแล้วล่ะ อีกอย่างคือการได้นอนหนุนกับแมวนี่บอกเลยว่าอบอุ่นมากๆ เลยนะ

4. เอาแก้มถูกกับแมว
ต้องบอกว่าต้องมีความสนิทกันระดับหนึ่งถึงจะสนิทกันขนาดเอาแก้มถูน้องแมวได้ เพราะว่าน้องแมวดูจะไม่ค่อยชอบเวลาที่เราเอาหน้าไปไถๆ เขาเสียเท่าไหร่ ถ้าใครทำได้ถือว่าผ่านเลเวลสูงของการเลี้ยงแมวเลยทีเดียว และคำแนะนำสำหรับคนที่คิดจะน้วยแมวด้วยกระบวนท่านี้คือดูอารมณ์เค้าให้ดี เพราะน้องแมวบางตัวไม่ชอบให้เราเอาหน้าไปใกล้ๆ เขานั่นเอง ไม่งั้นแทนที่จะแก้มแนบแก้ม อาจจะกลายเป็นแก้มแนบกรงเล็บแทนนะ

5. กอดน้องแมว
ดูเหมือนว่าแมวจะไม่ชอบให้มนุษย์อย่างเรากอดเสียเท่าไหร่ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะว่าอึดอัด ซึ่งเจ้าของส่วนใหญ่ถ้าอยู่ดีๆ ไปกอดน้องแมวก็คงจะโดนเขาดิ้นหรือไม่ยอมแน่ๆ การกอดน้องแมวต้องรอดูจังหวะเวลาให้ดีว่าเขาอารมณ์ดีพอหรือไม่ ถ้าอารมณ์ยังดูกรุ่นๆ ก็อย่าเพิ่งผลีผลามไปกอดเลย และต่อให้อารมณ์ดีก็กอดเขาแค่เวลาสั้นๆ เพราะถ้ากอดนานก็อาจจะทำให้เขาอารมณ์เสียได้เช่นกัน

6. ลูบโคนหางแมว
โคนหางถือเป็นจุดที่อันตรายที่สุดสำหรับใครที่คิดจะน้วยน้องแมว เคยมีงานวิจัยเรื่องการลูบแมวอย่างจริงจังโดย ซาร่าห์ เอลลิส ซึ่งวิเคราะห์การลูบในแมว 20 ตัว พบว่าการลูบตรงโคนหางทำให้แมวเกิดปฏิกิริยาทางด้านลบมากที่สุด สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นยังไม่แน่ชัด แต่คาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับส่วนหางที่แมวค่อนข้างหวงไม่ยอมให้ใครได้จับง่ายๆ

แต่อย่างไรก็ดีก็มีแมวบางตัวที่ชอบให้ลูบตรงโคนหางมากๆ เช่นกัน ต้องดูแต่ละสถานการณ์กันไป ดังนั้นถ้าไม่สนิทกันจริงอย่าไปจับโคนหางน้องแมวที่ไม่รู้จักกันนะ ไม่งั้นอาจจะโดนพลังกรงเล็บเข้าได้