Published on ISSUE 21
สำหรับเราแล้วการได้เจอกับโชกุนและครอบครัวผลไม้คือสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตเลย ไม่รู้จะอธิบายเป็นคำพูดออกมาได้ยังไง แต่ว่าเรารู้สึกได้ มันเป็นความรักที่เขามีให้เราและเราก็มีให้เขา เป็นความผูกพันที่เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน

Full House : เรื่องเล่าของโชกุนกับบ้านผลไม้

เรื่องและภาพ : howl the team

เบื้องหน้าของเราคือฝูงไซบีเรียน ฮัสกี้ จำนวน 6 ตัว กำลังวิ่งวุ่นกันอยู่

ความโดดเด่นของพวกเขาคงหนีไม่พ้นขนที่ฟูฟ่องและท่าทางวิ่งเล่นกันอย่างสนุกสนานแม้อยู่ท่ามกลางแดดจ้า จนไม่ว่าใครก็ต้องรู้สึกประทับใจในความเท่และความน่ารักที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวของ
พวกเขาเหล่านี้ แน่นอนว่านี่คือก๊วนไซบีเรียน ฮัสกี้ แห่ง “โชกุนกับบ้านผลไม้” แฟนเพจครอบครัว
ไซบีเรียน ฮัสกี้ ชื่อดังที่ตอนนี้มีคนมากดไลค์กว่า 200,000 ไลค์เข้าไปแล้ว และที่เยอะกว่าจำนวนไลค์ อาจจะเป็นรอยยิ้มที่โชกุนและพี่น้องอีก 5 ตัวมอบให้เราก็เป็นได้

ซึ่งผู้นำครอบครัวบ้านผลไม้ทั้ง 2 ท่าน คือ คุณนพ – นพพร หมู่เฮง และคุณป้อม – ณภัค อิทร์แจ้ง
บอกกับเราอย่างชัดเจนว่าจะเลี้ยงโชกุนและครอบครัวบ้านผลไม้ให้ดีที่สุด ทั้ง 2 ท่านจึงตั้งใจที่จะดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี เพื่อทำให้น้องๆ บ้านโชกุนและครอบครัวผลไม้สุขภาพแข็งแรง เพราะพวกเขาคือ สิ่งสำคัญที่ช่วยเติมเต็มให้บ้านหลังนี้

มาพบกับความสดใสไปพร้อมกับขนฟูๆ นุ่มๆ ของเหล่าไซบีเรียน ฮัสกี้ พร้อมกับเรื่องราวความน่ารัก
น่ากอดและความอบอุ่นระหว่างสมาชิกครอบครัวผลไม้

ที่จะทำให้คำว่าบ้านของคุณ….มีความหมายมากกว่าที่เคย

..

.

จุดเริ่มต้นของครอบครัวผลไม้

คุณป้อม : ต้องบอกว่าเราเริ่มเลี้ยงโชกุนเป็นตัวแรก จุดเริ่มต้นนั้นมาจากที่เราเป็นคนที่ชอบสุนัขลักษณะแบบนี้อยู่แล้วค่ะ ปกติถ้าว่างก็จะชอบไปดูสุนัขพันธุ์นี้ของบ้านอื่น ตอนที่ยังไม่ได้เลี้ยงเรา
ก็รู้สึกว่าเขามีความสวย เป็นสุนัขแห่งดินแดนหิมะ ให้ความรู้สึกที่น่าเกรงขามและหล่อ

คุณนพ : ต้องบอกว่าเราได้พบกับโชกุนด้วยโชคชะตา เพราะตอนนั้นเรากำลังขับรถไปเที่ยวดอยสุเทพ พอขากลับเห็นมีคนเอาลูกสุนัขไซบีเรียนมาอาบน้ำทั้งคอกเลย ด้วยความที่เรากับป้อมชอบสุนัขพันธุ์นี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็เลยตัดสินใจจอดรถแล้วลงไปถามเขาว่าจะขายไหม เจ้าของก็ตอบทันทีว่าไม่ขาย (หัวเราะ) แต่เราก็ตื๊อเขาจนในที่สุดก็ยอมใจอ่อนขายจนได้ ด้วยเหตุนี้เราก็เลยรับโชกุนมาเลี้ยงตั้งแต่
วันนั้นเลย

.

.

โชกุนกับชื่อของครอบครัวผลไม้

คุณป้อม : หลายคนชอบสงสัยว่าชื่อแฟนเพจว่าโชกุนกับครอบครัวผลไม้ แต่ทำไมโชกุนถึงชื่อโชกุน ทั้งๆ ที่น้องๆ ตัวอื่นก็ชื่อเป็นผลไม้ทุกตัว (อัลมอนต์ เลมอน กิมจู เบอรี่) แต่จริงๆ แล้ว โชกุนมี
ที่มาจาก “ส้มโชกุน” นะ ซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้ ดังนั้นโชกุนก็เลยเหมือนกับพี่ใหญ่ในบ้าน หลังจากที่
เราเลี้ยงโชกุนแล้วเราก็รับน้องกีวีจากเชียงใหม่มาเลี้ยงเพิ่มอีกตัว จากนั้นครอบครัวก็ค่อยๆ เริ่มขยายอย่างที่เห็นนี่แหละค่ะ

.

บ้านหลังแรกและความประทับใจหลังที่ได้พบกัน 28 วัน

คุณป้อม : ตั้งแต่ที่โชกุนเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในบ้าน เราว่าเขาเป็นสุนัขที่น่ารัก ขี้อ้อน หล่อแต่เด็ก เข้ามานอนกอด ทุกคืนต้องมานอนกอด เข้ามานอนด้วยกัน ทำอะไรก็อยู่ด้วยกันตลอดเวลา
24 ชม. แต่พอโตขึ้นแล้วจะเพิ่มความขี้กวนกับขี้เก๊กเข้ามา เวลาอยู่เฉยๆ ชอบทำหน้าหล่อๆ และขี้บ่นมาก

คุณนพ : ถ้าถามว่าไซบีเรียน ฮัสกี้บ่นยังไง ก็ต้องบอกว่าเป็นการทำเสียงของเขาประมาณว่า โว้ว โว้ว ซึ่งบอกเลยว่าโชกุนมีความขี้บ่นมาก เราว่าอะไรเขาก็จะบ่นจะเถียงกลับ หิวก็บ่น อะไรก็บ่นตลอดเลย

คุณป้อม : แต่โชกุนก็มีเรื่องซึ้งๆ ชวนประทับใจเหมือนกัน คือ โชกุนเป็นน้องหมาที่ตั้งใจช่วยเลี้ยงหลานๆ มาก ตอนที่กีวีคลอดลูก โชกุนก็จะเข้ามาดูแลหลานทุกตัว ตั้งแต่เด็กจนโตเลย เรียกว่า
ทำตัวเหมือนพ่อ เพราะถ้าพูดกันตามตรงแล้ว โชกุนเขาเป็นสุนัขตัวผู้แล้วก็ไม่เกี่ยวข้องกับกีวี แต่ก็ช่วย
เลี้ยงหลานด้วยความอ่อนโยนตลอดเลย เพราะโชกุนช่วยเลี้ยงและดูแล เลยทำให้ครอบครัวผลไม้ค่อยๆ
เติบโตขึ้น จนตอนนี้กลายเป็นครอบครัวไซบีเรียน ฮัสกี้ แบบตอนนี้ขึ้นมาได้

.

.

.

เลือกอาหารอย่างไรให้ถูกใจน้องหมาทั้งครอบครัว

คุณป้อม : หลักการเลือกของเราคือ ต้องมีสารอาหารครบครันมาเป็นอันดับแรก เป็นแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ เกรดพรีเมี่ยม เป็นอาหารที่เหมาะกับวัยและสายพันธุ์สุนัขของเรา จากนั้นก็ดูส่วนผสมข้างซองว่ามีอะไรบ้าง โดยเราจะเลือกอาหารที่ไม่มีส่วนผสมของการแต่งกลิ่นและแต่งสีสังเคราะห์เพราะเป็นสิ่งที่สุนัขไม่ต้องการ ซึ่งที่เราใส่ใจรายละเอียดในการเลือกอาหารให้น้องๆ มากขนาดนี้ เพราะเราเชื่อเสมอว่าสุขภาพที่ดีต้องเริ่มต้นมาจากอาหารที่ดี

ความรู้สึกแรกหลังจากที่ได้ทดลองใช้อาหาร SUPERCOAT คือ ประทับใจมากๆ เพราะปกติเวลาเปลี่ยนอาหารสุนัขจะมีอาการถ่ายเหลวหรือท้องเสียบ้าง แต่พอเริ่มใช้ SUPERCOAT แล้วไม่มีอาการแบบนั้นเลย เป็นสัญญาณแสดงว่าอาหาร SUPERCOAT นั้นดีจริงๆ

คุณนพ : อีกจุดหนึ่งที่ประทับใจคือ ทั้งโชกุนและน้องๆ ครอบครัวผลไม้ กินอาหาร SUPERCOAT กันเรียบเลย เราต้องบอกก่อนว่าไซบีเรียน ฮัสกี้ เป็นสุนัขที่ขึ้นชื่อในเรื่องค่อนข้างเลือกกินและขี้เบื่ออาหารง่าย ถ้าเขาไม่ชอบหรือรู้สึกว่าไม่อร่อยจะไม่ยอมกินเลย แต่พอลองให้ SUPERCOAT แล้ว ทุกตัวในบ้านกินอย่างเอร็ดอร่อยจนหมดเกลี้ยง แล้วทาง SUPERCOAT ก็ใจดีให้ของเล่นที่กดปุ่มแล้วจะมีเม็ดอาหาร SUPERCOAT ออกมา ปรากฏว่าโชกุนนี่กดไม่หยุดเลย จนเราต้องบอกว่าโชกุนพอก่อน เดี๋ยวอาหารหมด น้องๆ ตัวอื่นจะไมได้เล่น จากนั้นเราสอนน้องตัวอื่นให้ลองกดของเล่น พอรู้ว่ากดแล้วมีอาหารออกมา ทุกตัวก็กดกันไม่ยั้งเหมือนกัน

.

.

.

เติมเต็มความรักจากภายในสู่ภายนอก

คุณป้อม : มีคนถามเราเยอะว่าดูแลน้องๆ ยังไง ซึ่งเราก็บอกเสมอว่าสิ่งแรกที่ต้องให้ความสำคัญเลยคือ เรื่องของอาหาร เพราะอาหารเป็นสิ่งที่สุนัขกินทุกวันทำให้ส่งผลต่อสุขภาพมาก เราเชื่อว่าสุขภาพที่ดีเริ่มจากภายในสู่ภายนอก อาหารที่เราให้เขาต้องเป็นอาหารที่คุณค่าทางสารอาหารครบครัน เมื่อเขาได้สารอาหารครบถ้วนแล้วก็จะส่งผลออกมาให้เห็นทางร่างกายภายนอก ไม่ว่าจะขนที่นุ่ม แววตาสดใสเป็นประกาย หรือความสดใสแข็งแรง

คุณนพ : นอกจากเรื่องอาหารแล้วอย่าลืมเรื่องการออกกำลังกาย สำหรับโชกุนและน้องๆ ในบ้าน เราพาพวกเขาไปว่ายน้ำออกกำลังกายเป็นประจำ และถ้าเป็นสุนัขขนยาวอย่างไซบีเรียน ฮัสกี้ ก็ต้องอย่าลืมคอยแปรงขนให้พวกเขาบ่อยๆ จริงๆ แล้วการแปรงขนเป็นกิจกรรมที่ดีมากนะ เพราะนอกจากจะทำให้ขนเขางามแล้วยังเป็นการสานสัมพันธ์ไปด้วย และได้รู้ว่าสุขภาพผิวหนังและขนของเขาสภาพเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นตัวบ่งบอกว่าสุขภาพตอนนี้เขาเป็นยังไง โดยตั้งแต่ให้โชกุนได้ลองทาน SUPERCOAT ดูแล้วก็พบว่าขนนุ่มและสวยมากๆ ไม่มีปัญหาเรื่องขนและผิวหนังเลย

.

.

ความสุขของครอบครัวผลไม้

คุณป้อม : สำหรับเราแล้วการได้เจอกับโชกุนและครอบครัวผลไม้คือสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตเลย ไม่รู้จะอธิบายเป็นคำพูดออกมาได้ยังไง แต่ว่าเรารู้สึกได้ มันเป็นความรักที่เขามีให้เราและเราก็มีให้เขา เป็นความผูกพันที่เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน บางครั้งเราทุกข์ใจ เศร้าใจ พวกเขาก็จะเดินมาหาเรา มาปลอบโยนเรา ทำให้เรารู้ว่าไม่ได้อยู่แค่คนเดียว แม้ในช่วงเวลาที่เศร้าที่สุด เราก็ยังยิ้มได้ มีความสุข ก็เพราะโชกุนและบ้านผลไม้เลย

คุณนพ : หลังจากเราเลี้ยงโชกุนไปซักพักก็เริ่มเปิดแฟนเพจ “โชกุนกับบ้านผลไม้” ก็เจอกับเรื่องสนุกต่างๆ มากมาย มีแฟนคลับคอยมาให้กำลังใจและติดตามกันอย่างเหนียวแน่นอยู่เสมอ เวลาที่น้องๆ ไปโชว์ตัวหรือถ่ายงานที่ไหนก็จะมีแฟนคลับตามไปหาอยู่ตลอด มีบางคนก็แวะเวียนมาเยี่ยมที่บ้านก็มี ซื้อของฝากมาฝากน้องๆ บางคนก็มาบ่อยเลย บางทีก็ได้มิตรภาพใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งเราคิดว่าโชกุนและบ้านผลไม้ทำให้มีสิ่งดีๆ เหล่านี้เกิดขึ้นมา

.