Published on ISSUE 22
สถิติโลกที่บันทึกไว้โดยกินเนสต์ บุ๊ก กล่าวว่าสุนัขที่ตัวเล็กที่สุดในด้านส่วนสูงคือ Chihuahua ชื่อ Milly มีส่วนสูงเพียงแค่ 9.65 ซม.เท่านั้น เรียกว่าใส่ลงไปในแก้วใบใหญ่ๆ ได้เลย

My Little Doggy : สายพันธุ์สุนัขที่มีขนาดเล็กที่สุด

เรื่อง : howl the team ภาพประกอบ : ชาพีช

สายพันธุ์สุนัขต่างๆ ถือว่าเป็นเรื่องราวที่น่าทึ่งเพราะแม้จะจัดอยู่ในสปีชีส์เดียวกัน แต่สุนัขแต่ละพันธุ์ก็มีขนาดตัวที่แตกต่างกันมากชนิดราวฟ้ากับเหวเลยทีเดียว โดยคราวนี้จะเป็นเรื่องราวของเหล่าสายพันธุ์สุนัขที่มีขนาดเล็กจิ๋วที่สุด มาดูกันว่าเหล่าสุนัขพันธุ์จิ๋วมีอะไรบ้าง และพวกเขาจะจิ๋วได้ขนาดไหนกัน

Chihuahua : สุนัขพันธุ์ Chihuahua หรือที่เราเรียกติดปากกันว่า ชิวาว่า นี้ ถือเป็นสายพันธุ์สุนัขที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก เมื่อโตเต็มวัยแล้วพวกเขาอาจจะหนักเพียงแค่ 1.5 – 2.5 กิโลกรัม และสูงเพียง 15 -25 cm. เท่านั้น โดยสถิติโลกที่บันทึกไว้โดยกินเนสต์ บุ๊ก กล่าวว่าสุนัขที่ตัวเล็กที่สุดในด้านส่วนสูงคือ Chihuahua ชื่อ Milly มีส่วนสูงเพียงแค่ 9.65 ซม.เท่านั้น เรียกว่าใส่ลงไปในแก้วใบใหญ่ๆ ได้เลยนะเนี่ย

Brussels Griffon : สายพันธุ์สุนัขชื่อไม่คุ้นหูนี้ถือกำเนิดขึ้นที่ Brussel ประเทศเบลเยี่ยม โดยปรับปรุงพันธุ์มาให้มีขนาดเล็กกะทัดรัดและหน้าสั้นเพื่อทำหน้าที่จับหนู สุนัขพันธุ์นี้เมื่อโตเต็มที่ก็เล็กกระจิ๋วหลิวไม่แพ้เหล่า Chihuahua เลยแม้แต่น้อย ส่วนใหญ่ Brussels Griffon มีสูงประมาณ 17 ซม. หนัก 3-5 กก. มีอุปนิสัยเป็นมิตร เข้ากันได้ดีกับเด็กและสัตว์ตัวอื่นๆ ภายในบ้าน

Papillon : ชื่อ Papillon (อ่านว่า ปาปิยอง) เป็นภาษาฝรั่งเศสแปลว่า ผีเสื้อ สาเหตุที่สุนัขพันธุ์นี้ได้ชื่อนี้เพราะหูของพวกเขานั้นใหญ่และพริ้วไสวเหมือนปีกผีเสื้อนั่นเอง แม้ว่าขนาดตัวพวกเขาจะไม่ได้เล็กเท่าผีเสื้อ แต่ว่า Papillon ก็เป็นสุนัขตัวจิ๋ว โดยพวกเขาเมื่อโตเต็มที่ก็มีขนาดตัวพอๆ กับ Brussel Griffon หลายคนอาจบอกว่าสุนัขพันธุ์นี้ค่อนข้างปรับตัวเข้ากับเด็กและคนแปลกหน้ายาก แต่จริงๆ แล้ว Papillon มีนิสัยที่ค่อนข้างเป็นมิตรและเป็นตัวของตัวเองอยู่พร้อมๆ กัน ดังนั้นจึงต้องค่อยๆ เข้าหาพวกเขาอย่างถูกจังหวะและเหมาะสมเท่านั้นเอง

Russian Toy : อย่าแปลกใจถ้าไม่เคยได้ยินชื่อสุนัขพันธุ์นี้มาก่อน เพราะพวกเขานั้นมักเป็นที่รู้จักกันแค่ในประเทศรัสเซีย ซึ่งเป็นบ้านเกิดของพวกเขาเท่านั้น ถ้าว่ากันในเรื่องของความจิ๋ว Russian Toy ถือว่าเป็นคู่ปรับที่สมน้ำสมเนื้อกับ Chihuahua โดยแท้จริง เพราะเมื่อโตเต็มวัยแล้ว สุนัขพันธุ์นี้ทั้งน้ำหนักและส่วนสูงแทบจะไม่ต่างจาก Chihuahua เลยแม้แต่น้อย แถมหน้าตาก็คล้ายกัน และยิ่งไปกว่านั้นสุนัขทั้ง 2 สายพันธุ์นี้ก็ชอบส่งเสียงเห่าเหมือนกันอีกด้วย