Published on ISSUE 22
ส่วนใหญ่สุนัขที่มีพลังงานสูงมักเคยเป็นสุนัขที่ต้นตระกูลพวกเขาเคยทำงานต้อนสัตว์ในไร่มาก่อน ดังนั้นเจ้าของจึงต้องดูแลเขาให้ถูกวิธี ไม่เช่นนั้นแล้วอาจจะทำให้พวกเขาป่วยหรือมีปัญหาทางด้านพฤติกรรมได้

Infinite Energy : สายพันธุ์สุนัขที่มีพลังงานมากที่สุด

เรื่อง : howl the team ภาพ : KcKanyaluck

มาวิ่งกันเถอะ !

ความสดใสร่าเริงของสุนัขคงเป็นอีกหนึ่งลักษณะเฉพาะตัวที่มัดใจใครหลายคนให้หลงรัก โดยมีสุนัขบางสายพันธุ์ที่ในสายเลือดของพวกเขามีพลังงานล้นเหลือจนใช้แทบไม่หมด ส่วนใหญ่สุนัขเหล่านี้มักเคยเป็นสุนัขที่ทำงานต้อนสัตว์ในไร่มาก่อน ซึ่งเป็นงานที่ต้องใช้กำลังมาก ต่อมาเมื่อไม่ได้ทำงานแบบนี้แล้วแต่พลังของพวกเขายังอยู่ จึงทำให้เจ้าของจึงต้องดูแลเขาให้ถูกวิธี ไม่เช่นนั้นแล้วอาจจะทำให้พวกเขาป่วยหรือมีปัญหาทางด้านพฤติกรรมได้

ต่อไปนี้คือสายพันธุ์สุนัขที่ได้ชื่อว่ามีพลังงานมากที่สุด ชนิดที่ว่าวิ่งทั้งวันก็ไม่เหนื่อยแม้แต่น้อย

1. Welsh Corgi : ไม่มีอะไรที่ต้องพูดเยอะสำหรับสุนัขสายพันธุ์ Welsh Corgi น้องหมาขาสั้นหน้าตาน่ารักเหล่านี้มีพลังงานล้นเหลือเสียงยิ่งกว่าเหลือ พวกเขาพร้อมใช้ขาสั้นๆ วิ่งเล่นไปมาได้ทั้งวันโดยไม่รู้จักเบื่อ แถมยังสามารถกระโดดหรือว่ายน้ำได้ จนทำเอาบางทีเจ้าของแค่มองดูพวกเขาเล่นก็เหนื่อยแทนเสียแล้ว

2. Shetland Sheepdog : สุนัขพันธุ์นี้เป็นสุนัขต้อนแกะที่เก่งมากๆ พวกเขามีสัญชาตญาณการต้อนสัตว์อยู่ในตัวตั้งแต่เกิด และยังมีสายเลือดของสุนัขนักกีฬาอยู่ในตัวอีกด้วย ทำให้พวกเขาชอบวิ่งในที่กว้างๆ เป็นอย่างมาก

3. Irish Setter : สุนัขพันธุ์นี้ก็เป็นสุนัขที่มีนิสัยแอคทีฟติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด พวกเขามีพลังงานสูง ชื่นชอบการออกกำลังกายและวิ่งเล่นเป็นอย่างมาก ดังนั้นถ้าใครเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ต้องหาโอกาสให้พวกเขาวิ่งเล่นในที่กว้างๆ อยู่เสมอ

4. Poodle : ไม่ว่าจะเป็น Poodle สายพันธุ์ไหน (Standard / Toy / Mini) ล้วนแล้วแต่เป็นสุนัขที่มีความกระฉับกระเฉงสูง พวกเขาฉลาดและเรียนรู้เร็ว แถมยังแอคทีฟและชื่นชอบที่จะทำกิจกรรมออกแรงต่างๆ พร้อมกับเจ้าของ ไม่ว่าจะเป็นเดินเล่น วิ่ง หรือแม้แต่ว่ายน้ำ

5. Miniature Pinscher : ถึงตัวเล็กแต่สุนัขพันธุ์นี้ก็มีพลังงานเหลือล้น พวกเขาเป็นสุนัขที่ว่องไวและแอคทีฟมาก พวกเขาชอบเล่นกิจกรรมต่างๆ กับเจ้าของ และด้วยพลังงานที่ล้นเหลือนี่เอง ทำให้ถ้าใครเลี้ยงพวกเขาจำเป็นต้องหาเวลาออกกำลังกายให้พวกเขาทุกวันด้วย