Published on ISSUE 22
สุนัขตัวที่สูงที่สุดในโลกเป็นสุนัขพันธุ์ Great Dane ชื่อว่า Zeus ที่เมื่อยืนด้วยสี่เท้าแล้วจะสูงถึง 2.2 เมตรเลยทีเดียว

Big Champion : สายพันธุ์สุนัขที่มีขนาดใหญ่ที่สุด

เรื่อง : howl the team ภาพประกอบ : ชาพีช

ถ้าพูดถึงสายพันธุ์สุนัขที่มีขนาดใหญ่ที่สุดนั้นอาจจะยากอยู่เสียหน่อย เพราะการนิยามคำว่าความใหญ่สามารถหมายความถึงได้ในหลายแง่มุม ไม่ว่าจะในแง่ของความสูง น้ำหนัก ความยาวของขา ดังนั้นเพื่อให้ครอบคลุมเราจึงขอแบ่ง “ความใหญ่” ในสายพันธุ์สุนัขในรูปแบบต่างๆ ที่เป็นที่สุดในด้านนั้นๆ ไว้ดังนี้

1. Great Dane : สุนัขพันธุ์ Great Dane ถือว่าเป็นสุนัขที่รู้จักกันทั่วไปในเรื่องของแชมป์เปี้ยนด้านมีความสูงที่สุดในโลก โดยทั่วไปสุนัขพันธุ์นี้เมื่อโตเต็มวัยจะมีน้ำหนักประมาณ 50-6 กิโลกรัม และสูงถึง 76 – 100 ซม. แต่ก็อาจจะสูงกว่านั้นได้อีก โดยสถิติโลกในกินเนสต์บุ๊ก สุนัขตัวที่สูงที่สุดในโลกเป็นสุนัขพันธุ์ Great Dane ชื่อว่า Zeus ที่เมื่อยืนด้วยสี่เท้าแล้วจะสูงถึง 2.2 เมตรเลยทีเดียว เรียกได้ว่าสูงกว่าผู้ชายตัวสูงๆ เสียอีก แต่ช่างน่าเศร้าที่ความสูงที่ไม่ธรรมดาของสุนัขพันธุ์นี้ก็แลกมากับอายุขัยที่สั้นลงเช่นกัน สุนัข Great Dane ส่วนใหญ่จะมีอายุขัยเฉลี่ยเพียง 6-8 ปี เท่านั้น ส่วน Zeus ก็เสียชีวิตด้วยอายุเพียง 5 ปี

2. Neapolitan Mastiff : สายพันธุ์สุนัขที่ชื่อไม่คุ้นหูคนไทยนี้เป็นแชมป์เปี้ยนความใหญ่ด้านความหนาแน่นของมวลกล้ามเนื้อ เรียกได้ว่าเป็นสุนัขนักกล้ามคงไม่ผิดนัก Neapolitan Mastiff เมื่อโตเต็มวัยมีขนาดไม่สูงเท่าไหร่นัก คือประมาณ 66-76 ซม. และหนัก 58-70 กก. แต่ที่โดดเด่นคือกล้ามเนื้อเป็นมัดๆ ที่แข็งแกร่งที่น้องหมาพันธุ์อื่นสู้ไม่ได้เลยทีเดียว ต้นกำเนิดของสุนัขพันธุ์นี้อยู่ที่ประเทศอิตาลี แต่เดิมใช้เป็นสุนัขเฝ้ายาม โดยพวกเขาเป็นยักษ์ใหญ่ผู้เงียบขรึม ไม่นิยมเห่า แต่จะใช้วิธีไล่ตามและจู่โจมเพื่อหยุดผู้บุกรุกมากกว่า

3. Scottish Deerhound : ใครเห็นสุนัขพันธุ์นี้ครั้งแรกคงจะแปลกใจกับขาที่ยาวเก้งก้างผิดสัดส่วน ใช่แล้ว สุนัขพันธุ์ Scottish Deerhound เป็นสุนัขที่ครองแชมป์ความใหญ่ในหมวดที่มีขายาวที่สุดนั่นเอง สัดส่วนความยาวของขาสุนัขพันธุ์นี้เมื่อเทียบกับสุนัขพันธุ์อื่นแล้วถือว่าเยอะมาก ทำให้พวกเขาดูเก้งก้างมากเลยทีเดียว แต่นั่นก็เป็นข้อดีด้วยเช่นกัน เพราะขายาวๆ ของ Scottish Deerhound ทำให้พวกเขาวิ่งได้เร็วมาก จนสามารถไล่ล่าเหยื่อที่มีความเร็วสูงอย่างกวางได้เป็นอย่างดี จนได้ชื่อว่าเป็นนักล่ากวางที่เก่งมากๆ เลยทีเดียว

4. Dogue de Bordeaux : สุนัขพันธุ์นี้ถือกำเนิดในดินแดนฝรั่งเศสและมีชื่อเรียกหลายชื่อ เช่น Bordeaux mastiff, French mastiff หรือ Bordeauxdog โดยปกติแล้วเมื่อโตเต็มที่สุนัขพันธุ์นี้มีความสูงและน้ำหนักพอๆ กันกับสุนัขพันธุ์ Neapolitan Mastiff แต่ที่สุนัขพันธุ์นี้ครองแชมป์ความใหญ่คือขนาดหัว เพราะ Dogue de Bordeaux ได้ชื่อว่าเป็นสุนัขที่ขนาดศีรษะใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับขนาดตัว นอกจากจะมีขนาดหัวที่ใหญ่โตแล้ว พวกเขาเองก็ยังเป็น Working Dog ที่มีความสามารถรอบด้าน ในอดีตสุนัขพันธุ์นี้ถูกฝึกให้เป็นสุนัขเฝ้ายาม สุนัขลากขนของ และอื่นๆ อีกมากมาย

5. English Mastiff : หากมีสุนัขพันธุ์ไหนชวนให้นึกถึงความยักษ์ใหญ่น่าเกรงขามแล้ว ก็คงต้องเป็นสุนัขพันธุ์นี้อย่างแน่นอน เพราะในอดีตพวกเขาถูกปรับปรุงพันธุ์ขึ้นมาเพื่อต่อสู้กับหมี สิงโต หรือแม้แต่วัวกระทิงในสังเวียนกีฬาสุดโหด ซึ่งในปัจจุบันกีฬาแบบนี้ถือว่าผิดกฎหมาย และแม้ว่ารูปลักษณ์ของพวกเขาจะดูดุน่ากลัวขนาดไหน แต่นิสัยจริงๆ ของพวกเขากลับเป็นสุนัขที่สุขุมอ่อนโยน แต่ก็เข้มแข็งและจงรักภักดีต่อเจ้าของเป็นอย่างมาก ส่วนในแง่ของความใหญ่ที่เป็นที่สุดของสุนัขพันธุ์นี้คือเรื่องของขนาดน้ำหนักตัว English Mastiff ถือว่าเป็นสุนัขที่หนักที่สุดในโลก โดยสถิติโลกที่เคยบันทึกไว้คือสุนัขพันธุ์ English Mastiff ชื่อ Aicama Zorba มีน้ำหนักรวมถึง 155.5 กิโลกรัม ซึ่งถ้าจะว่าไปแล้วสุนัขพันธุ์นี้ก็ตัวใหญ่ขนาดพอๆ กับลูกม้าหรือม้าแคระเลยทีเดียว

6. Irish Wolfhound : สุนัขพันธุ์นี้ถือว่าเป็นสุนัขเก่าแก่ นักวิชาการบางคนเชื่อว่าบรรพบุรุษของพวกเขาถือกำเนิดขึ้นบนแผ่นดินไอร์แลนด์กว่า 7000 ปีก่อนคริสกาลต์เลยทีเดียว พวกเขาเป็นนักล่าโดยกำเนิด มีความสามารถในการล่าสัตว์สูง และถ้าหาก Great Dane ถือว่าเป็นสุนัขที่ได้รับการบันทึกว่าสูงที่สุดแล้ว Irish Wolfhound ถือว่าเป็นสุนัขที่มีค่าเฉลี่ยความสูงของพันธุ์มากที่สุด ค่าความสูงต่ำสุดของสุนัขพันธุ์นี้อยู่ที่ 82 ซม. และส่วนใหญ่มักพบอยู่ที่ความสูง 87-89 ซม. ถ้าหาก English Mastiff มีขนาดเท่ากับลูกม้าหรือม้าแคระ Irish Wolfhound ก็มีขนาดเทียบเท่ากับลานั่นเอง

7. New Foundland : สุนัขพันธุ์นี้มีชื่อเสียงจากการเป็นสุนัขช่วยคนจมน้ำ และเป็นสุนัขที่ว่ายน้ำเก่งมากๆ เพราะพวกเขาถูกปรับปรุงพันธุ์ขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือเหล่านักตกปลาและชาวประมง ซึ่งเป็นงานที่ต้องใช้แรงเยอะ ไม่ว่าจะเป็นช่วยลากแหและลากเรือเล็ก ช่วยลากรถเข็น หรือแม้กระทั่งกระโดดลงน้ำเพื่อคาบอะไรก็ตามที่ตกลงไปจากเรือ แต่ถึงกระนั้น New Foundland ก็ได้ชื่อว่าเป็นสุนัขที่ใจดีมีจิตใจอ่อนโยน รักเด็ก และชอบช่วยเหลือมนุษย์เป็นอย่างมาก ที่จริงเมื่อโตเต็มที่สุนัขพันธุ์นี้มีขนาดใกล้เคียงกับสุนัขพันธุ์ยักษ์ทั่วไป เช่น Saint Bernard แต่เพราะขนที่ฟูและมีสองชั้นทำให้พวกเขาดูตัวใหญ่กว่าความเป็นจริงไปมาก8.

8. Tibetan Masstiff : นี่คือยักษ์ใหญ่จากฝั่งเอเชีย สุนัขพันธุ์ Tibetan Masstiff เป็นสุนัขที่ถือกำเนิดขึ้นในเนปาลและทิเบต ในอดีตทำหน้าที่คอยปกป้องกองคาราวานขนส่งสินค้าและปกป้องวัดวาอารามในหุบเขา พวกเขานั้นมีร่างกายที่ใหญ่โตและยิ่งดูใหญ่ขึ้นไปอีกจากขนที่ฟูฟ่องคล้ายสิงโต Tibetan Masstiff ขึ้นชื่อว่าสามารถกำราบสัตว์ร้ายต่างๆ ไม่ว่าจะหมีหรือสิงโตให้สิ้นท่าได้ และนอกเหนือจากความใหญ่โตที่น่าเกรงขามแล้ว สุนัขพันธุ์นี้ยังขึ้นชื่อเรื่องราคาแพง จนเคยเป็นสุนัขที่มีราคาแพงที่สุดในประเทศไทยเมื่อหลายปีก่อนอีกด้วย